Ði ngủ trong trạng thái thiền

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
hội thảo trên mạng lưới truyền thông với đồng tu Trung tâm Boston, MA, Hoa Kỳ,
ngày 28 tháng 9, 2002 (nguyên văn tiếng Anh)

V: Câu hỏi của con là: có thể tiếp tục thiền trong khi ngủ không?

SP: Ðược, dĩ nhiên là có thể được. Hầu hết thời gian là chúng ta thiền trong lúc ngủ, bởi vì ban ngày quý vị cho tôi bao nhiêu thời gian? Không có gì cả! (Mọi người cười) Một tiếng mà quý vị đã ngủ hết ba phần tư thời gian. Cho nên đó là tại sao tôi bảo quý vị thiền trước khi ngủ; rồi quý vị đi ngủ và thiền thêm một chút, rồi từ từ ngủ trong trạng thái thiền định, và suốt đêm đều là thiền. Ðó là lúc mà quý vị có thời gian nhiều nhất. (Mọi người cười) Phải, quý vị đi lên những nơi cao nhất.

Quý vị đi lên cảnh giới cao, làm những điều kỳ diệu nhất trong khi ngủ, khi quý vị không bị đầu óc phá rối. Quý vị chỉ hoàn toàn yên tịnh, và Sư Phụ có thể đưa quý vị đi bất cứ nơi đâu và dạy bất cứ điều gì. Ðó là lý do tại sao quý vị tiến bộ nhanh chóng dù rằng quý vị thiền rất dở bất cứ lúc nào! Tôi không có ý đó. Quý vị giỏi. Nhưng chúng ta thiền rất ít so với sự tiến bộ mà chúng ta đạt được, bởi vì trong khi ngủ Sư Phụ đưa chúng ta đi đây đó và dạy cho chúng ta rất nhiều.


Thiền quán là lúc dùng ý chí tự do
tốt nhất



V: Mọi thứ trên đời này đều là nghiệp chướng, vậy lúc nào mới là ý chí tự do?

SP: Ý chí tự do xảy ra trong lúc thiền quán. Ðó là lúc tốt nhất để dùng ý chí tự do của mình. Tất cả những lúc khác đều là tạo thêm rắc rối và nghiệp chướng cho quý vị.

 

Làm người lắng nghe giỏi
có thể giúp đỡ kẻ khác rất nhiều

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
hội nghị trên mạng lưới truyền thông với đồng tu
tại Helsinki, Phần Lan,
ngày 16 tháng 2, 2003 (nguyên văn tiếng Anh)

V: Chúng ta làm cách nào để giúp đỡ người khác, thí dụ như đối với những người không phải là thân nhân của mình? Và có thể giúp đỡ họ cách nào khi họ đang bị đau khổ dằn vặt?

SP: Quý vị chỉ có thể nói chuyện với họ, hay lắng nghe họ kể về sự đau khổ của họ. Hãy lắng nghe; hãy làm người lắng nghe giỏi. Chỉ làm người lắng nghe giỏi có khi đã là sự giúp đỡ lớn lao, bởi vì hầu hết những người đang đau khổ chỉ muốn chia sẻ tình cảm của họ. Họ muốn tìm người nào thông cảm với sự đau khổ mà họ đang phải chịu đựng trong giai đoạn đó, cho nên bằng cách lắng nghe, quý vị đã cho họ nhiều sự an ủi rồi.

Nếu họ yêu cầu quý vị cho lời khuyên, thì hãy cố gắng hết khả năng hiểu biết của mình để giúp đỡ họ, hoặc là giúp họ bằng một cách khác, như là điều chỉnh một vài chi tiết vật chất cho họ, hay làm một vài việc vặt mà họ yêu cầu vào lúc đó; hãy làm hết sức mình, và dĩ nhiên là trong phạm vi của giới luật.