Kiến tạo làng ăn chay và nhân ái toàn cầu
Thổ Nhĩ Kỳ
 
Thể nghiệm phép lạ của Thượng Ðế với người dân Thổ Nhĩ Kỳ
Ban Báo chí Cao Hùng, Formosa tường thuật (nguyên văn tiếng Trung Hoa)

Với lãnh thổ trải dài từ Á Châu tới Âu Châu, Thổ Nhĩ Kỳ có dân số 68 triệu người, trong số đó 16 triệu sống ở thành phố lớn nhất trong nước là Istanbul. Vào ngày 26 tháng 5, Kim niên 3 (2006), sau khi hoàn tất việc phân phát tờ thông tin ở Nhã Ðiển, Hy Lạp, 16 đồng tu Formosa đã lên đường đến Istanbul với 50 ngàn tờ thông tin bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ người hướng dẫn viên địa phương tên Yusuf Burak, chúng tôi được biết cần có giấy phép của Tòa Thị Sảnh trước khi chúng tôi có thể bắt đầu việc phân phát. Sau khi lấy được giấy phép, chúng tôi thật ngạc nhiên thấy rằng người dân địa phương, kể cả học sinh, sinh viên, đều đơn thuần chất phác và dễ dàng để tiếp nhận tờ thông tin. Một số những người ngoại quốc sống trong vùng địa phương cũng rất ủng hộ, thậm chí còn tự nguyện chỉ cho chúng tôi những nơi đông người nhất để phân phát.

Vì dự định ở lại Thổ Nhĩ Kỳ chỉ hai ngày rưỡi, chúng tôi chia thành những nhóm nhỏ hơn để hành động cùng một lúc. Một nhóm bao gồm trưởng nhóm và người hướng dẫn viên, với nhiệm vụ chính là liên lạc với những trung gian chuyên xin giấy phép và phát truyền đơn. Nhóm kia thì chia ra làm ba nhóm nữa, sẽ đi phát ở những chỗ đông người nhất, nơi những trung gian địa phương không phát tới. Chúng tôi cũng dự định tìm những tiệm sách nằm trong những vùng đông đúc để đặt tờ thông tin. Với sự giúp đỡ của hướng dẫn viên địa phương, vào phút cuối trước khi ngày lễ bắt đầu, chúng tôi đã có thể tìm được một trung gian phát truyền đơn rất có tiếng trong ngành và làm việc rất hiệu quả. Người trung gian này cũng cho giá rất phải chăng.

Ðêm trước khi đi phát, một số đồng tu đã để tờ thông tin trước pháp tướng của Sư Phụ rồi ngồi thiền, cầu xin Sư Phụ dẫn dắt họ đến những nơi đông người nhất. Thể theo ước nguyện của họ, ngày hôm sau nhóm này được chỉ định phân phát khu thị tứ mới, đông người nhất, của quảng trường Taksim. Vùng này đông đến nỗi một người có thể dễ dàng bị lạc trong biển người. Số lượng thông tin phát ra nhiều đến nỗi chúng tôi làm không kịp. Một số người địa phương quyết định tự giúp bằng cách lấy tờ thông tin trực tiếp từ tay trái của chúng tôi. Sự đông đúc ở một vài vùng thật ngoài sức tưởng tượng, và chúng tôi phải bước lui để phân phát. Thấy hành động của chúng tôi, khách qua lại không khỏi bật cười. Vào lúc cuối, chúng tôi chỉ đơn giản cầm những tờ thông tin trên tay để mọi người tự lấy.

Sau khi đọc tờ thông tin, một chủ tiệm sách đã khen ngợi việc làm của chúng tôi. Bà nói rằng bà cảm thấy rất đau lòng Thổ Nhĩ Kỳ đã giết quá nhiều súc vật vì dịch cúm gia cầm. Do đó bà muốn chia sẻ thông điệp này với nhiều tiệm sách nữa. Một phụ nữ trẻ nhận được tờ thông tin nói rằng cô thương loài vật rất nhiều và ngoại trừ vì lý do dinh dưỡng thỉnh thoảng có ăn một chút thịt, cô gần như là ăn chay. Chúng tôi giải thích cho cô hiểu rằng chỉ từ thức ăn bằng thực vật mà thôi, cô đã có thể có được chất đạm rất tốt rồi. Chúng tôi cũng mời cô vào thăm những trang mạng được liệt kê trong tờ thông tin để biết thêm tin tức về sự dinh dưỡng và cách nấu ăn chay. Cuộc đàm thoại cho thấy rõ ràng là cô gái này rất vui mừng gặp được những người chia sẻ cùng lý tưởng với cô.

