Tường trình từ Hàn Quốc

 

Lòng từ bi của Thượng Ðế đem lại luồng hơi ấm giữa mùa đông lạnhh giá

Ban Báo chí Hán Thành ghi chép (nguyên văn tiếng Ðại Hàn)

Vào ngày 22 và 26 tháng 11 năm 2005, các đồng tu Hán Thành đã thăm viếng vùng Poi-dong và Gaepo-dong của thành phố họ để mang tình thương của Sư Phụ và nhiều trợ giúp cần thiết dưới dạng những món quà Giáng Sinh đặc biệt. Trong những vùng này, nhiều nhà bị hạn chế điện cho nên người dân rất cần sự trợ giúp trong mùa đông lạnh giá. Mỗi gia đình nhận được $200.000 đồng Won Hàn Quốc ($200 Mỹ Kim) và hai bao gạo (bao 10 ký).

Cả hai vùng Poi và Gaepo có những khu xóm rất nghèo nơi mà người dân phải sống bằng nghề đẩy xe ba bánh đi lượm rác, chai, lon mà người khác không dùng để tái chế. Với sự giúp đỡ của công ty điện lực Hàn Quốc, các đồng tu đã có thể tìm được 13 gia đình địa phương rất nghèo khổ mà điện bị hạn chế vì không trả nổi tiền điện.

Ngoài ra, hầu hết những gia đình mà các đồng tu viếng thăm đều là không đủ tiêu chuẩn được tiền trợ cấp xã hội vì vậy họ không lãnh được đồng nào. Cho nên, khi các đồng tu liên lạc với họ, họ rất ngạc nhiên, và tất cả đều hỏi cùng một câu: "Làm sao quý vị tìm được chúng tôi?" Ở Nam Hàn, những người được xếp vào hạng được hưởng tiền trợ cấp thì thường được sự giúp đỡ và sự cung cấp từ những hội đoàn từ thiện. Ngược lại, nhiều gia đình không trả nổi tiền điện và vô cùng cần sự giúp đỡ thì không nằm trong danh sách được tiền trợ cấp xã hội bởi vì họ không đạt được những điều kiện của chánh phủ đưa ra. Một cư dân tàn tật từ vùng Gaepo đã phàn nàn với các đồng tu rằng: "Xã hội chỉ giúp những gia đình kém may mắn mà họ thấy được, trong khi nhiều gia đình còn khổ hơn thì vẫn thiếu thốn". Cho nên khi các sư tỷ và sư huynh nói với ông là họ đang giúp những cư dân nghèo ở địa phương mà điện bị cắt giảm, ông đã tán thán và hết lời cám ơn họ, nói rằng "Quý vị đang làm những việc tốt mà tuyệt đối nên làm".

Thật ra, mỗi gia đình mà đồng tu giúp đỡ đều kể lại những câu chuyện thật thương tâm. Phần nhiều đều là chuyện phụ nữ lớn tuổi một mình nuôi cháu mà không nhận được sự trợ giúp nào bởi vì họ không đạt đủ điều kiện của chánh phủ như đề cập ở trên. Vì thế cuộc sống của họ vô cùng khó khăn nếu không nhận được sự nâng đỡ bên ngoài. Ví dụ, một bà lão một mình nuôi đứa cháu trai mà không thể trả tiền học phí cho đứa bé, vì vậy các sư huynh và sư tỷ đã cung ứng tiền học phí và bà đã vô cùng biết ơn.

Trong một gia đình khác, những người trong nhà đã phải trải qua một cuộc sống vô cùng khó khăn bởi vì người cậu đang cố gắng nuôi đứa cháu trai nhưng gặp khó khăn trong việc tìm việc làm sau khi ở tù ra. Và một trường hợp khác, một bà mẹ độc thân gặp phải hàng loạt những sự kém may mắn về tài chánh đang vật lộn kiếm sống để nuôi đứa con trai và trả nợ. Cho nên khi các đồng tu đưa cho người đàn bà khốn khổ này quà của Sư Phụ, bà vô cùng mừng rỡ và bật khóc, không ngừng cám ơn các đồng tu và tỏ ý rất thích giáo lý của Sư Phụ, nói rằng "Tôi muốn biết thêm về Ngài".

