Tường trình từ Formosa - Ðài Bắc

 

Ðương đầu với cái lạnh bằng tình thương nồng ấm

Cuộc sống mới cho người vô gia cư

Ban Báo chí Ðài Bắc ghi chép (nguyên văn tiếng Trung Hoa)

Khi khí lạnh ùa vào Formosa trong mùa Giáng Sinh năm 2005, các đồng tu của trung tâm Ðài Bắc đã chuyển biến sự ảm đạm của mùa đông bằng cách phân phát quà cho những người bạn kém may mắn tại nhà Quan tâm và Chăm sóc Người Vô gia cư, nhà Hòa Bình, và nhà tạm trú Jhonghe cho người vô gia cư ở khu đô thị của Ðài Bắc. Các đồng tu cũng đi thăm những người già cả trong địa hạt Wanhua của Ðài bắc, và những người bệnh tâm thần, những người tàn tật và những người bị chứng liệt não ở trung tâm Ai-wei của Bali.

Thêm vào đó, khi Bộ Lao động của thành phố Ðài Bắc đang tìm những bộ y phục chỉnh tề cho thân chủ vô gia cư mặc để đi phỏng vấn xin việc làm, các đồng tu đã cung cấp những bộ quần áo sạch sẽ, thoải mái để cho những người đi phỏng vấn có sự tự tin mà bắt đầu một cuộc sống mới.

Nhà Quan tâm và Chăm sóc Người Vô gia cư là nhà tạm trú ở ngoại ô tỉnh Ðài Bắc mà ký túc xá được chuyển thành từ một trại lính cũ, cửa sổ và cửa ra vào bị vỡ kính nên gió mạnh và khí lạnh luồn vào trong nhà. Cho nên các đồng tu đã dùng tiền của Sư Phụ cung cấp làm thêm mái che trên bức tường quanh khu phơi quần áo và gắn cửa sổ, quạt trần, và dụng cụ tập thể dục mới để những thường trú nhân có thể luyện tập phục hồi thể lực. Rồi sau khi các đồng tu sơn phết tường bên trong, tòa nhà đã sẵn sàng để đón chào năm mới. Vừa nhìn thấy ký túc xá được sửa sang lại, các thường trú nhân đã bày tỏ sự vô cùng biết ơn đối với tình thương và sự quan tâm của Sư Phụ đã cho họ một căn nhà mới ấm áp.

Ngoài ra, các sư huynh sư tỷ Ðài Bắc đã chuẩn bị các phần quà và những thức ăn nhẹ thật thơm ngon cho những thường trú nhân, và khi bàn ăn được dọn đầy những món tuyệt hảo, viên quản lý của nhà tạm trú là cô Huang đã phát biểu với niềm xúc động: "Tôi vô cùng cám ơn Thanh Hải Vô Thượng Sư với tình thương của Ngài. Chỉ có Vô Thượng Sư mới có thể làm cho những người bạn vô gia cư của chúng ta cảm thấy được yêu thương và tôn trọng". Và môt người bạn vô gia cư, ông Wei, người đã đọc cuốn Sách Biếu Bí quyết tức khắc khai ngộ của Sư Phụ và thấy được ánh sáng khi ngủ, cho biết: "Năm nay tôi cũng nhận được quà từ nhóm của quý vị ở trạm xe chính ở Ðài Bắc và công viên Tôn Dật Tiên. Xin cám ơn sự quan tâm đầy tình thương của Sư Phụ và xin cám ơn những nỗ lực hết lòng của quý vị trong việc sửa sang ký túc xá cũ và chổ tắm rửa, để những thường trú nhân mà có khó khăn trong việc đi đứng không còn phải sợ sàn nhà tắm bị đóng rêu làm trợt té". Những lời này đã cho thấy rằng tấm lòng thương yêu của Sư Phụ trong việc nâng cao phẩm chất đời sống của họ đã cảm động sâu xa những thường trú nhân.

