Tài sản lớn nhất của chúng ta là quyền tự do tìm Thượng Ðế








Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị, Helsinki, Phần Lan,
ngày 30 tháng 5 năm 1999 ~ (nguyên văn tiếng Anh)
Băng thâu hình số 663

Quốc gia thật là tươi mát, không khí trong lành, cái gì cũng thấy dễ chịu trong lòng. Ngay cả nước trong vòi cũng uống được, thật là sạch sẽ. Tôi mới uống hồi sáng này, hy vọng không sao!

Tôi hỏi người ta nước uống thẳng từ trong vòi có được không, thì họ nói: "Ðược, được". Tôi mừng quá, uống liền. Ðối với tôi, nước trong vùng đất mà có thể uống thẳng từ trong vòi ra thì thật là một ơn phước vô cùng. Vì cảm thấy tràn đầy, như có thể uống được mãi mãi mà không phải lo lắng gì cả. Ngày nay, đâu phải quốc gia nào quý vị cũng uống nước được như vậy. Nhiều quốc gia nước rất ô nhiễm; còn bị giới hạn chỉ xài được những chai nhỏ xíu, tôi cảm thấy rất là hạn chế. Những gì xài nhiều được thì chúng ta cảm thấy tự do, thoải mái, rất, rất là sung sướng.

Cũng vậy, nếu chúng ta biết dùng ân điển Thượng Ðế ban cho, ở bên trong chúng ta, thì chúng ta sẽ cảm thấy rất, rất tự do, thoải mái. Lúc đó không còn phải cầu khẩn Thượng Ðế gia trì gì nữa cả; lúc nào nó cũng tự động có đó rồi. Ðây là điều mà tôi muốn nói cho quý vị biết, đó là sự tự do, thứ tự do người ở tinh cầu này không biết đến, trừ phi biết được Thượng Ðế, trừ phi chúng ta biết sự tự do ở bên trong, niềm phúc lạc, và sự gia trì ở bên trong. May mắn là quý vị sống trong một quốc gia tự do như ở Phần Lan. Rồi sau đó, chúng ta thậm chí có thể cùng ngồi xuống với nhau và nói về sự tự do vĩ đại hơn của thiên đàng, mà mình có thể đạt được ngay bây giờ, trong lúc mình vẫn còn làm việc trong thế giới vật chất này.

Tự do này là tài sản lớn nhất, phước báu to tát nhất, kho tàng vĩ đại nhất mà chúng ta từng mơ ước có được. Nhiều khi tôi cảm thấy trong lòng như muốn nổ tung ra, không biết làm sao giải thích cho người ta hiểu được. Nhìn lại đời sống của tôi hồi xưa và nhìn vào đời sống của tôi hiện giờ, thì thấy khác hẳn 360 độ. Hồi đó tôi bị trói buộc, giới hạn, kiềm hãm Ố bởi chính mình, bởi đủ thứ tục lệ, phong kiến, nề nếp truyền thống, tới nỗi dù sống trong những quốc gia tự do, dân chủ, tôi vẫn chẳng bao giờ cảm thấy thật sự tự do. Rồi sau đó, tôi lần đầu tiên được thấy Thượng Ðế một thoáng qua, lần đầu tiên nếm mùi vị khai ngộ, tôi nghĩ: "Ðúng đây rồi! Tôi được tự do!" Tôi cảm thấy tự do. Nhưng đó mới chỉ là một phần của sự tự do mà thôi, cho tới khi tôi tiếp tục nhận ra sự tự do này. Rồi nó lớn dần, lớn dần cho tới khi tôi không thể nào giải thích được tự do chính thật là gì nữa, chỉ biết rằng mình được tự do.