Ngoài ra, trong số các gia đình được thăm viếng có hai gia đình đã từ chối nhận sự giúp đỡ của các đồng tu, nói rằng "Có những người còn nghèo hơn chúng tôi. Xin hãy giúp họ thay vì chúng tôi". Cho nên họ đã đề nghị chúng tôi đi thăm những gia đình trong vùng cần sự trợ giúp nhất và chuyển đạt sự quan tâm của xóm giềng cùng với các món quà của đồng tu.

Mùa đông lạnh nhất Hàn Quốc trong ba mươi năm đã gây nên nhiều thống khổ cho người nghèo khó. Mặc dù tuyết rơi dầy và cơn lạnh khắc nghiệt, các đồng tu Hán Thành luôn cảm nhận được sự nồng ấm của những người mà họ giúp đỡ qua công tác trợ giúp ở Poi-dong/Gaepo-dong, vì Thượng Ðế đã ban rải tình thương, ân điển của Ngài và trợ giúp vật chất cần thiết nhất. Cho nên các đồng tu cám ơn Sư Phụ đã cho phép họ giúp đỡ những đồng bào kém may mắn và cầu xin cho tất cả những ai trong cơn đau khổ có thể tìm được sự bình an và hạnh phúc.


Busan

Vui hưởng Giáng Sinh bằng cách phục vụ người thiếu thốn

Ban Báo chí Busan ghi chép (nguyên văn tiếng Ðại Hàn)

Vào đêm Giáng Sinh 2005, các đồng tu thuộc Trung tâm Busan đã chuẩn bị những thức ăn chay ngon miệng và quần áo ấm để làm quà cho những người vô gia cư ở nơi tạm trú trong vùng quanh nhà ga Busan, là trạm cuối cùng của đường xe lửa về phía Nam nối liền Hán Thành với Busan.

Hầu hết những nơi tạm trú quanh nhà ga Busan đều nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và sự đóng góp của tư nhân, nhưng sự trợ giúp này thường không đủ đáp ứng nhu cầu, nhất là trong mùa lễ. Hơn nữa, năm nay một trong số những nơi tạm trú đã không thể cung cấp được thức ăn cho những người thiếu thốn này vào ngày 24 và 25 tháng 12, vì nhà thờ kế cận là nơi thường đóng góp thức ăn cho nhà tạm trú đã không thể cung ứng đủ số lượng như thường lệ. Cho nên vào bữa ăn trưa ngày Giáng Sinh các đồng tu đã cung cấp cho khoảng bốn chục thực khách vô gia cư với súp bánh gạo cổ truyền, trái cây, cùng với quần áo lót ấm cho những người bạn thiếu may mắn.

Không lâu sau đó, các đại diện của một cơ sở khác, trại tạm trú Chữ Thập Xanh cũng yêu cầu xin giúp đỡ, vì họ thường chỉ cung cấp bữa ăn sáng và tối cho những người thiếu thốn, nhưng không có bữa trưa. Vì các đồng tu đã chuẩn bị nhiều thức ăn, nên đã vui vẻ đến đó, và cung cấp súp bánh gạo cho khoảng tám chục người, tất cả đều vô cùng cảm động và rất cảm kích về bữa ăn này. Tất cả những vị khách cũng nhận được những quấn áo lót ấm, vì Hàn Quốc mùa đông thường rất lạnh, nên đối với mọi người quấn áo lót ấm rất là cần thiết. Khi được bữa ăn và nhận được quà, sự biết ơn tự đáy lòng của những người nhận lộ rõ, và đó là phần thưởng tốt nhất mà đồng tu có thể được. Ngoài việc giúp đỡ những người vô gia cư, các đồng tu còn tặng ba mươi thùng mì chay cho những người cao niên sống một mình tại Bugok-dong.

