Không có câu trả lời tuyệt đối cho những thử tháchcủa cuộc đời



Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
Surrey, Anh Quốc, ngày 2 tháng 1, 2006
(nguyên văn tiếng Anh)



SP: Khi có vấn đề gì, giải pháp duy nhất là tọa thiền. Tôi không biết nói gì khác hơn. Và rồi câu trả lời có thể là không đến liền, nhưng sẽ đến khi quý vị tập trung tốt. Rồi sáng kiến sẽ tự nhiên đến. Nếu vẫn chưa chắc chắn thì lấy một viên kẹo đỏ, một viên xanh, thảy như vầy, rồi cầu Sư Phụ: ỀXanh là ỔđượcỖ. Ðỏ là ỔkhôngỖ... (mọi người cười) Nhưng không phải lúc nào cũng chính xác. Quý vị biết tại sao không? Có biết tại sao không được chính xác hoài không?
Ðồng tu 1: Chỉ có 50 phần trăm cơ hội là đúng.

SP: Nhưng tại sao?
Ðồng tu 1: Giống như đánh bài. Trên căn bản chỉ là định mạng.

SP: Ý của quý vị là không thay đổi được số phận, bởi vì định mạng?
Ðồng tu 1: Có thể thay đổi. Nên nếu mình bắt viên màu xanh, thì có thể thay đổi nó qua sự thiền định.

SP: Không, tôi hỏi quý vị tại sao nó không phải lúc nào cũng chính xác, anh à! Gì vậy? Tại sao đàn ông mấy anh lại không nghe rõ! (Sư Phụ để một người khác phát biểu) Nói tôi nghe!
Ðồng tu 2: Nghiệp chướng luôn thay đổi.

SP: À, có thể vậy.
Ðồng tu 3: Mình không đủ chuyên tâm khi thiền.

SP: Cũng đúng luôn!
Ðồng tu 4: Do đầu óc.

SP: Phải rồi. Ðầu óc, thiền định và nhân quả...
Ðồng tu 4: Có nhiều giải pháp cho một hoàn cảnh.

SP: Ðiều đó cũng có. Tốt! Quý vị giỏi lắm! (Sư Phụ nói đùa) Giỏi hiểu lầm! Không phải lúc nào cũng nhất định là ỔđúngỖ hay ỔsaiỖ cho giải pháp nào đó. Lúc nào cũng có cái giá, cứ chọn cách mà mình nghĩ là tốt nhất. Mỗi khi mình chọn cái gì, lúc nào cũng có cái gì khác đi kèm, như là quà tặng thêm. Trừ khi quý vị đi lên thật cao thì có thể nhìn thấy tốt hơn, còn không thì quý vị chỉ dựa vào trực giác, cũng như định nghiệp.

Mặc dù vậy, nếu quý vị đi lên thật cao, hiểu biết chuyện khá hơn, nhưng nhiều khi cũng không làm theo ý muốn được, bởi vì nghiệp chướng từ trước, hoặc giả từ kiếp trước, trong tiền kiếp, kiếp này, cộng thêm những người liên hệ Ố bạn bè, kẻ thù, thân nhân từ tiền kiếp, chồng vợ từ kiếp trước Ố đủ mọi thứ nhiều khi làm cho cuộc sống của mình khó khăn, thú vị, đầy thử thách. Mình gọi đó là cuộc đời. Ðời là thế!

Sự tập trung có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố

Ðồng tu 2: Nhiều khi con tập trung hơi bị khó khăn, có lúc tập trung tốt hơn những lúc khác, có lúc tâm trí chạy lung tung. Xin Sư Phụ cho biết cách nào tốt nhất để con trụ tâm để trí tập trung của con mạnh hơn và được nhất tâm bất loạn. Vì nhiều khi con thấy khó quá.

SP: Tôi biết, tôi biết. Ai cũng vậy. Hỏi họ coi! Cô đâu phải là người duy nhất; cô có thể nói là "chúng con". Không cần nói "con". (Mọi người cười) Ðừng lo! Trí tập trung không phải vào lúc nào cũng tùy vào quý vị mà thôi. Còn tùy ngay cả những gì quý vị mới ăn, hay người quý vị mới gặp, hay chương trình truyền hình quý vị mới xem, hay báo chí quý vị vừa mới đọc. Rắc rối lắm! Hoặc là nơi chốn quý vị vừa mới tới, bầu không khí, từ trường của chỗ đó. Lúc nào cũng vậy. Cho nên cứ cố gắng hết mình, tôi chỉ có thể nói vậy thôi. Cố gắng hết sức, và đừng lo.

Cố gắng hết mình trong sự tu hành rồi để phần còn lại cho Thượng Ðế chăm sóc.

Ðồng tu 2: Con muốn hỏi, Sư Phụ có cách gì để khi ngồi thiền con được lợi ích nhiều nhất, được thiền tốt nhất, giúp con vô sâu trong thiền càng nhiều càng tốt?

SP: Cứ tiếp tục cố gắng! Tập riết sẽ thành tinh thông. Tiếp tục cố gắng! Rất khó, vì thế giới quá nhiều giao động, lúc nào cũng có nhiều chuyện làm cho mình phân tâm. Nhưng vấn đề không phải là thành công hay không, mà là sự cố gắng. Ðó là để huấn luyện lòng kiên trì, thành tâm của quý vị. Cái đó mới tính, bởi vì Thượng Ðế không phải lúc nào cũng kéo lên những người thiền có kết quả mà người có lòng thành. Chỉ cần đi một bước là thiên đàng bước 99 bước. Cứ ráng hết sức mình, vậy thôi!

Tôi đã nói nhiều rồi, cố gắng ngồi thiền hết sức mình. Muốn giúp mình thì hãy giúp người. Giúp anh em của quý vị, giúp quảng bá tin về tâm linh. Ðó là cách giúp mình tốt nhất. Giúp về vật chất không phải là món quà vĩ đại nhất để cống hiến cho người. Quà tâm linh là tốt nhất.  

Giới thiệu trang này đến bạn