Hàn Quốc ~ Hán Thành


Nỗ lực cứu nguy những con chó bị bạc đãi



Ban báo chí Hán Thành tường trình (Nguyên văn tiếng Ðại Hàn)


Biểu tình phản đối trước tòa thị chính đòi cải tổ đạo luật bảo vệ súc vật

Một sự kiện ngược đãi thú vật kinh động mới xảy ra gần đây gọi là "địa ngục chó" tại Jangsu-dong, Incheon, thành phố Hán Thành, đã khơi dậy sự chú ý của dân chúng Ðại Hàn về sự bảo vệ và tôn trọng đời sống của thú vật.

Là một phần trong công việc điều chỉnh các lô đất trong tỉnh, một văn phòng chính phủ tại Incheon tìm cách dời chỗ một trại nuôi chó nằm trong phạm vi quyền hạn của thành phố. Nhưng chủ nhân trại chó này từ chối, đòi phải trả một bồi thường lớn. Ông bắt đầu phản đối chính quyền địa phương bằng cách xây một nhà chó nhỏ tạm thời ngay bên cạnh trại chó trước kia, sau đó bắt đầu đem chó bỏ vào đó. Những con chó vô tội này bị nhốt như tù nhân, khóa lại trong những chuồng sắt chật chội cho tới chết. Lúc đầu, có mấy trăm con, nhưng sau một năm con số giảm xuống chỉ còn có khoảng một trăm. Cảnh tượng hãi hùng trong trại không bút mực nào tả xiết; chưa một hội bảo vệ súc vật nào bao giờ thấy qua hình ảnh đáng sợ hơn như vậy. Tệ hại hơn nữa lại không có luật bảo vệ súc vật nào ở Hàn Quốc có thể ngăn chặn sự tàn nhẫn đối với thú vật như vậy. Do đó chính quyền thành phố và những hội đoàn bảo vệ súc vật không thể dùng luật pháp để đối lại với chủ nhân; chỉ còn cách là cố gắng thuyết phục ông thả chúng ra. Thảm trạng này đã được đưa lên đài truyền hình toàn quốc ngày 12 tháng 3, Kim niên 3 (2006), do một chương trình truyền hình đứng ra điều tra vụ này, và đã gây sự phẫn nộ trong quần chúng.
Một nữ đồng tu, là giám đốc của hội CARE, lên tiếng về trường hợp này và đang được một nhà báo phỏng vấn.

Ngày 14 tháng 3, đồng tu, những người trong hội bảo vệ súc vật cùng với một sư tỷ đồng tu là một nhà hoạt động bảo vệ súc vật kiêm giám đốc hội CARE, đã đi thăm trại, mang theo một số đồ chay cho chó. Xương và da chó nằm rải rác khắp nơi, phát lên một mùi hôi nồng nặc. Trong lúc cầu nguyện Sư Phụ, các đồng tu cùng với những người trong hội bảo vệ súc vật cố gắng rất lâu, năn nỉ chủ nhân hãy thả những con chó vô tội đó ra. Mới đầu chủ nhân nhất định khăng khăng từ chối; nhưng sau một thời gian, nhờ tấm lòng khẩn khoản của đồng tu, ông mới bắt đầu chuyển ý và cuối cùng bằng lòng cho một số những con chó bệnh hoạn được đi chữa trị. Ðây là một thay đổi lớn bởi vì ông quyết chí đòi bồi thường cao. Các đồng tu cám ơn Sư Phụ đã biến những điều không thể thành có thể, và quyết định gấp rút cứu những con chó trước khi chủ nhân đổi ý. Những tổ chức bảo vệ súc vật quyết định trở lại vào ngày 16 tháng 3 để cứu những con chó ở Jungsu-dong, và kêu gọi thêm một số thiện nguyện viên tiếp tay trong sứ mệnh này. Ðể thực hiện hoạt động, họ cần phải nới rộng gấp trại tạm trú hiện thời để có chỗ ở cho những con chó được cứu này. Do đó, một ngày trước khi giải cứu những con chó ấy, ba đồng tu gồm có một người là thợ mộc làm việc suốt ngày để chuẩn bị một mái ấm mới cho những con chó bệnh hoạn.
Ðồng tu đang giải cứu những con chó ra khỏi 'địa ngục chó'.