Rồi khi thấy anh chị em mình có những người hãy còn ở trong giai đoạn mà mình đã ở trước kia, tôi thấy tội nghiệp cho họ, bởi vì tự do này ai cũng có thể đạt được, nhưng không phải chúng ta ai cũng có. Ngay cả người khai ngộ cũng phải mất một thời gian mới được tự do hoàn toàn. Ðây không phải là sự tự do bên ngoài, không phải là hành động bên ngoài giống như phải nhảy tới nhảy lui, hoặc la ó ngoài đường xá, hoặc tranh đấu cho tự do của mình bên trong, mà là một cảm giác bành trướng vô hạn định, có thể trở thành bất cứ những gì mình muốn, làm bất những gì mình thích, mà vẫn ở trong đạo hạnh, vẫn ở trong tình thương Thượng Ðế, vẫn hoàn mỹ như thường. Không ai bị tổn thương, bị giết hại hay áp chế trong bất cứ hình thức nào qua sự thành đạt tự do của chúng ta.

Chúng ta hàng ngày làm việc rất khổ cực để được tự do sống, tự do sinh tồn, chỉ để có đủ đồ ăn, đủ những nhu cầu cần thiết chăm lo cho đời sống vật chất. Cho nên đã tới lúc, vì chúng ta đã có đủ mọi thứ cho sự tiện nghi vật chất rồi, cũng đã tới lúc chúng ta tìm sự tự do về tâm linh. Ðây là thời kỳ mới! Tôi nghĩ chúng ta có thể bắt đầu một điều gì đó mới lạ, và tôi tới đây để cống hiến cho quý vị một con đường mới, sự tự do mới tìm thấy được, mà quý vị sẽ không bao giờ hối tiếc nữa và quý vị chưa bao giờ tìm thấy trước đây, cho dù có bao nhiêu tiền đi nữa. Mọi người cống hiến những điều mình có; cho nên tôi cống hiến quý vị cái tốt nhất mà tôi có.

Tự do tâm linh mới thật là Ổtự doỖ

Sự cống hiến này không bao giờ tốn kém gì cho chúng ta cả, dù một sự cố gắng nào, vì bên trong chúng ta đã có rồi, chỉ cần sử dụng nó thôi. Nó còn rẻ hơn nước tôi mới uống sáng nay. Dù không phải trả tiền cho nước đó, nhưng chúng ta cũng vẫn phải trả thuế để làm ống nước, bồn nước, đủ thứ. Nhưng uống nước của sự sống Ố có nghĩa là nước gia trì từ Thượng Ðế Ố chúng ta không bao giờ, không bao giờ phải trả một xu nào! Và chỉ cần thời gian bằng như ngủ nghỉ trong giờ xả hơi vậy thôi. Chúng ta đã bỏ nhiều thời giờ theo đuổi những thứ vô dụng mà nhiều khi sau này lại hối tiếc.

Cho nên, bây giờ chúng ta biết cách tìm thấy Thượng Ðế, tôi sẽ chỉ cho quý vị. Giờ đây chúng ta biết con đường để tìm tự do, con đường để tìm hạnh phúc trong tâm, chúng ta sẽ tận dụng thời giờ rảnh rỗi mà thôi, để quay vào bên trong khám phá ra Thiên Quốc quý báu ở bên trong chúng ta. Thành thử, không phải là thời giờ mà chúng ta cần, hoặc thậm chí nỗ lực mà chúng ta cần. Chúng ta chỉ cần biết cách tìm Thượng Ðế. Tất cả chúng ta ai cũng biết rằng nhiều khi không biết làm gì với thời giờ rảnh rỗi của mình. Nhiều khi thấy chán quá Ố chẳng hạn như những lúc ngồi trên xe lửa, những lúc ngồi trên xe buýt, những lúc ngồi máy bay, hoặc có những lúc ngồi ngoài công viên, không làm gì cả. Tất cả thời giờ này mình có thể biến nó thành những giây phút thuận lợi để hưởng thụ sự tự do ở bên trong, và rồi thể hiện nó ra bên ngoài nữa.

