Hệ thống lọc nước tinh khiết nhất, rẻ nhất và hợp môi sinh nhất
Do sư huynh đồng tu Roy Mannaart, Amsterdam, Hòa Lan (nguyên văn tiếng Hòa Lan)

Nước bao phủ 70% tinh cầu, nhưng chúng ta vẫn bị thiếu nước, do sự kiện chỉ 2,5% số nước này là có thể uống được, và phần lớn số nước đang hiện hữu đều đóng băng. Ðó là lý do tại sao tổ chức Hòa Lan TNO (Netherlands Organization for Applied Scientific Research - Tổ chức Khảo cứu Khoa học Thực nghiệm Hòa Lan) đã phát triển một kỹ thuật để chuyển 97,5% số nước biển còn lại thành nước uống.

Những phương pháp chuyển nước hiện tại rất tốn kém. Vì vậy TNO đã phát triển một kỹ thuật mới mang tên Memstill dùng rất ít năng lực để chuyển nước ô nhiễm và nước biển thành nước uống tinh khiết. Memstill là phương pháp rẻ nhất và hợp môi sinh nhất trong tất cả các kỹ thuật. Kỹ thuật này sử dụng 'sức nóng nghỉ ngơi của động cơ', một nguồn năng lực hiện hữu trong tất cả những quốc gia kỹ nghệ. Do đó, Memstill là một kỹ thuật rất thú vị, bởi vì tiến trình này được áp dụng bằng những thay đổi nhỏ trong nhiệt độ không mất nhiều năng lực. TNO đã có một vài dự án thử nghiệm cho kỹ thuật này và đã thành công, do đó hiện nay TNO đang bận rộn với một dự án cho "Ủy ban phục vụ cộng đồng" của Công ty Nước Tân Gia Ba, nhằm lọc 1000 lít nước biển mỗi giờ sang nước uống phẩm chất cao. Phí tổn lọc nước trên bình diện rộng lớn, như tại Tân Gia Ba, sử dụng năng lực miễn phí từ sức nóng nghỉ ngơi công nghiệp, tốn vào khoảng 30 xu Euro cho mỗi 1000 lít. Tại Hòa Lan, phải mất từ 10 đến 20 xu Euro để lọc 1000 lít nước lấy dưới lòng đất, và từ 50 đến 60 xu Euro để lọc 1000 lít nước trên mặt đất.

Một điều lợi khác của Memstill là kỹ thuật này không góp phần sản xuất hơi nóng vào hiệu ứng nhà kính, do đó đã tiết kiệm được thêm 2 xu Âu Châu cho mỗi 1000 lít. Với dự đoán dân số thế giới trong 20 năm tới sẽ tăng 50% và đồng thời số lượng nước uống sẽ giảm bớt, kỹ thuật lọc nước rẻ tiền có tương lai rất hứa hẹn. Hiện tại, 3 triệu gia đình trong nước Mỹ đang sử dụng những hệ thống lọc để lọc nước từ những chất tẩy uế như chlorine. Tại những tiểu bang Texas, California và Florida, các công ty nước đã bắt đầu lọc nước biển, nhưng bằng những phương pháp tốn kém hơn. Vì hiện nay nhiều quốc gia đang tìm kỹ thuật rẻ hơn để chế tạo nước uống, Memstill sẽ có một tương lai rất tốt đẹp. 
 
Giới thiệu trang này đến bạn