Tường trình từ Pakistan

Tình thương của Sư Phụ
một lần nữa chiếu đến những nạn nhân
động đất Pakistan

Ban Báo chí Ðài Bắc, Formosa, ghi chép (nguyên văn tiếng Trung Hoa)

Vào ngày 8 tháng 10 năm 2005, một trận động đất với cường độ 7.6 trên địa chấn kế đã xảy ra ở miền bắc của Pakistan. Và khi tin tức về thiên tai được loan báo, những thành viên của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư đã lập tức khởi động công cuộc cứu trợ để cung cấp săn sóc về y tế cùng với hàng tấn phẩm vật cứu trợ cho các nạn nhân. Lều, khăn quàng cổ, và nón ấm để chống thời tiếc khắc nghiệt được mua sắm và mang đến những vùng bị ảnh hưởng (muốn biết thêm chi tiết, xin xem Bản Tin 161). Tuy nhiên, không may là khi mùa đông đến, sự thiếu thốn quần áo ấm càng được thấy rõ khi nhiều nạn nhân động đất và con em họ mắc bệnh viêm phổi và rất cần được chữa trị. Khi biết được sự thống khổ của các nạn nhân qua tin tức, Thanh Hải Vô Thượng Sư đã chỉ thị các đồng tu Formosa nhanh chóng thành lập một toán y tế để cung cấp khám bệnh và cho thuốc miễn phí, đồng thời phân phát những áo khoác mùa đông cho những vùng bị ảnh hưởng trong mùa giá lạnh.

Thế là các đồng tu mau mắn bắt đầu công việc liên lạc và hình thành một đội cung cấp phẩm vật và một toán y tế, bao gồm các sư huynh sư tỷ từ Hồng Kông, Formosa, Thái Lan, Trung Quốc, và Hoa Kỳ. Ngoài ra, sau khi ước lượng những quần áo cần thiết cho các nạn nhân, một nhóm đồng tu từ Tân Gia Ba đã đi đến Pakistan để mua và phân phát những phẩm vật đúng lúc. Vì vậy tổng số có 19 thiện nguyện viên từ một vài quốc gia đã tham gia trong công cuộc cứu trợ, mà được dự trù sẽ tiến hành từ ngày 28 tháng Giêng đến ngày 16 tháng 2, với ban làm việc thay ca nhau để bảo đảm việc khám bệnh, cho thuốc miễn phí, và những công việc cứu trợ khác được liên tục trong những vùng bị ảnh hưởng.

Qua sự gia trì của Sư Phụ, toán y tế đầu tiên đã đến Islamabad, thủ đô của Pakistan, vào ngày 28 tháng Giêng, và nhanh chóng đi đến thành phố Mansehra. Sáng sớm ngày hôm sau, các đồng tu tiến vào làng Garlat nằm trong thung lũng con sông lớn, nơi mà hơn chục ngàn căn lều được dựng dồn sát vào thành của thung lũng để làm nhà tạm thời cho các nạn nhân thiên tai. Bốn tháng trôi qua từ sau cơn động đất mà đã làm cho hơn 90 phần trăm những căn nhà trong vùng bị sụp đổ, nhưng vẫn không có một dấu hiệu của sự tái xây dựng. Và sự trợ giúp từ nhiều quốc gia trên thế giới cũng không đủ cung cấp những thứ cần thiết cho số lượng quá nhiều nạn nhân. Hơn nữa, tình trạng đã ác nghiệt lại càng tồi tệ hơn khi tuyết đổ xuống ở hầu hết các vùng vào đầu tháng Giêng. Những chiếc lều thô sơ không đủ bảo vệ sự ấm áp cho những cư dân thiếu quần áo ấm để mặc trong nhiệt độ băng giá và nhiều người đã bị bệnh sưng phổi cần sự chữa trị khẩn cấp.

Cho nên vào ngày 29 tháng Giêng, các đồng tu đã dựng một trạm y tế trong căn lều mượn từ người địa phương, và với sự giúp đỡ của làng trưởng, tin tức về sự phục vụ miễn phí của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư được truyền đi rất nhanh. Thế là hơn một trăm bệnh nhân được ba đồng tu bác sĩ khám bệnh, và trưởng làng đã tán thán những thành viên của đội cứu trợ về sự quan tâm và cung cách chuyên nghiệp của họ. Và không màng số bệnh nhân đông đảo, qua sự gia trì của Sư Phụ, các đồng tu vẫn giữ tinh thần cao trong suốt thời gian công tác và phục vụ một cách thành công.

