Cây cối:

Im lặng nhưng mẫn cảm, đáng được thương yêu

Do nam đồng tu Fu Yong-gang,
Nam Ðầu, Formosa
(nguyên văn tiếng Trung Hoa)

 

Một ngày nọ, khi Sư Phụ đang khai thị tại Trung tâm Tây Hồ, bỗng nhiên Ngài đổi đề tài, nghiêm giọng nói: "Coi chừng mấy đứa nhỏ, đừng để chúng nó treo võng lên những cành cây gầy gò ốm yếu". Nói xong Ngài lại tiếp tục đề tài hồi nãy cho tới hết, sau đó đám đông giải tán và tôi bắt đầu ngẫm lại câu nói của Sư Phụ. Sau đó tôi đi ngang qua một cây xoài ở phía trước phòng kinh sách của đạo tràng, thấy vài người hộ pháp đang ráng sửa những cành cây bị gẫy vì treo võng. Tôi nghĩ : "Ồ! Có cây bị thương. Khi cây cối bị đau, Sư Phụ chúng ta đồng một thể với tất cả những sáng tạo trong trời đất, lập tức cảm nhận ngay".

Tuy nhiên, không như Sư Phụ, đa số người không nhận thức rằng bông hoa, cây cỏ, là những chúng sinh có tâm thức và cảm giác. Họ lại càng không hiểu sự thật "vạn vật đồng nhất thể". Nên mỗi khi trông thấy trẻ con dùng gậy đập bậy bạ vào cây, tôi rất đau lòng, nhất là khi tôi không cản chúng được. Khoa học gia đã chứng minh rằng cây có cảm giác và biết phản ứng cũng giống như người trong tình trạng nào đó, và những kinh nghiệm mà tôi trải qua trong quá khứ cũng cho tôi thấy rằng cây biết phản ứng khi được người thương yêu săn sóc.

Thí dụ như, có lần một người bạn cho tôi một chậu cây bonsai nhỏ làm quà. Nhưng đi làm bận quá, tôi hay quên tưới nước cho nó, và cảm thấy rất là tội nghiệp. Cho nên, tôi quyết định mang nó vào văn phòng làm việc. Hôm ấy vừa về đến nhà, tôi chạy đến chậu cây, vui mừng, hồn nhiên nói với nó rằng: "Ngày mai ta sẽ đem mi vào văn phòng làm bạn với ta!" Nói xong, tôi đưa tay ra định sờ vào cây, chưa đụng tới nó thì tôi vội rút tay lại, kinh ngạc với hiện tượng xảy ra trước mắt. Những đốm sáng óng ánh xuất hiện xung quanh các lá cây! Mới đầu, tôi tưởng mình hoa mắt, đưa tay lần nữa xem thử thể nghiệm đó thật hay giả, và cũng y như vậy một lần nữa. Những đốm sáng nhỏ lấp lánh bao quanh cây tuyệt đẹp trông như những ngọn đèn Nô-en nhỏ xíu giăng trên cây Giáng Sinh. Một cảnh tượng diệu kỳ! Sau đó tôi lập lại hành động đó nhiều lần, và kết quả đều như nhau. Hình như cây đang sung sướng đáp lại khi nó cảm nhận một niềm vui, sự quan tâm của tôi đối với nó. Tôi gọi con gái tôi ra và con tôi cũng trông thấy cảnh tượng tuyệt mỹ đó, và trong im lặng, ba chúng tôi cùng chia sẻ nỗi mừng vui khôn tả.

Giờ đây, mỗi khi mắt mỏi vì nhìn vào màn ảnh máy điện toán quá lâu là tôi quay sang chậu cây, một cảm giác vui sướng nhẹ nhàng nhắc nhở tôi đừng chúi đầu vào công việc quá lâu. Và mỗi ngày khi ra về, tôi đem chậu cây nhỏ bé ra ngoài trời để hưởng thụ sương đêm, hay ánh nắng mặt trời nếu là những ngày lễ lạc. Tôi rất vui vì cả người lẫn cây đều được lợi ích.

Thể nghiệm của tôi với cây bonsai lóng lánh nhạy cảm kia đã minh xác quan điểm của Sư Phụ cho rằng mọi chúng sinh đều có tâm thức, cảm giác và khả năng nhận thức, và mọi chúng sinh đều bình đẳng. Nếu vậy thì sao chúng ta có thể vô ý làm hại hay hủy hoại các huynh đệ của chúng ta trong thế giới cây cỏ và thú vật được?  

 <<