Dân chúng Phần Lan hầu như là thứ gì cũng có rồi. Quý vị còn có được hai hệ thống viễn thông tốt nhất, nổi tiếng nhất. Cho nên, thật tình mà nói thì tôi không thể cống hiến cho quý vị nhiều tiện nghi vật chất hơn là những gì mà quốc gia quý vị đã cống hiến rồi. Nhưng tôi có thể tặng quý vị một thứ còn vĩ đại hơn cả tài sản và sự thành công ở đời. Tôi có thể cống hiến quý vị Thiên Quốc mà quý vị đã quên đi. Nó rất dễ, giống như quý vị đang nhìn những bông hoa này bây giờ. (Sư Phụ chỉ những bông hoa trên sân khấu chỗ Ngài đang giảng.) Và vì nó quá dễ nên tôi tin chắc rằng hầu hết tất cả quý vị đều muốn có được, vì đây là một thứ vĩ đại nhất mà mình có thể có được.

Có điều hơi không thực tế một chút, mà tôi cũng buồn lây cho quý vị, đó có thể là cách sống mà chúng ta đã quen thuộc. Về phương diện khoa học mà nói thì chúng ta vốn là chúng sinh ăn chay, vì đường ruột của chúng ta dài hơn đường ruột của những loài ăn thịt Ố như cọp, chẳng hạn. Nhưng vì mình từ nhỏ tới lớn đã được dạy ăn thịt quen rồi, cho nên muốn đổi sang lối sống nguyên thủy cũng hơi khó khăn một chút. Và vì vấn đề này mà chúng tôi cũng có một pháp kêu bằng phương tiện, để quý vị có thể tập thử cho quen với việc ăn chay. Chúng tôi cũng sẽ dạy quý vị nấu ăn và cống hiến sách gia chánh làm mẫu cho quý vị. Như vậy có lẽ sẽ giúp quý vị đỡ khó khăn phần nào trong lúc chuyển sang lối sống cao thượng nguyên thủy. Chúng ta nghĩ mình đang chuyển đời sống từ mặn sang chay, nhưng thật ra chúng ta chỉ là trở về với lẽ phải, với điều mình đã quên đi. Quý vị có thể can đảm quyết định ăn chay luôn kể từ hôm nay, hoặc có thể nói: "Ðược rồi, ta sẽ thử ăn chay trước."


Một khi biết Thượng Ðế, chúng ta luôn được bảo hộ

Một khi chúng ta đã câu thông được với lực lượng Thượng Ðế và hàng thuận lực lượng này rồi thì mọi việc sẽ được chăm sóc chu đáo từng chi tiết nhỏ. Nhờ đó mà chúng ta mới có can đảm và sức mạnh để đối phó với đủ thứ chướng ngại và vấn đề trên đời này, một khi đã câu thông với Thượng Ðế. Nếu thật sự có câu thông với Thượng Ðế, chúng ta không sợ hãi, có thể làm bất cứ điều gì, và lúc nào cũng được chở che. Cho nên đừng sợ cho dù là mình không có đồ ăn, hoặc sẽ không có phương tiện di chuyển, hoặc bất cứ vấn đề gì trong đời sống xảy đến với mình. Chúng ta phải can đảm nghe theo những gì trái tim mình bảo là đúng. Quý vị cũng có thể đi chậm, nhưng làm người, chúng ta có thể quyết định mau chóng. Hơn nữa, lý do là, một khi đã tiếp xúc với Thượng Ðế và muốn hợp nhất với Thượng Ðế, muốn thành giống như Thượng Ðế, làm một Thượng Ðế trên tinh cầu này thì chúng ta phải biểu hiện những phẩm chất của Ngài, đó là tình thương, và tình thương bao gồm tất cả chúng sinh.