Vào những ngày kế tiếp, các sư huynh sư tỷ tiếp tục phục vụ dân chúng của vài ngôi làng gần vùng bị ảnh hưởng nặng nề là Balakot, nơi mà nhiều người bị viêm đường hô hấp, suyễn, sưng phổi, và mắc bệnh về da. Bệnh thiếu dinh dưỡng và mệt mỏi cũng lan tràn gây ra bởi việc sống lâu dài ở trong lều và thiếu dinh dưỡng cần thiết. Ngoài ra, bệnh đau lưng cũng nhiều đối với những người lớn tuổi, đồng thời tình trạng thiếu vệ sinh và nguồn y tế hạn hụt cũng gây ra chứng sâu răng, nhiễm trùng da và tai, sán lãi và những những chứng bệnh khác trong thế hệ trẻ. Mấy ngày đầu trong nỗ lực của các đồng tu, hầu hết các bệnh nhân đều là đàn ông và trẻ em, sau đó toán y tế mới biết đó là vì phép tắc của tôn giáo không tán thành việc phụ nữ có những tiếp xúc xã hội với người lạ mặt bên ngoài cộng đồng địa phương. Cho nên vào ngày thứ tư và thứ năm, toán đã nghĩ ra cách là dựng trạm y tế tại cùng một làng, chỉ khi đó nhiều phụ nữ mới đến khám bệnh với hầu hết cho biết đây là lần đầu tiên họ đi khám bệnh.

Ðội cứu trợ Tân Gia Ba cũng đến Garlat vào ngày 29 tháng Giêng và cùng đi với toán y tế đến các làng bị ảnh hưởng để phân phát phẩm vật cứu trợ cho khoảng 300 đến 400 nạn nhân ở mỗi địa điểm. Các bác sĩ thấy rằng bệnh suy dinh dưỡng là bệnh thông thường ở đây. Cho nên tổng cộng 4.000 bao sữa bột loại 1 ký và 1.200 bao bột yến mạch đã được mua ở địa phương và phân phát để các cư dân có đầy đủ sinh tố, chất vôi và chất sắt. Các đồng tu cũng phân phát áo ấm, mền, vớ, và giày phụ nữ và trẻ em. Trưởng làng đã phát biểu: "Chúng tôi đã nhận được rất nhiều đồ quyên tặng hảo tâm như nước và thực phẩm trong bốn tháng vừa qua, nhưng không một ai đóng góp những phẩm vật tối cần thiết như quần áo ấm mà Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư đã tặng". Vì vậy các nạn nhân vô cùng xúc động và biết ơn Sư Phụ và các đồng tu bởi sự quan tâm và giúp đỡ đúng lúc. Thật ra chuyện này có được là vì trước khi đội cứu trợ bắt đầu công tác, Sư Phụ đã chu đáo dặn dò cung cấp những vật dụng giữ ấm này.

Trong lần viếng thăm trước của đội cứu trợ ở vùng này vào tháng 10 năm 2005, ông Ashraf Khah là hướng dẫn viên địa phương, đã giúp đỡ đội cứu trợ rất nhiều, và rất may họ lại có duyên làm việc với nhau một lần nữa. Ông Ashraf rất đồng ý với giáo lý của Sư Phụ và nhìn nhận rằng sự săn sóc y tế và tiếp liệu cứu trợ cung cấp theo chỉ thị của Sư Phụ rất là đặc biệt và khác với những nhóm khác vì những thành viên của đội rất nghiêm túc trong việc làm của họ và luôn luôn yên lặng ngồi thiền trong những giờ nghỉ. Vì vậy trong lần viếng thăm thứ hai này các sư huynh và sư tỷ đã giải thích cho ông biết về lực lượng của pháp môn Quán Âm, sự quan trọng của thiền định và ăn chay, và ông đáp lời: "Tôi đã ăn chay rồi, như nhiều người khác trong làng". Sau đó ông Ashraf đã học thiền Phương tiện và có được những linh ảnh rất tốt.

Rồi qua sự giúp đỡ của thông dịch viên địa phương và các quan chức, công việc cứu trợ được tiến hành một cách thuận lợi và cho đến ngày 2 tháng 2 các đồng tu đã chữa trị cho gần 600 bệnh nhân. Ngoài những nỗ lực trên, các đồng tu còn phân phát hình của Sư Phụ mà rất được các em trong vùng địa phương yêu thích, cùng với tờ "Một lối sống mới" cổ động ăn chay. Cầm tấm hình của Sư Phụ trên tay, các em vui vẻ đứng chụp hình với đội cứu trợ mỉm cười trước máy, cho thấy rằng hoàn cảnh bi thảm đã không đánh mất bản chất trong sáng, đơn thuần và niềm tin vào ân điển của Thượng Ðế.

 

Ghi chú: Những công tác cứu trợ và y tế của Hội vẫn còn đang tiếp diễn, và những tường trình tiếp theo sẽ được đăng trong Bản Tin Thanh Hải Vô Thượng Sư số kế tiếp.