Sáng ngày 16 tháng 3, những bác sĩ thú y, thiện nguyện viên, và đồng tu cùng nhau đi cứu chó. Dưới cơn mưa, mình dính phân uế từ những chuồng chó chật hẹp, chúng tôi vừa mang lên xe vận tải được khoảng 30 con chó thì chủ nhân xuất hiện. Ông bướng bỉnh tìm cách ngăn cản chúng tôi không được lấy thêm con nào nữa. Các đồng tu một lần nữa lại phải ráng thuyết phục ông cho cứu thêm những con chó bệnh, và sau 30 phút bàn cãi sôi nổi, cuối cùng ông cho đem đi chỉ thêm 10 con nữa thôi. Các thiện nguyện viên dốc hết sức cứu càng nhiều càng tốt, và đã cứu được 23 con nữa. Như vậy hết thảy là 50 con được mang đến trung tâm tạm trú, và cảnh tượng này đã được chiếu lên truyền hình toàn quốc trong chương trình tin tức 9 giờ.

Sau khi đến trại tạm trú và được vào chuồng rộng rãi, những con chó có cảm giác hơi lạ nhưng chẳng mấy chốc đã tươi tỉnh trong một quang cảnh mới mẻ. Những con lẽ ra trường vệ sinh, khẳng định này. Một cuộc phản kháng đòi thi hành luật bảo vệ thú vật đã diễn ra ngày 26 tháng 3, trước tòa thị chính, để bảo vệ những súc vật bị bạc đãi. Nhiều người tham gia, kể cả những văn nghệ sĩ nổi tiếng. Các đồng tu cũng gia nhập hoạt động này, cầm biểu ngữ và thắp nến. Những con chó còn lại trong trại Jangsu-dong sau đó đều được cứu ra hết, và khi chúng được mang tới tòa thị chính nơi đang có biểu tình, mọi người vỗ tay nhiệt liệt.

Biến cố chưa từng thấy về sự ngược đãi thú vật đã gây nhiều phẫn nộ trong đại chúng, khiến mọi người ý thức hơn về những vấn đề có liên quan đến thú vật. Biến cố này tuy là một sự kiện đáng buồn, bất hạnh, nhưng nó đã mang lại những hàm ý to lớn cho xã hội. Vì là tin hàng đầu trên báo chí truyền thông mỗi ngày, biến cố này đã dấy lên những cuộc bàn cãi sôi nổi khai mở tâm thức mọi người nghĩ đến quyền lợi và phẩm giá của thú vật đồng thời đánh thức lương tâm nhân đạo trong tất cả. Hơn nữa, những văn phòng hành chánh đã bắt đầu có cái nhìn khác về việc bảo vệ súc vật, và nhiều người đã tự động gia nhập các hội bảo vệ súc vật. Tin tức lan rộng trên truyền hình và mạng lưới truyền thông, biến cố này đã nâng cao ý thức trong quần chúng về vấn đề bảo vệ và tôn trọng đời sống súc vật, và nhiều người đã yêu cầu vấn đề cải tổ đạo luật Bảo vệ Súc vật được đăng lên các diễn đàn trên mạng internet. Thêm vào đó, sau biến cố này, tờ Lối Sống Mới đăng trên những địa chỉ mạng lưới của các tổ chức bảo vệ súc vật nay đã được thêm nhiều sự ủng hộ và thông cảm, càng ngày càng có nhiều người trở thành ăn chay.
Vụ này đã trở thành đề tài sôi nổi tại thành phố Naver, nơi biểu tượng cho cổng chính của Hàn Quốc

Ðồng tu cảm thấy nếu không có tình thương vĩ đại của Sư Phụ thì chủ nhân của những con chó kia có lẽ đã không đổi ý thả những con chó của ông ra, và những con chó đó sẽ không được cứu đưa về chỗ mới. Cho nên họ xin thành thật cám ơn Sư Phụ. Dù những con chó khốn khổ kia đã được cứu vớt, nhưng nỗ lực ngăn ngừa sự tàn nhẫn đối với thú vật sẽ còn tiếp tục qua phong trào ăn chay cứu sinh mạng của những anh em nhỏ bé yếu đuối hơn của chúng ta, cùng lúc với chiến dịch thu thập chữ ký vẫn tiếp diễn đòi cải tổ luật lệ giúp thú vật. 


Giới thiệu trang này đến bạn