Thiền định giúp tiết chất endorphin và khiến thân thể khoẻ mạnh


Do sư tỷ đồng tu Jolly Chiou, San Jose, California, Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)

Não bộ con người là một hệ thống thông tin cao tốc, với hơn 100.000 phản ứng hóa học xảy ra bên trong nó mỗi một giây, và nó cũng là một máy truyền thanh có tác dụng mạnh, gửi ra những tín hiệu sóng điện có thể đo lường được cho đến 37 tiếng sau khi qua đời. Ngoài những khả năng đáng ghi nhận này, não bộ cũng tiết ra hơn 50 hợp chất hữu cơ tích cực, trong đó có chất "endorphin" có nhiều tính chất cao cường và đa dạng như là khả năng làm giảm đau, giảm áp lực, và kéo dài tuổi thọ.

Ðầu tiên được hai khoa học gia Tô Cách Lan John Hughes và Hans Kosterlitz khám phá, các nhà khoa học đã tìm thấy sự hiện hữu của ba loại endorphin: alpha, beta và gamma, trong đó endorphin beta được xem có liên quan chặt chẽ đến khả năng giảm đau. Các khoa học gia cũng thấy rằng endorphin beta không những giúp hệ thống miễn nhiễm chống bệnh tật, mà còn tạo nên môi trường không thích hợp cho tế bào ung thư.

Sự phát sinh endorphin xảy ra trong não bộ, và được kiểm soát bởi một số yếu tố, một trong số yếu tố này là khi ăn những gia vị như là ớt. Ớt càng cay, não bộ càng tiết ra nhiều chất endorphin. Một thức ăn khác tạo nên endorphin là sô-cô-la, được người Aztec thời cổ xưa của Mễ Tây Cơ gọi là "thức ăn của thần thánh".

Việc tập thể dục cũng giúp tiết ra endorphin; do đó những người chạy bộ thường có "tinh thần thơ thới". Nhiều khảo cứu cũng cho thấy những hoạt động như những trò chơi trên màn ảnh, vỗ về thú vật nuôi, nhận lãnh tia cực tím, và châm cứu vào những huyệt đạo nhất định trong thân thể có thể khiến cho cơ thể phát ra chất endorphin. Cuối cùng, một khảo cứu khoa học đã liên kết tác dụng của thuốc trấn an (thuốc giả để làm an lòng người bệnh hơn là chữa bệnh) và chất endorphin. Khi thuốc trấn an được đưa cho những người được làm thí nghiệm, niềm tin đây là thuốc giảm đau cũng phát sinh endorphin để làm giảm sự đau đớn.

Thêm vào đó, các khoa học gia cũng tìm thấy rằng, ngoài việc làm dịu thần kinh và giảm bớt cao máu, thiền định cũng kích thích sự phát sinh của endorphin, từ đó tạo nên một cảm giác an lành. Trong một bài thuyết giảng của Ngài, Sư Phụ đã ủng hộ quan điểm này như sau:

"Sau khi khai ngộ, nhiều bệnh tật của chúng ta sẽ biến mất. Ðây không phải là một phép lạ, mà là do Tự Tánh với lực lượng siêu phàm của chúng ta đã thức tỉnh để chỉnh đốn những bộ phận hư hỏng trong cơ thể và hủy diệt chúng. Nhiều người phát hiện rằng mình đã không còn ung thư". (Xem Bản Tin 154 'Vấn đáp chọn lọc - Sự khai ngộ đánh thức linh lực chữa bệnh bẩm sinh của chúng ta')

Trong một bài giảng khác, Sư Phụ đề cập rằng tu pháp môn Quán Âm có thể bảo vệ khỏi bệnh tật có thể xảy ra:

"Nếu muốn cảm nhận được sự xâm lăng của bệnh tật, chúng ta phải giữ tâm thức hoàn toàn trong sạch, và giữ cơ thể ở một trạng thái hết sức cảnh giác. Một khi cảm nhận được sự xâm lăng của bệnh tật, chúng ta phải nên lập tức thiền, niệm Hồng Danh và khẳng định nói với chính mình: 'Tôi không muốn mang bệnh. Bệnh không phải là Chân lý. Tôi không muốn điều gì ép buộc lên mình. Tôi chỉ muốn Chân lý'. Rồi bệnh tật sẽ chạy mất.

Thật ra, cơ thể của chúng ta tự nhiên có khả năng chống bệnh và có thể tự chữa trị. Nhiều bác sĩ nói với bệnh nhân: 'Thuốc này là cho quý vị. Nhưng quý vị phải dựa vào chính mình để chữa khỏi bệnh'. Ðó là bởi vì chúng ta là những chúng sinh vĩ đại, không điều gì mà chúng ta không làm được. Tuy nhiên, quý vị làm được đến đâu là tùy vào quý vị tin tưởng được bao nhiêu. Nói cách khác, tiềm năng vô hạn này có thể xuất hiện qua nhiều cách khác nhau dựa trên sự áp dụng của mỗi cá nhân". (Xem Bản Tin 97, 'Quan điểm - Tu pháp Quán Âm, một sự che chở').

Từ những khảo cứu nêu trên, chúng ta có thể thấy rằng endorphin đóng một vai trò chủ yếu trong việc làm giảm đau và gia tăng sự khoẻ mạnh. Những khảo cứu cũng cho thấy thiền định là một nguồn quan trọng tiết chất endorphin. Ðặc biệt là tu pháp Quán Âm sẽ đánh thức điều mà Sư Phụ gọi là "Tự Tánh siêu lực", và đưa tâm trí tự nhiên hướng về tình thương và lòng từ bi đối với những chúng sinh đồng loại, thêm vào đó cũng giúp cho chúng ta chia sẻ ân điển của Sư Phụ, để luôn luôn phát triển cảm giác an lành khoẻ mạnh của chính mình và của những người khác, và thậm chí còn giúp chúng ta tự chữa trị cho chính mình và ít bị những khó chịu về thể xác.  

Tham khảo:

http://www.tructiepcauthongthuongde.org/n097/unicode/default.aspx
http://www.tructiepcauthongthuongde.org/n154/unicode/default.aspx
http://en.wikipedia.org/wiki/Endorphin