Thiên đàng có nhiều đẳng cấp, cũng như xã hội này có nhiều tầng lớp khác nhau. Nếu muốn lên cảnh giới cao nhất trên thiên đàng và biết được những bí mật sâu thẳm nhất trong càn khôn vũ trụ, thì nên có ít gánh nặng càng tốt. Những thứ mình tiêu thụ như rượu, thịt, ma túy, những thứ này là gánh nặng có hại cho bước tiến của chúng ta lên thiên đàng. Trời Phật đâu cần biết chúng ta ăn gì hoặc chúng ta cho gì vào thân thể này; có điều chúng ta phải thanh tịnh hóa chính mình về thể xác, tâm linh cũng như tình cảm để trở thành những chúng sinh độc đáo, được tôn vinh là con cái Thượng Ðế.

Trời Phật thương chúng ta dù chúng ta tội lỗi tới mức nào, dù chúng ta đã phạm sai lầm nhiều bao nhiêu, Thượng Ðế vẫn luôn luôn thương yêu chúng ta, và trong mắt Ngài, chúng ta luôn luôn là con cái của Ngài. Nhưng đối với chúng ta, đối với lương tâm của mình, chúng ta phải sống con đường tình thương cao cả, để khỏi bị những cảm giác tội lỗi đè nén, để được đồng thể với Ngài; vì nguồn gốc chúng ta là Thượng Ðế, dần dần rồi chúng ta sẽ một lần nữa hợp nhất với biển tình thương ấy, đó là Thượng Ðế. Chúng ta là Thượng Ðế hiện thân trong thế giới vật chất này. Cho nên không người nào phán xét mình xấu hay là mình tốt ngoại trừ chính mình, trí huệ của mình, lương tâm của mình và sự hiểu biết công bằng của mình, sẽ xét xử chính mình vào giờ phút từ trần. Bởi vậy phải bỏ hết tất cả những gánh nặng không cần thiết này, để có thể nhận ra bản chất tinh túy thanh khiết của cái Ta nguyên thủy, là từ Thượng Ðế mà ra: rất vĩ đại, là tất cả tình thương, sự sáng suốt, sự gia trì.

Cho nên, trí huệ của những vị Minh sư thời xưa đã dạy chúng ta nhiều điều, thí dụ như, chúng ta nên thương yêu lẫn nhau, chúng ta nên thành thật và thương yêu Thượng Ðế hết sức mình. Nhưng làm sao thương Thượng Ðế nếu mình không biết Ngài?

Tôi sẽ chỉ cho quý vị thấy Thượng Ðế để quý vị có thể thương Ngài, có thể biết tình thương và sự gia trì của Ngài mỗi ngày. Tôn giáo nào cũng nói về Thượng Ðế, đâu đâu cũng nghe nói nhiều về Thượng Ðế, bây giờ đến lúc chúng ta biết Thượng Ðế! Biết Thượng Ðế không chỉ nâng cao chính chúng ta mà thôi, mà sẽ nâng cao thế giới, gia trì bầu không khí ở địa cầu để giảm bớt chiến tranh, có hòa bình nhiều hơn, tình thương nhiều hơn và sung túc hơn cho mọi người xung quanh. Bởi vì chúng ta sẽ trở thành một trụ sống, truyền tình thương và sự gia trì từ trên thiên đàng xuống, rồi sẽ phát ra từ mình đến môi trường chung quanh.


Biết Thượng Ðế sẽ nối chúng ta lại với toàn vũ trụ

Cho nên biết Thượng Ðế không phải đơn giản là vì mình muốn có lực lượng Thượng Ðế thôi, mà vì mình cũng muốn yêu thương thế giới nhiều hơn, muốn gia trì thế giới nhiều hơn và đem lại hạnh phúc nhiều hơn cho người thân và cho tinh cầu của chúng ta Ố thậm chí còn rộng ra nữa, cho toàn vũ trụ! Vì chúng ta liên kết với nhau bằng một sợi giây vô hình mà mình không trông thấy, cũng như tất cả những nguyên tử liên kết với nhau trong mỗi món đồ vật chất để nó giữ thành một khối. Chúng ta cũng giống như những nguyên tử trong vũ trụ, làm cho kiến trúc vũ trụ hiện hữu một cách chắc chắn, nhưng mắt trần không thấy được. Thành ra, nếu Ánh sáng, lực lượng bên trong chúng ta, được thắp lên lại, thì cả càn khôn sẽ được lợi ích.

