Thế Giới Loài Vật

Sự thông minhtình mẫu tử

của loài vật
Do đồng tu ở Shanxi, Trung Quốc (nguyên văn tiếng Trung Hoa).

Gà mẹ thương con

Khi tôi còn nhỏ, gia đình tôi sống gần vùng ngoại ô theo nếp sống hằng ngày của những nông dân ở đó. Hầu hết các hộ trong xóm đều nuôi gà và cho chúng chạy tự do ngoài sân cả ngày. Tới giờ ăn hay nghỉ ngơi, tôi thường lớn tiếng gọi mấy con gà đến. Mặc dù giọng người khá giống nhau, những chú gà luôn luôn nhận ra giọng của chủ chúng và nhanh chóng chạy về từ mọi phía.

Một trong những người hàng xóm của tôi có một con gà mái già đẻ trứng đều đặn. Mỗi lần sau khi đẻ trứng, nó cục tác một hồi. Sau một thời gian, dường như không thấy nó đẻ trứng nữa. Cái ổ rơm chuẩn bị cho nóù trống trơn, và người hàng xóm của tôi cũng không thấy có điều gì đặc biệt cả.

Vài ngày sau, người hàng xóm của tôi thấy gà mái dẫn một đàn gà con xếp thứ tự thành hàng. Những chú gà con thật là dễ thương! Rất nhiều người đến xem và bàn luận về chuyện gì đã xảy ra. Họ tin rằng gà mái quá muốn được làm mẹ nên đã giấu và tự ấp trứng! Nghe nói thường thì gà mẹ không thể rời ổ trong lúc ấp trứng, phải mất hai mươi mốt ngày thì trứng mới nở. Chỉ sau khi giai đoạn ấp trứng kết thúc thì gà mái mới có thể ra khỏi ổ được. Tuy nhiên gà mái này đã cố xoay sở để duy trì một cuộc sống bình thường trong lúc tìm thời gian kín đáo nằm trên những quả trứng. Mọi người không hiểu nó làm sao tìm được chỗ để giấu hơn một tá trứng. Nóù đã thay đổi thói quen cục tác và giấu những quả trứng cho tới khi nở. Trong suốt quá trình ấp trứng không ai biết gì cả. Sự thông minh và lòng kiên nhẫn của nóù thật phi thường!


Tình thương vô điều kiện của chim bồ câu

Một ngày nọ, anh của tôi mua về nhà một cặp chim bồ câu. Bố tôi làm một cái tổ cho chúng bên dưới mái hiên nhà. Không bao lâu chúng đã bắt đầu sinh sôi nảy nở. Khi chim non lớn lên là chúng bị đẩy ra khỏi tổ để có thể sống tự lập. Số chim bồ câu nhà tôi cứ lớn dần lên, cho tới khi mái hiên nhà tôi không còn chỗ cho chúng nữa. Thậm chí nếu chúng tôi chỉ đóng một cây đinh vào tường, chim bồ câu cũng vui vẻ xây tổ ở đó! "Kiểu này không được", mẹ tôi nói. "Chúng ta phải tìm ra một giải pháp".

Vào một ngày khi thấy chim bồ câu lại đẻ trứng, mẹ tôi nảy sinh một ý kiến trong đầu. Bà lấy hai quả trứng gà thay vào hai quả trứng chim, tự nghĩ không biết chúng có nở không. Lạ thay, bồ câu không hề từ chối và tiếp tục ấp những quả trứng gà. Rồi một ngày, khi chúng tôi nhìn lên, đột nhiên chúng tôi thấy một chú gà con mới nở đang bước vòng quanh tổ. Những quả trứng gà đã nở. Mẹ tôi vội vàng mang những chú gà con xuống.

Trứng gà lớn hơn trứng bồ câu rất nhiều, vậy mà chim bồ câu mẹ vẫn tiếp tục ấp như thường. Thêm nữa, nó cũng không đánh đuổi gà con khi nhận ra gà không phải là con của nó.

Khi hai chú gà con được bồ câu ấp lớn lên, chúng đã có thể bay cao hơn những chú gà khác. Chúng hẳn đã "thừa hưởng" di truyền từ người mẹ nuôi của chúng!

 

Giới thiệu trang này đến bạn