Những câu chuyện từ thuở ban sơ

Do sư tỷ đồng tu Ruan Li-yu, Ðài Bắc, Formosa (nguyên văn tiếng Trung Hoa)

Tấm lòng không phân biệt

Một ngày kia, lúc Sư Phụ còn đang cư ngụ ở Sindian, vị sư huynh phụ trách nhà bếp nói với tôi rằng: "Sư Phụ không thích ăn món ăn gì đó." Mấy hôm sau, lúc Sư Phụ đang trò chuyện với một nhóm đệ tử, tôi hỏi Ngài: "Sư huynh Tsai nói rằng Sư Phụ không thích ăn món ăn gì đó. Có đúng không Sư Phụ?" Sư Phụ trả lời: "Nếu có món ăn gì mà Sư Phụ không thích thì quý vị có thể đem Sư Phụ đi liệng cống ngoài kia!"

Câu trả lời của Sư Phụ nhắc tôi nhớ tới một đoạn trong kinh Phật nói về bản chất của một Thánh nhân khai ngộ: "Trong lòng họ không có một sự phân biệt nào đối với tất cả những gì trong Tạo Hóa". Cho nên, đối với những vị này thì ngũ giác chỉ là dụng cụ để cảm nhận và để thông hiểu trần gian. Khác với người thường, Thánh nhân không có cảm xúc sâu đậm trong những gì họ thích hay không thích, hoặc không chấp nhứt vào giác quan của họ. Cho nên, mặc dù câu trả lời của Sư Phụ rất đơn sơ, dễ hiểu, và Ngài ít khi dùng những trích dẫn thâm thúy từ kinh điển, nhưng hành động của Ngài hoàn toàn phù hợp với phẩm tính của một con người khai ngộ như đã được diễn tả trong kinh Phật. Gọi Ngài là một "quyển kinh sống" cũng không gì là quá đáng.


Người tiền phong bảo vệ môi sinh

Có lẽ Sư Phụ cảm nhận được sự khóc than đau đớn của những con tôm, con cá đang sống trong rãnh nước bên ngoài nhà Sư Phụ. Vì một hôm, bỗng nhiên Ngài gọi các đệ tử Sindian tập họp lại và nói rằng: "Kể từ hôm nay trở đi, chúng ta sẽ ngưng không dùng xà bông độc. Nếu quý vị làm ngộ độc bất kỳ chúng sinh nào ngày hôm nay, quý vị sau này sẽ phải trở lại để mà chữa bệnh cho chúng!" Thế là chúng tôi bắt đầu dùng tro rửa nồi soong và ngưng không dùng bát đĩa giấy và nhựa nữa.

Một lần khác, Sư Phụ xúc động nói rằng: "Loài người dùng quá nhiều chất hóa học và thử nhiều bom nguyên tử tới nỗi một cái lỗ đã xuất hiện trong lớp khí bao bọc địa cầu. Nhiều lực phủ định từ những tinh cầu khác vì vậy đã xuyên qua được bầu khí quyển của tinh cầu chúng ta, sinh ra nhiều bệnh tật hiểm nghèo. Cờ bạc và đủ thứ thiên tai cũng gia tăng". Một tháng sau, tin thế giới tường trình: "Có một cái lỗ hổng rất lớn trong tầng ô-zon của quả đất làm chất phóng xạ từ ngoài không gian bay vào khiến cho bệnh ung thư mỗi năm một gia tăng. Các nhà khoa học đang tăng gia nỗ lực để tìm giải pháp!"

Ðọc thấy tin này, tôi vội đến Sindian thuật lại cho Sư Phụ: "Sư Phụ ơi, Sư Phụ nói đúng quá. Khoa học gia mới khám phá lớp khí bảo vệ quả đất bị thủng". Ngài trả lời: "Người tu hành không cần phải đọc tin tức mà vẫn biết nhiều chuyện".

Thật vậy, quan niệm bảo vệ môi sinh của Sư Phụ bắt nguồn từ trí huệ bên trong của Ngài. Khi người nào đạt tới mức toàn mỹ về phương diện tu hành, người đó trở thành vô sở bất tri.


Vị Minh sư vô sở bất tri

Khoảng thời gian này có một sư tỷ đồng tu bị chồng đánh đập, cô chạy tới Sindian kể lể cho Sư Phụ nghe về vấn đề của cô ta. Ngồi cạnh chị ấy, tôi cảm động nói rằng: "Tôi may mắn quá! Dù chồng tôi phản đối việc tu hành của tôi, nhưng ông ta không bao giờ đánh đập tôi". Nghe vậy, Sư Phụ đáp lời: "Hoàn cảnh của cô khác cô kia. Chồng cô làm nghề đưa khách du lịch, bốn ngày mới về nhà một lần. Nên dĩ nhiên là ông chỉ nói thương nhớ cô thôi". Tôi kinh ngạc nghĩ bụng: "Sao Sư Phụ biết chồng mình làm nghề đưa khách du lịch? Ngài còn biết ông ta bốn ngày về nhà một lần nữa!"

Nhiều trường hợp tương tự như vậy xảy ra khi Sư Phụ cư ngụ tại Sindian, và trong lúc đàm thoại với Sư Phụ, tôi thấy Ngài biết rất nhiều chi tiết về đời sống riêng tư của tôi mà tôi chưa từng nói ra, chẳng hạn như khi nào tôi gội đầu ngoài tiệm, sáng mấy giờ dậy thiền, tôi đã nói gì với học trò trong trường tôi dạy, v.v...

Sau nhiều lần xảy ra như vậy, tôi không cầm nổi sự hiếu kỳ, bèn hỏi: "Thưa Sư Phụ! Ngài thật sự biết nhiều như thế nào?" Sư Phụ tinh nghịch trả lời: "Sư Phụ có nút điều khiển; khi muốn biết cái gì thì nhấn nút, khi không muốn biết thì tắt đi!"

Ðiều này y như câu trong kinh Phật: "Ðức Phật biết hết tất cả những ý nghĩ khác nhau của mọi chúng sinh". (Kinh Kim Cang, Phẩm Ðồng Thể với Ðại Ngã, kệ số 18) Do đó, một vị Thánh nhân khai ngộ đồng thể với muôn loài trong Tạo hóa, và mọi người đều trong suốt trước ánh mắt của Minh sư.