Nhật báo "ojo Ố Mirada a la Actualidad"

San Jose, Costa Rica, ngày 1-18 tháng 3, 2006

(nguyên văn tiếng tiếng Tây Ban Nha)

 

Thiền định làm tăng kích thước não bo

[Thủ Ðô Hoa Thịnh Ðốn] Thiền định khiến tâm hồn bình lặng. Thiền định làm giảm bớt chứng căng thẳng tinh thần nặng. Thiền định giúp nhận biết chính mình. Và thiền định, theo nhóm nghiên cứu từ Viện Kỹ thuật Massachusetts (MIT) và Trường Y khoa Harvard, gia tăng kích thước của não bộ. Mặc dù kết luận này nghe như có vẻ phân loại, có nhiều sự giảng giải thích đáng. Sara Lazar, người có trách nhiệm trong việc nghiên cứu đã giải thích rằng, "Sự gia tăng của chất xám không những chỉ tùy thuộc vào thiền định, mà còn vào số lượng thời gian con người dùng cho việc thiền định, và thể nghiệm đi sâu bao nhiêu".

Sau đó, kích thước khối não gia tăng, nhưng gia tăng bao nhiêu? Theo Lazar và các đồng nghiệp của bà từ MIT thì sự gia tăng của chất xám là khoảng 8 đến 16 phần ngàn của một phân Anh. Và cũng đáng để lập lại rằng nó thay đổi với thời gian cống hiến cho việc thiền định. Lazar giải thích rằng: "Những dữ kiện mà mà chúng tôi đang nghiên cứu, đưa đến việc chúng tôi nghĩ rằng thực hành thiền định không những khiến cho chất xám gia tăng, mà nó còn phát huy tính đàn hồi của của lớp vỏ não của người lớn".

Ðể đưa đến kết luận này, các nhà nghiên cứu đã so sánh kết quả hình ảnh dò não của 20 người, nhiều người trong đó thực tập thiền hay là đang được huấn luyện trong việc suy nghĩ trừu tượng, với 15 người không bao giờ thiền qua. Họ quan sát thấy rằng phần não có liên quan đến sự chú tâm và xử lý giác quan đã tăng kích thước trong 20 người đầu tiên. Theo Lazar và các đồng nghiệp thì sự khám phá này rất là lý thú bởi vì vùng não bộ được gia tăng thì cũng chính xác là vùng dường như bị giảm sút bởi thời gian.

Cho tới nay, hiển nhiên là sự khám phá này cung cấp nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời cho cộng đồng khoa học. Thí dụ: Thiền định có làm cho máu lưu thông nhiều hơn trong óc không? Thiền định có trì hoãn được tiến trình già nua không? Thiền định có cải thiện được sự liên lạc giữa các tế bào không? Ý thức được những vấn đề này, Lazar cho biết, "Chúng tôi vẫn chưa có câu trả lời cho những câu hỏi này, chúng tôi cần nhiều thời gian hơn và nhiều sự nghiên cứu hơn nữa". Nhưng sự thật là khám phá này đã được hỗ trợ bởi nhiều nghiên cứu trước kia.

Có nhiều thí dụ thú vị khác: vài năm về trước, Richard Davidson từ viện Ðại học Wisconsin, đã dấn thân vào việc nghiên cứu bộ não của các vị tăng Tây Tạng, ông đặt một trung tâm nghiên cứu với các khoa học gia Hoa Kỳ tại một tu viện sau khi được sự thỉnh mời của Ðức Ðạt Lai Lạt Ma. Kết quả như thế nào? "Thực hành thiền định đều đặn theo kỹ thuật thiền Á Ðông cải thiện được tình trạng sức khoẻ, vì nó ảnh hưởng tích cực đến hệ thống miễn nhiễm". Tuy nhiên, sự nghiên cứu của Davidson không phải hoàn toàn là khám phá đầu tiên khi ông bắt đầu nghiên cứu khía cạnh về thần kinh của thiền định. Một thời gian trước, ông Herbert Benson từ viện Ðại học Harvard đã tìm thấy chứng cớ của một điểm hầu như kết luận rằng: thiền định chống cự với cơ cấu não có liên quan đến chứng căng thẳng thần kinh.

 

Giới thiệu trang này đến bạn