Tình cảm là đặc tính của tất cả mọi loài

Do Gary và Karen, Ðông Kinh, Nhật Bản

Nhiều thú vật từ trước tới nay cho ta thấy những đặc tính rất thông minh và trung thành (xin xem Bản Tin 157 bài "Trí thông minh nhân ái của loài chó"). Tuy nhiên, từ thế kỷ thứ 19 về sau, khoa học gia còn nhận thấy loài vật có khả năng bày tỏ cảm xúc. Thí dụ như, năm 1872 nhà thiên nhiên học người Anh, Charles Darwin, đã xuất bản một cuốn sách nhan đề Sự bày tỏ tình cảm của người và vật, nói về cách thú vật và người biểu lộ tình cảm với người khác như thế nào. Những mẩu chuyện dưới đây đã củng cố quan điểm này bằng cách cho ta thấy những người bạn thú thật sự vô cùng mẫn cảm và biết phản ứng trước tình thương.

A Chimpanzee Overcomes Smoking

Với sự giúp đỡ của nhân viên làm việc trong một sở thú miền tây bắc Trung Quốc, một con tinh tinh 27 tuổi tên là Ái-Ái (tiếng Trung Hoa có nghĩa là Thương Thương) đã bỏ hút thuốc sau 16 năm. Con khỉ này bắt đầu tật hút thuốc năm 1989 sau khi con đực đầu tiên của nó qua đời. Và nó trở thành nghiện luôn sau khi con đực thứ hai của nó cũng qua đời và con gái của nó bị dời đi sở thú khác. Thuật lại câu chuyện này thì Sở Thông tin Xinhua của Bắc Kinh cho rằng Ái Ái hút thuốc là vì buồn bã cô đơn, hiển nhiên điều này có ảnh hưởng nhiều tới loài khỉ, vượn.

Ðể tìm cách giúp Ái Ái ngưng hút thuốc, nhân viên sở thú đã làm đời sống hàng ngày của nó phong phú hơn bằng cách cho nó vào chương trình đi bộ (có người trông coi) và thể dục bay nhảy song song với chữa trị bằng âm nhạc. Thậm chí một nhân viên đã cho Ái Ái mượn một máy nghe nhạc cầm tay và loa đeo tai "để nó được thưởng thức tân nhạc". Ngoài những thức ăn thường nhật như sữa, chuối và cơm, Ái Ái được thêm những thứ nó đặc biệt yêu thích, giúp nó bớt nghĩ tới hút thuốc.

Sau một thời gian những nỗ lực của sở thú đã thành công, Ái Ái không còn hút thuốc lá trên bốn tháng nay. Tuy nhiên, vì không muốn nó cô đơn, những nhân viên săn sóc đang tìm cho nó một người bạn tâm đầu mới, thay thế cho người bạn cũ đã mất.

Ðối với sự khó khăn về mặt từ bỏ thói quen xấu như hút thuốc mà không có sinh hoạt gì tốt để thay thế, Sư Phụ nói rằng: "Không có người nào thoát khỏi bệnh nghiền mà không có hạnh phúc thay vào đó" (trích từ DVD số 719, Từ bỏ thói quen xấu, ngày 9 tháng 6, 2001, Florida, Hoa Kỳ). Do đó, thật an lòng khi thấy những người làm việc trong sở thú đã nhận thức được nhu cầu này của Ái Ái, và nó đã phản ứng một cách mau lẹ trong việc lấy lại sự quân bình về phương diện thể xác lẫn tình cảm.

Mội loài khác cũng biểu lộ tình cảm mãnh liệt là voi, một trong những sinh loại to lớn nhất ở địa cầu. Như nhiều loài khác trong thiên nhiên có tâm hồn bình lặng, voi chỉ ăn chay. Ngoài ra, tuy có sức nặng khủng khiếp lên tới gần ba tấn, voi vẫn đủ lanh lợi để có thể chạy nhanh với vận tốc lên tới 50 dặm một giờ (80 km/g). Ngoài những đặc điểm về thể xác, loài voi gần đây được biết còn có nhiều cảm xúc sâu đậm đối với cái chết của những con khác trong loài. Thí dụ như, trong một cuộc nghiên cứu bởi những nghiên cứu gia thuộc viện đại học Sussex University và Hội Amboseli Bảo vệ Voi, họ khám phá ra rằng khi trông thấy xác của đồng loại, voi phản ứng mạnh mẽ hơn là khi nó trông thấy xác của những con vật khác. Nhà khảo cứu, tiến sĩ Karen McComb, quan sát thấy rằng: "Chúng không để ý tới loài nhũ thể khác bị chết mà chỉ để ý tới những con voi chết." Những con vật trong cuộc khảo cứu này, khi bắt gặp xác chết của một con voi, chúng dùng vòi sờ mó, ngửi, quan sát, xem xét thi hài, có khi còn dùng chân nhẹ nhàng đẩy ngà qua lại.

Thêm vào đó, mang tiếng là có trí nhớ dai và bộ óc to lớn, voi cũng biết khóc. Những con vật hiền từ này cũng biết nhớ tới tình nghĩa của nó đối với thậm chí hàng trăm con voi khác. Bởi thế nó mới cẩn thận xem xét những con chết mà nó gặp. Voi nhận thức được sự quan trọng của mỗi một nhân vật cùng loài giống với nó, có lẽ còn giỏi hơn một số con người.

Muốn nhìn gần vào đời sống của loài voi, bạn có thể xem cuốn phim của hãng Walt Disney tựa đề Whispers:An elephant's Tale (Câu chuyện của một con voi). Cuốn phim này được quay tại nước Botswana, gồm những đoạn quay thật ngoài đời về một con voi con phải phấn đấu vì sống còn sau khi đàn voi mà nó sống chung bị những kẻ đi săn trộm tấn công rồi sau đó phải xa lìa mẹ nó. Truyện phim sẽ làm động lòng bạn, đưa bạn một thoáng về thế giới bên trong của những con vật tuyệt vời này.

 

 

Ghi chú:

1. Muốn đọc những câu chuyện nguyên thủy trên mạng, xin viếng:
http://www.stuff.co.nz/stuff/0,2106,3432521a4560,00.html
http://www.smh.com.au/news/unusual-tales/chimp-quits-smoking/2005/10/04/1128191706505.html
http://www.abc.net.au/science/news/enviro/EnviroRepublish_1497634.htm
http://www.animalliberationfront.com/News/2005_11/ElephantGraveyard.htm
2. Chi tiết cuốn phim Whispers: An Elephant's Tale, có tại mạng lưới:
http://disney.wretch.cc/mvdata/data/Whispers.htm

 <<