Một ngôi sao sáng chiếu lên Sudan

 

Nick và George Clooney kêu gọi sự ủng hộ tại Cuộc mít tinh Liên minh cứu Darfur.

 

Do Ban Báo chí Tân Gia Ba (nguyên văn tiếng Anh)

Cùng với hai thượng nghị sĩ Sam Brownback và Barack Obama, diễn viên George Clooney kêu gọi sự giúp đỡ của thế giới tại Hội Họp Báo Quốc gia ở Hoa Thịnh Ðốn.

Nam diễn viên Mỹ George Clooney trở về nhà vào Thứ Hai, ngày 24 tháng 4, sau cuộc hành trình năm ngày đến vùng biên giới giữa Chad và Darfur, khởi sự vai trò mới nhất của anh là "Ngôi sao" đi đến Darfur. Clooney cùng đi với một nhiếp ảnh gia và cha của anh tên Nick, người trước kia đã từng là phát ngôn viên cho một đài truyền hình. Ba người đã đến Darfur để làm một cuốn phim tài liệu ngắn tường trình những câu chuyện bi thảm từ những gia đình sống trong trại tỵ nạn Sudan. Qua những cuộc phỏng vấn truyền hình và những bài diễn văn nói về chuyến đi này, anh đã khơi dậy ý thức của mọi người bằng cách đem lại sự chú ý về tình trạng đó và kêu gọi sự giúp đỡ từ những quốc gia trên thế giới hầu chấm dứt khổ đau cho người dân sống trong vùng Darfur thuộc miền tây của Sudan.

Một đoạn phim ngắn đã được chiếu lên trong một cuộc họp báo tại Hoa Thịnh Ðốn mà ít khi nào đông người tham dự như vậy. Nơi đây, anh Clooney, người từng đoạt giải Oscar, đã được sự góp mặt ủng hộ của hai thượng nghị sĩ, đó là ông Sam Brownback thuộc đảng Cộng Hòa tiểu bang Kansas và ông Barack Obama thuộc đảng Dân Chủ tiểu bang Illinois, để thúc giục Hoa Kỳ, những quốc gia khác và những cơ sở từ thiện như khối Nato và Liên Hiệp Quốc, hãy để ý tới vấn đề này nhiều hơn. Clooney cũng diễn thuyết tại "Cuộc mít tinh liên minh cứu Darfur" ở Hoa Thịnh Ðốn vào Chủ Nhật ngày 30 tháng 4 vừa qua. Trong sinh hoạt này có sự góp mặt của những diễn giả nổi tiếng như Ellie Wiesel, là người sống sót trong cuộc tàn sát người Do Thái kiêm đoạt giải Hòa Bình Nobel, và Joey Cheek là người đoạt huy chương vàng Thế Vận Hội cho mục đua trượt băng.

Người Dafur tiếp tục mặc y phục đầy màu sắc với nụ cười hy vọng mặc dù hoàn cảnh ở quốc gia họ không thuận lợi.

Ðạo diễn kiêm tài tử đoạt giải Academy này cũng khuyến khích cộng đồng dân chúng hãy đến tham dự những buổi mít tinh tương tự tổ chức tại những thành phố khác ở Hoa Kỳ để chính quyền Hoa Kỳ và những chính quyền khác nhận được thông điệp chấm dứt đổ máu tại Darfur. Với sự tổ chức xuất sắc của liên minh đa tôn giáo gồm các lãnh tụ Do Thái giáo, phái Phúc Âm, Thiên Chúa giáo và Hồi giáo mà đã hết lòng hy vọng mang hòa bình lại cho cơn khủng hoảng này, những cuộc mít tinh ấy đã được hàng ngàn thường dân tham dự, cùng gia nhập với những nhà hoạt động, những nhân vật nổi tiếng và những nhà lập pháp để thúc giục chấm dứt sự bất hòa tại Darfur.

Người dân Sudan trong một trại tỵ nạn kể lại những câu chuyện của mình cho hai ông Nick và George Clooney nghe..

Thậm chí những nhà sản xuất của phim tập nhiều kỳ mang tên "E.R." mà trước đây đã đưa Clooney lên đài danh vọng, cũng theo bước tiến của anh cho vào một mẩu chuyện về Darfur trong những tập quan trọng vào cuối mùa của phim E.R., để đánh thức lương tâm khán giả khiến họ nhận ra sự đau khổ vô cùng và sự cần thiết cho một giải pháp hòa bình.

Nhờ thành quả của vài nhân vật then chốt tạo nên ý thức rộng lớn trong quần chúng, mà nhiều người trên thế giới nay đã đồng thanh lên tiếng và qua sự phản đối công khai biểu lộ rằng hòa bình và sự chấm dứt khổ đau là điều quan trọng nhất. Sự bày tỏ tình thương này cũng là một thúc đẩy tích cực trong việc cải thiện đời sống người dân Darfur tại Sudan được khả quan hơn. Do đó, đây không thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi Hiệp ước Hòa Bình Darfur được ký kết tại Abuja, nước Nigeria, giữa chính quyền Sudan và phong trào nổi loạn chính tại Darfur vào ngày 5 tháng 5, 2006. 

 

Giới thiệu trang này đến bạn