Ngoài việc sửa sang nhà tạm trú, các đồng tu còn phục vụ những người bạn kém may mắn trong một đêm giá lạnh vào tháng 12 khi một nhóm trang phục thành Ông Già No-en và được các cán sự xã hội hướng dẫn đi phân phát những bao quà và quần áo ấm tại vài nơi người vô gia cư hay lui tới. Lúc nhận quà, những người vô gia cư đang run cầm cập vì cái lạnh ban đêm đã rất ngạc nhiên mừng rỡ. Rồi vào xế chiều ngày 15 tháng 12, với sự trợ giúp của giám đốc Huang Mei-ying của Hội Phục vụ Thiện nguyện tỉnh Ðài Bắc và một vài thiện nguyện viên, các sư huynh và sư tỷ một lần nữa gắng chịu thời tiết mùa đông để phân phát các Bản Tin và Sách Biếu cùng với kẹo, cháo ngũ cốc và đậu, và quần áo ấm cho những người vô gia cư của vùng Banciao, Sinjhuang và Shulin. Trên đường đi, nhóm đã gặp một người bạn vô gia cư đang bị bệnh đứng không muốn nổi và một người khác đang đau đớn vì vết thương do một tai nạn xe cộ gây ra. Nhìn thấy tình trạng của hai người này, giám đốc Huang đã liên lạc với nhà thương địa phương và các đồng tu để cùng phụ giúp đem họ vào nhà thương. Các đồng tu cũng viếng thăm nhiều người bạn thiếu kém khác ở các công viên, chùa chiền và sân bóng rổ, với những gói quà khiến họ xúc động đến rơi lệ.

Ngoài ra, một cố vấn địa phương cho người vô gia cư, ông Qiu Ren Zhao, đã kể lại việc hai người vô gia cư đã bắt đầu cuộc sống mới như thế nào với sự giúp đỡ từ trung tâm phục vụ địa phương. Những biến đổi về cá nhân của họ đã làm một tấm gương điển hình cho những người trong cùng trường hợp đang tìm lại lòng tự tin. Và những trợ giúp về vật chất cũng như tâm linh do Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư cung cấp đã giúp khuyến khích họ.

Những hoạt động chia xẻ tình thương trong dịp Giáng Sinh 2005 mà các đồng tu Ðài Bắc thực hiện đã giúp họ nhận thức được rằng thời đại Hoàng Kim của tình tương thân tương ái đang thực sự ló dạng. Và mặc dù sự may mắn tiếp tục lảng tránh một số cư dân của địa cầu, nhưng sự chia sẻ tình thương Thượng Ðế ngoài giới hạn của phong tục tập quán và xã hội đã đền bù lại những thiếu thốn và những điều không vừa ý mà họ có thể cảm thấy, nhóm lên tia hy vọng trong tâm những người thiếu kém và dẫn dắt họ vào một giai đoạn mới của cuộc đời.



Tân Trúc

Chia sẻ tình thương của Thượng Ðế

Ban Báo chí Tân Trúc ghi chép (nguyên văn tiếng Trung Hoa)


Khi năm 2006 sắp đến, các đồng tu Tân Trúc nhớ đến lời nhắc nhở của Sư Phụ là hãy chăm sóc cho đồng loại của mình trong những mùa lễ. Cho nên các đồng tu quyết định chia sẻ tình thương của Thượng Ðế bằng cách phân phát quà Giáng Sinh cho những người vô gia cư và những người lớn tuổi có lợi tức thấp để có thể giúp họ trải qua mùa giá lạnh.

Ðể xác định sự giúp đỡ thế nào là tốt nhất, trước tiên các đồng tu tham khảo với Sở Xã hội của thành phố Tân Trúc và Bộ Xã hội của tỉnh Tân Trúc. Bộ đã đề nghị chuyển giao những phẩm vật cho ban làm việc Phước hội Cấu triển Cyun Ying để phân phát cho những người cần nhất. Phước hội đã từ lâu thay mặt cho Bộ Xã hội cố vấn cho những người cô gia cư và thăm viếng những người già sống đơn độc một mình. Còn Sở Xã Hội của thành phố đề nghị phẩm vật được gởi đến Cảng Bình An Tân Trúc Bình của Tổ chức Phúc lợi Xã hội Zenan, nơi cung cấp các bữa ăn và chỗ nghỉ ngơi cho những người vô gia cư.