Các đồng tu Busan thành thật biết ơn Sư Phụ kính yêu của chúng ta đã cho họ cơ hội được giúp đỡ những người thiếu thốn, và họ sẽ mãi mãi nhớ lời của Sư Phụ: "Vào dịp Giáng Sinh, thay vì chờ đợi được quà, hãy mua quà tặng cho những người mình biết, thậm chí cho những người trên đường phố, hay những người mình không quen biết. Nếu quý vị ra ngoài kiếm những người vô gia cư cho họ quà, thì đó là Giáng Sinh tốt nhất". Do đó, từ sau ngày các đồng tu tham gia hoạt động chia sẻ quà đêm Giáng Sinh 2005, niềm vui nội tại và niềm hạnh phúc chân thật của kinh nghiệm này luôn sống mãi trong lòng họ.


Gwangju

Cống hiến thực phẩm đúng lúc cho người tàn tật

Ban Báo chí Gwangju ghi chép (nguyên văn tiếng Ðại Hàn)

Viện Milal tại Gwangju (có nghĩa là 'viện hạt lúa mì') và viện Hồi Sinh tại Naju là những cơ sở xã hội dành cho những người bị bệnh tâm thần do một Mục sư Tin Lành địa phương điều hành. Viện Hôài Sinh có 60 bệnh nhân và mỗi tháng từ tháng 11 năm 2004 đến nay họ đều nhận được những vật dụng cần thiết hàng ngày như gạo, kim chi (dưa cải bắc thảo), tã người lớn, từ các đồng tu của Trung tâm Gwangju. Sự liên hêả giữa các đồng tu với nhân viên làm việc tại đây đã trở nên thân thiết, đồng tu thậm chí còn lót một sàn nhà mới cho viện nữa. Và mới đây, nhân hội chợ ăn chay 2005, các đồng tu được biết rằng viện Milal hiện tại cũng cũng có bảy bệnh nhân ở đó.

Trong tháng 12, 2005, các đồng tu có hứa với nhân viên của hai cơ sở này là sẽ cung cấp dưa kim chi và bắp cải dún cho họ, nhưng vì tuyết xuống quá nhiều trong vùng kéo dài tới ba tuần lễ, nên đã phải hoãn lại ngày giao những thực phẩm này. Các đồng tu đã mua trên bốn trăm cây bắp cải dún của những nông dân gần đó, nhưng đã không thể đào lên được vì những vườn cải bị tuyết phủ quá dầy trong suốt thời kỳ này. Rồi vì sau ba tuần tuyết phủ hầu hết những cây cải bới lên đều bị đông cứng hoặc bị héo nên các đồng tu phải mua thêm với giá đắt hơn gấp ba bình thường.

Kế đến sau nhiều trục trặc này nọ, bắt đầu ngày 1 tháng Giêng, 2006, các anh chị em đã dành ba ngày chăm chỉ làm dưa kim chi, và đến ngày 6 và 7 đã trao cho viện Milal 150 cây bắp cải và cho Viện Hồi Sinh 150 kí lô dưa kim chi.

Ðã từng lo lắng vì vấn đề giá bắp cải đang tăng, các đại diện của hai cơ sở này vô cùng cảm ơn các đồng tu đã cung cấp cho họ dưa kim chi và bắp cải. Vì vậy, cuối cùng sự trễ nãi trong việc giao hàng lại trở thành một hình thức giúp đỡ đúng lúc và quý giá cho những viện này. Và các đồng tu cũng hài lòng khi thấy những người thường trú đã ăn kim chi chay một cách vui sướng và có nhiều người khen "Ngon quá!".

Qua nỗ lực chia sẻ thực phẩm với viện Milal và viện Hồi Sinh, các đồng tu Gwangju đã nhận thức được rằng Thượng Ðế lúc nào cũng an ủi chúng ta qua bàn tay của những người láng giềng sau mỗi trận thiên tai. Giờ đây họ càng quyết tâm hơn nữa để giúp tái thiết sự an sinh trong vùng họ ở, nơi vừa mới trải qua một trận mưa tuyết nặng nề.


Ðồng tu Gwangju lao sàn nhà mới cho viện Hội Sinh.