Chúng ta vốn từ Thượng Ðế mà ra, và Thượng Ðế có cùng bản chất mà chúng ta có. Mặc dù Ðấng Tối Cao là không hình tướng, Ngài cũng có thể hiện thân thành những hình dáng khác nhau, như trong thân thể này, hoặc như chúng ta đang ngồi ở đây, hoặc trong một siêu hình nào khác mà bên trong chúng ta sẽ thấy được, lúc thiền quán Thượng Ðế. Và siêu hình dáng này sẽ dạy chúng ta nhiều điều mà chúng ta muốn biết; nó sẽ giúp chúng ta trong mọi vấn đề của kiếp này và kiếp sau. Thậm chí chúng ta cũng có thể đi gặp Chúa Giê-su, Ðức Phật và tất cả những vị Minh sư trong quá khứ. Chúng ta có thể nói chuyện với họ và để họ chỉ dạy chúng ta trí huệ của họ cho tới khi nào chúng ta đạt được trình độ của họ mới thôi.

Tất cả chúng ta ai cũng sẽ thắc mắc tại sao lại như vậy, nếu nói mình là Thượng Ðế thì sao mình lại trở thành thân xác này, yếu đuối, vướng víu nặng nhọc, bị giới hạn, chẳng tự do gì cả? Theo sự hiểu biết của tôi, trong thiền định của tôi, thì Thượng Ðế đã cho tôi thấy làm sao lại xảy ra như vậy. Khó mà giải thích bằng ngôn ngữ con người, nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức mình. Thí dụ như, quý vị có biết người ta làm bơ, phó-mát từ sữa như thế nào không? Sữa là chất lỏng, nhưng có thể làm cho nó đặc lại, quết thành bơ hoặc làm rắn lại thành phó-mát. Chúng ta vốn là tinh chất của Ánh sáng, tinh chất này là chấn động lực vô cùng tinh tế, vi tế, tạo ra vạn vật trong toàn cõi vũ trụ. Qua tiến trình khuấy động, chúng ta cô đặc lại trở thành chúng sinh này.

Nhưng tôi cũng được cho thấy rằng luôn luôn còn có một thứ nữa chưa bao giờ khuấy động trở thành vật thể, nằm bên trong chúng ta. Ðó là vị cứu tinh bên trong chúng ta; cái gọi là Thánh linh ngự trong giáo đường này. Chúng ta ở dưới cùng của tiến trình khuấy động trong Tạo Hóa, nên mới hơi thô tạp, cồng kềnh, nặng nề như vậy. Có những chấn động lực khác tinh tế hơn nổi bên trên, chúng ta có thể đến đó nếu chúng ta nâng năng lực của mình lên được tới tiêu chuẩn của họ.

Bên trong chúng ta vẫn có, luôn luôn đã và đang có một chút ánh sáng này mà chưa bao giờ ô nhiễm, chưa từng bị chế biến thành năng lực phàm phu. Và tia sáng này lúc nào mình cũng dùng được để mà trở về với nguồn cội của mình, đảo ngược tiến trình đó, trở về với trạng thái hiện hữu nguyên thủy, đó là Ánh sáng, là năng lực tinh tế ấy. Ánh sáng này, năng lực tinh tế, cái gọi là chấn động tinh tế, cũng được gọi là Ngôi Lời trong Thánh Kinh Ố đó là Thượng Ðế, là bản chất của chúng ta. Cho nên liên lạc với năng lực tinh tế, nguyên thủy này, Ánh sáng cội nguồn này, Ngôi Lời nguyên thủy này tức là tiếp xúc với Thượng Ðế.  

Giới thiệu trang này đến bạn