Sau đó, các đồng tu đã liên lạc với Phước hội và Nhà tạm trú để xác định các thứ cần thiết và số lượng rồi họ đi mua những phẩm vật. Kế tiếp, vào sáng ngày 16 tháng 12 hơn hai sư tỷ và sư huynh xuất hành với mười chiếc xe chở đầy phẩm vật. Trạm đầu tiên của họ là trung tâm Ci En ở Jhungdong do Phước hội điều hành. Ở đó họ đã phân phát những phẩm vật bao gồm túi ngủ, áo choàng mùa đông, mì gói và thức ăn gia trì cho những người vô gia cư. Ngoài ra có 140 áo choàng mùa đông cho những người lớn tuổi có lợi tức thấp. Trong khi cung cấp phẩm vật, các đồng tu cũng giới thiệu pháp môn Quán Âm đến những người nhận qua Sách Biếu và Bản Tin của Sư Phụ. Và cuối cùng, viên giám đốc của Trung tâm, ông Lin và các nhân viên của Bộ đã nhận được DVD thuyết pháp cùng kinh sách của Sư Phụ.

Trạm kế tiếp là nhà tạm trú Cảng Hòa Bình Tân Trúc của Tổ chức Phúc lợi Xã hội Zenan gần trạm xe lửa của thành phố, nơi những người vô gia cư hăng hái giúp tải xuống và mang những phẩm vật vào trong. Rồi các đồng tu chuyển giao các tiếp liệu bao gồm máy sấy quần áo, gạo, nước tương, đầu thực vật, mì gói, thức ăn gia trì, và túi ngủ cho văn phòng địa phương của Tổ chức trong khi các viên chức của Bộ Xã hội giám sát. Lúc các túi quà được phân phát, mọi người đã cảm nhận được tình thương vô lượng của Thượng Ðế bên trong khi những người nhận bày tỏ lòng chân thành biết ơn của họ đến Sư Phụ và một số đã lấy Bản Tin trong túi quà ra đọc.

Rồi trên đường về, các đồng tu rất vui mừng khi thấy một số những người vô gia cư ôm túi ngủ của họ một cách sung sướng. Và sau khi chứng kiến sự kém may mắn của những người trong Cảng, họ đã nhận thức được một cách rõ ràng rằng đời người là vô thường và chỉ có tình thương của Thượng Ðế là bất diệt.

 

▲▲ Khi các đồng tu chất xuống những phẩm vật cứu trợ, các vị cao niên của trung tâm Ci En nhìn thấy và tươi cười một cách vui sướng khi biết rằng những phẩm vật là cho họ.

 

▲▲ Cùng với những đại biểu của Bộ Xã hội tỉnh Tân Trúc, các đồng tu phân phát áo khoác ấm cho các bô lão cô độc và giúp họ mặc vào chiếc áo mới.

▲▲Các đồng tu đứng chụp hình với các đại biểu từ Bộ Xã hội tỉnh Tân Trúc, văn phòng Tân Trúc của Tổ chức Phúc lợi Xã hội và nhà tạm trú Cảng Bình An Tân Trúc. .


Gia Nghĩa

Cho tốt hơn là nhận

Ban báo chí Gia Nghĩa ghi chép (nguyên văn tiếng Trung Hoa)

Vào mùa đông của năm 2005, các đồng tu Gia Nghĩa để ý thấy số người vô gia cư trên đường phố trong vùng địa phương đã tăng lên một cách đáng kể. Cho nên họ đã khởi động một chương trình đem sự chăm sóc nồng ấm đến những người sống ngoài đường phố, với hy vọng chuyển đạt tình thương và sự quan tâm của Sư Phụ vào lúc cuối năm.

Chương trình được thực hiện sau nửa đêm vì vào giờ này mới có thể tìm được những người vô gia cư ở những nơi họ thường lui tới. Vào ngày 15 tháng 12, các đồng tu đã mang Sách Biếu, quần áo ấm cũng như súp chay nóng và bổ dưỡng đến các công viên, trạm xe lửa, trạm xe buýt, và những nơi khác mà mà những người vô gia cư thường lui tới, vài người đã cho biết những gì họ cần và các đồng tu cố gắng đáp ứng nhu cầu của họ. Nhờ vậy các anh chị em đồng tu càng hiểu rõ hơn câu: "Cho tốt hơn là nhận" vì họ cảm nhận được tình thương và sự gia trì của Sư Phụ liên tục tuôn trào trong suốt chương trình hoạt động.

