Hãy khẳng định vui vẻ
và để Thượng Ðế làm hướng dẫn viên

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
Los Angeles, CA, Hoa Kỳ, ngày 30 tháng 10, 1999
(nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 665A

V: Con có câu hỏi về việc làm sao để thay đổi những dòng tư tưởng bị giới hạn. Con cảm thấy dường như sự tin tưởng của con là nhân tố hạn chế lớn nhất trong đời con, và cách mà con tự nói chuyện với chính mình bên trong đầu giới hạn khiến con không thể hưởng thụ niềm vui trong đời.

SP: Như là sao? Quý vị muốn hưởng thụ điều gì trong đời?

V: A!... Con có tư tưởng rất phủ định. Thí dụ như, con đi phỏng vấn việc làm rồi bắt đầu tự nói với mình rằng tại sao công việc này không đúng cho mình. Hay là, con đi chơi với một chàng trai, nhưng bên trong con không tin rằng mình xứng đáng...

SP: Với anh chàng đó à?

V: Phải, với chàng trai, với công việc, với tiền bạc.

SP: Tôi nghĩ quý vị nói rằng những cái "tốt" là không tốt cho quý vị. Quý vị nghĩ công việc không tốt, hay là chính mình không tốt?

V: A!.. Con tự phán xét chính mình, và rồi cũng phán xét tất cả những thứ khác bên ngoài nữa.

SP: Có thể là công việc không tốt, nhưng quý vị nói rằng quý vị luôn luôn làm như vậy à?

V: Dạ phải, luôn luôn.

SP: Hai mươi bốn tiếng một ngày à? Chà! Như vậy thật mệt mỏi! Tôi không biết quý vị làm sao còn ngồi đó thở nổi. Tại sao quý vị không bỏ qua điều này? Hiện tại quý vị có hẹn hò với ai không?

V: Dạ không.

SP: Hiện tại quý vị có "hẹn hò" với công việc nào không? (Mọi người cười)

V: Dạ không, hiện tại con không tìm việc.

SP: Vậy lý do gì khiến quý vị nghĩ rằng công việc không tốt?

V: A!... Con bắt đầu lo lắng về những điều như, mình có đủ thời gian thiền hay không, họ có trả lương xứng đáng hay không, con có tìm được chỗ ở đàng hoàng gần đó không, bất cứ điều gì! Và không phải chỉ về công việc; đây là cách con nghĩ về tất cả mọi việc trong đời. Như là con có quan điểm hết sức phủ định, nên không có chỗ cho những điều tốt ngay trước mặt.

SP: A! Quý vị nhận ra được khuyết điểm của chính mình là điều rất khẳng định.

V: Chính là vậy! Con cảm thấy rằng tất cả những gì con cần đều có sẵn ngay tại đây, nếu con có thể mở khóa được cánh "cửa" nào đó trong đầu, và để cho mình chấp nhận chúng.

SP: Ðược, mở khóa bằng cách nào? Quý vị có ý kiến gì không?

V: Thiền nhiều hơn à?

SP: Không, quý vị thiền đủ rồi. Tôi không nghĩ quý vị giải đãi trong việc thiền định. Chỉ tận dụng trí huệ của mình. Quý vị giữ quá nhiều tại đây (Sư Phụ chỉ vào mắt huệ) mà không sử dụng nó. Cho nên, mỗi lần đi phỏng vấn việc làm, khi bắt đầu nghĩ phủ định, hãy đẩy ý tưởng đó qua một bên, và tìm một ý tưởng khẳng định để thay thế nó.

