Cảm nghĩ về thi phẩm và nghệ thuật của Sư Phụ
 

Sau khi trải qua biết bao sóng gió trong đời, ngòi bút của Thi Sĩ trở nên chín chắn và trau chuốt hơn. Trong tập thơ Một Thời Xa Xưa, tư tưởng phóng khoáng của Ngài trôi chảy tự nhiên như giòng sông. Người đọc có thể lắng nghe cuộc đối thoại sâu xa giữa Thi sĩ và Thượng Ðế tựa như Ngài nói giùm cho nhân gian. Trong tuyển tập này, Ngài thỉnh cầu lên Thượng Ðế, thậm chí tuyên bố Thượng Ðế có lỗi và lên tiếng những điều mà người thường không dám làm. Sau nhiều năm được công nhận là Minh sư, Thi sĩ đã không vướng vào danh lợi hoặc bị chao động trước sự khen tặng ngưỡng mộ của quần chúng. Ngược lại, Ngài tiếp tục thăng hoa. Ngài càng đi sâu vào giòng đời, Ngài càng tỉnh thức. Ngài càng nghe những ảo tưởng mơ mộng của con người, Ngài càng không mê.

Thơ Vô Tử là dấu vết của những bước chân tầm đạo của Thi sĩ trong những năm tháng đầu. Ở Miến Ðiện, Ngài trầm ngâm về chân lý của cuộc đời trước tượng phật cao lớn. Ở Ba Lê, Ngài đã thiền trong một thiền tự dứt bỏ thế giới. Ngài đã viết về những khó khăn phải chọn lựa giữa tình yêu thơ mộng và con đường tâm linh. Ngài cũng biểu lộ trạng thái sung sướng mầu nhiệm khi Ngài ở Ấn Ðộ, bế quan ở Hy Mã Lạp Sơn và thể nghiệm đồng nhất thể với Thượng Ðế.

Người đây rồi lòng ta hằng mong đợi:
Mắt trùng dương đầy bác ái từ bi
Hào quang uy nghiêm rực rỡ lạ kỳ,
Dìu dắt kẻ lạc đường về nguyên thủy.
……

Sao lại là ta
Hưởng này phép lạ
Khi càn khôn còn ngơ ngáo tỉnh say?
Tu bao ngàn năm để có hôm nay
Ðược gần đấng Tôn nghiêm Toàn Giác!

~ trích từ "Ðại Ðạo Sư", Thơ Vô Tử

Giòng Lệ Âm Thầm bao gồm những bài thơ Sư Phụ viết khi Ngài mới trở thành vị thầy tâm linh. Từng chữ chiếu rọi ánh sáng linh thiêng từ Hy Mã Lạp Sơn. Những bài thơ sống động diễn tả sự câu thông bên trong giữa thầy trò, thánh thiện và linh thiêng, sâu xa hơn cả tình thương cha mẹ với con cái hoặc tình nhân với nhau. Một số bài còn trào phúng, khuyến khích những người tầm đạo đừng bỏ tu mặc dù mùa đông dài dặc cô đơn.

Sau khi đọc tất cả những bài thơ của Sư Phụ, người ta dường như vừa trải qua nhiều năm kinh nghiệm cùng với tác giả. Nhiều người có thể nói đời sống chỉ là một sân khấu, nhưng có mấy ai có thể đứng vững sau khi bị những cơn thác lũ tấn công tới tấp trong đời. Có thể Sư Phụ là Người duy nhất có thể nếm mùi cuộc đời nhưng vẫn tránh được cạm bẫy của Sa tăng, là Người có thể chuyển đổi tình yêu thơ mộng hạn hẹp thành tình yêu vũ trụ bao la và từ đó dẫn dắt con người đến những cảnh giới cao hơn.

 <<
 >>
Giới thiệu trang này đến bạn