Kế tiếp, khi luồng khí lạnh ùa vào Formosa lần thứ nhì vào ngày 22 tháng 12, các đồng tu đã đi thăm viếng thêm nhiều người bạn vô gia cư. Nhiệt độ đang xuống thấp và là ngày đông chí (ngày ngắn nhất của mùa đông), nên ngoài việc phân phát những áo choàng ấm dầy cho những người vô gia cư, các đồng tu còn phục vụ món chè xôi nước trong khi những người nhận không ngớt cám ơn Thượng Ðêá, bày tỏ lòng chân thành biết ơn và ca ngợi Sư Phụ với tình thương vô biên của Ngài. Ðương nhiên một số người cũng xin thêm một chén chè nữa, họ thấy rất ngon bởi vì đã từ lâu họ không có thức ăn ngon như vậy! Cảm động bởi lòng hảo tâm của các đồng tu, một nhân viên đường sắt của thành phố, ông Zhang, đã thông báo với họ rằng còn một người bạn vô gia cư đang ngủ bên trong trạm và dẫn đường cho các đồng tu đi kiếm người đã bị bỏ quên. Sau đó, trong khi các đồng tu thăm hỏi người bạn vô gia cư này, ông Zhang đã họa một bức hình để làm quà cho họ.

Các đồng tu Gia Nghĩa cũng chia sẻ chè với những hành khách trong phòng chờ đợi của trạm. Trong số đó có hai vị khách du lịch người Âu Lạc đã khen ngợi chè rất ngon và đã vui mừng nhận được Sách Biếu của Sư Phụ vì họ cũng chia sẻ sự vinh quang của người đồng bào vĩ đại của họ.

Những cuộc viếng thăm lần thứ nhì này chấm dứt vào lúc 2 giờ sáng, khi nhiệt độ xuống tới 6oC, ngày lạnh nhất của mùa đông nhưng cũng nồng ấm nhất bởi vì mọi trái tim đều chan hòa tình thương của Sư Phụ.

 

▲▲Các đồng tu phân phát quần áo ấm, thức ăn, và chuyển đạt sự quan tâm của Sư Phụ đến những người vô gia cư ở trạm xe lửa Gia Nghĩa.

 


Chương Hóa

Giúp người khốn khó bằng
khái niệm tình thương đại đồng

Ban Báo chí Chương Hóa ghi chép (nguyên văn tiếng Trung Hoa)

Vào cuối năm 2005, hàng loạt những đợt khí lạnh tràn vào Formosa và các đồng tu biết rằng một số cư dân sẽ cần sự giúp đỡ vì nền kinh tế địa phương bị suy thoái. Xem sự kém may mắn của những người khác như của chính mình, thế nên họ đã thực hiện một hoạt động chia sẻ tình thương đến những gia đình bần cùng thiếu thốn.

Ngoài những Sách Biếu, Bản Tin, và tiền trợ giúp, các đồng tu còn chuẩn bị các túi ngủ, mền bông, quần áo len, nón, vớ, áo choàng, và thức ăn. Rồi họ đi thăm viếng những gia đình bần cùng trong làng Shansi và Siansi. Trước nhất, các đồng tu hỏi những người trong làng xem họ cần những gì, và cung cấp sự trợ giúp cần thiết nhất. Kế tiếp, các đồng tu viếng thăm làng Jiasi, nhưng trưởng làng báo tin mừng là sự phục vụ với tình thương và lòng tận tâm của ông đã bảo toàn được sự bình yên và hạnh phúc cho những người dân trong làng cho nên không có một gia đình nào yêu cầu sự trợ giúp. Dù sao, Các đồng tu cũng nhân cơ hội biểu lộ tình thương của Sư Phụ bằng cách phân phát các Sách Biếu và Bản Tin với hy vọng tâm thức của những dân làng được nâng cao.

Qua hoạt động chia sẻ quà năm 2005. các đồng tu Chương Hóa đã chứng kiến nhiều đồng bào của họ đang đau khổ vì những nạn tai và khó khăn trở ngại, từ đó đã gia tăng lòng biết ơn Thượng Ðế và nhắc nhở họ trân quý sự may mắn của chính mình và diễm phúc được theo một vị Minh sư tại thế tu hành.  


Nghi Lan

Vào buổi tối 13 tháng 12, khi mưa gió lạnh buốt thổi vào Formosa và Nghi Lan, các đồng tu đã mang các túi ngủ, áo choàng dầy, găng tay, vớ dầy, và những quần áo ấm khác cho nhữác hội viên Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư cố gắng giúp những người đường phố, và khi được biết tình trạng, họ đã tặng 200 bộ áo khoác và quần.