Thí dụ như, nếu quý vị đi làm và tự nhủ: "Rồi, nó lại đến nữa, "Công việc này có lẽ không xứng đáng với mình"", thì ngay lập tức phải tự nhủ: "Làm sao biết được? Có thể đây là một công ty tốt. Có thể mình sẽ được thăng chức. Có thể mình sẽ được trả lương cao hơn; có thể đây là môi trường tốt; có thể đây là công việc tốt; có thể sẽ có một môi trường làm việc tốt hơn tại đây; có thể mình sẽ tìm được bạn trai ở đây, hay là năm tới thậm chí có thể lấy ông chủ. Có thể ông ta sẽ yêu thương mình, đến độ mình sẽ được thừa kế toàn thể công ty". (Mọi người cười) Tại sao không? Ai biết được? Ai có thể nói chắc rằng chuyện này sẽ không xảy ra cho quý vị?

Nhưng nếu quý vị nói: "Ðiều này sẽ không bao giờ xảy ra; không thể được!" Làm sao quý vị biết rằng tất cả những điều phủ định mà quý vị đang nghĩ sẽ xảy ra? Ai có thể nói chắc về phía này hay phía kia? Cho nên hãy nghĩ khẳng định. Rồi cho dù nó không xảy ra, quý vị cũng không mất mát gì. Ít nhất là quý vị thử một công việc mới, và có niềm vui quen biết được một số người mới. Ðiều này rất hứng thú. Cho dù không thích công việc làm, quý vị vẫn có nhiều cơ hội để bỏ việc. Có việc thì khó, bỏ việc rất dễ. Quý vị biết điều này mà. Cho nên quý vị luôn luôn có sự chọn lựa. Nếu không thích một việc nào đó, quý vị có thể tìm việc khác, cho đến khi tìm được việc mình thích. Cho nên cứ làm cho vui.

Hãy kiên nhẫn, và cho mình thời gian để làm quen với môi trường và bạn đồng nghiệp mới; hãy vui chơi với họ. Hãy làm quen với những người mới; quý vị có thể học hỏi từ họ. Họ có thể dạy quý vị điều gì đó, hoặc giới thiệu quý vị đến những người mới. Họ có thể dạy quý vị điều gì mà quý vị chưa từng biết, hay dẫn quý vị đến một nhà hàng mới mà quý vị rất thích, hoặc có thể là quý vị sẽ tìm được một căn hộ tốt mà quý vị chưa bao giờ nghĩ đến. Cho nên, hãy thử đi. Ðiều tệ nhất có thể xảy ra, chỉ là quý vị có thể mất công việc này bởi vì quý vị không tìm được một căn hộ, hay là lương trả không đủ. Rồi quý vị sẽ biết, nhưng hãy chờ cho đến khi đó, đừng vội trả lời. Chỉ nhận việc trước.

Hãy tự nghĩ: "Sư Phụ sẽ làm gì trong trường hợp của mình?" Hãy cố gắng nghĩ: "Ðược, Ngài sẽ làm gì bây giờ? Ngài có bỏ chạy không? Ngài có nghĩ như mình không, hay là Ngài cứ thử xem sao? Ngài có nghĩ những điều khẳng định, và hy vọng những điều tốt đẹp nhất hay không?" Hoặc là quý vị có thể nghĩ, bây giờ Chúa Giê-Su sẽ nghĩ sao. Nghĩ, bây giờ Ðức Phật sẽ nghĩ sao. Nghĩ Thượng Ðế bên trong quý vị bây giờ sẽ muốn làm gì, trong hoàn cảnh của quý vị. Hãy suy nghĩ; hãy sử dụng vị Thượng Ðế bên trong làm hướng dẫn viên, và hãy vui chơi. Một công việc mới có thể là điều vui; bạn đồng nghiệp mới có thể là điều vui; một công ty mới có thể là chuyện vui.

Chỉ biến nó thành một cuộc thám hiểm vui thú. Cuộc thám hiểm lúc nào cũng có thử thách, phải không? Không ai có thể bảo đảm rằng, nếu đi Phi châu, quý vị sẽ tìm được con tê giác rồi cưỡi lên lưng nó, rồi hình ảnh của quý vị sẽ được chiếu lên đài truyền hình CNN. Không, có thể con tê giác sẽ giết quý vị! Nhưng đó cũng là niềm vui của cuộc thám hiểm.  


  <<
Giới thiệu trang này đến bạn