Một số đồng tu đứng giữa đường lộ để phát cho những người lái xe ngang qua với hy vọng rằng những người lái xe sẽ mang tờ thông tin đến từng góc cạnh của Thổ Nhĩ Kỳ. Kết quả là một số người lái xe đã quay kính xuống để xin một tờ. Trên đường trở về khách sạn, bất cứ khi nào chúng tôi thấy đám đông là lập tức nắm lấy cơ hội để phát thêm. Hai đồng tu đã phát gần 3000 tờ trong vòng chưa đầy hai tiếng đồng hồ. Ngay cả những tờ thông tin bị gió thổi bay cũng được người ta bắt lấy ngay lập tức!

Ðể giữ cho môi trường được sạch sẽ, chúng tôi cũng đi nhặt bất cứ những tờ thông tin nào bị rơi trên đường. Việc này đã làm cảm động những người dân địa phương. Họ ca ngợi chúng tôi với hai ngón tay cái đưa lên nói: "Tốt, tốt". Một số thậm chí tình nguyện giúp phát; trong khi những người khác lấy những tờ thông tin được xếp ngay ngắn từ túi của họ ra để chỉ rằng họ đã giữ nó rất đàng hoàng. Một đứa trẻ địa phương, dưới sự khuyến khích của những người trong gia đình, thâu thập những tờ thông tin mà người trong gia đình em nhận được và bắt đầu bắt chước hành động của các đồng tu để phân phát trên đường. Em thật vô tư và dễ thương như một thiên thần nhỏ.

Khi một chiếc xe buýt chở đầy các em học sinh đi ngang qua, các em thấy tờ thông tin nên vẫy tay với các đồng tu để xin. Khi nhận được, tất cả đều mừng rỡ và đọc một cách cẩn thận. Trong khi đó, một chuyện rất thú vị cũng xảy ra. Vì sự khác biệt về tư tưởng, một số người đã đi báo cảnh sát về chúng tôi. Nhưng khi những cảnh sát viên đọc nội dung của tờ Lối Sống Mới, họ cũng rất ủng hộ và thậm chí chụp hình với tờ thông tin trên tayĩ. Một sự kiện thú vị khác là một số chủ tiệm đã năn nỉ chúng tôi đứng trước tiệm của họ để phát. Một số xin tờ thông tin để họ có thể giúp phân phát. Khi các cảnh sát viên và chủ tiệm thấy chúng tôi đứng phát dưới ánh mặt trời gay gắt trong nhiều giờ, họ còn cho chúng tôi nước đá lạnh và Côca.

Tại trạm xe buýt, tất cả tài xế sẵn sàng cho chúng tôi lên xe buýt của họ để phát. Khi một số người Tây phương thấy mọi người đang đọc tờ thông tin, họ cũng đến xin bản bằng tiếng Anh. Một người tài xế không những cho chúng tôi đi xe buýt miễn phí còn giải thích nội dung của tờ thông tin cho hành khách trên xe nữa.

Mặc dù đứng giữa đám đông, chúng tôi cảm thấy như được bao bọc bởi tình thương của Thượng Ðế. Dưới sự bảo vệ của tình thương này, chúng tôi không cảm thấy mệt mỏi, thay vào đó càng phát mỗi tờ với lòng nhiệt tâm và thành kính hơn. Cùng lúc, chúng tôi cũng âm thầm cầu nguyện cho những người nhận và ngược lại, chúng tôi đã nhận được sự cám ơn từ người dân địa phương. Với một lực lượng gia trì như vậy, lòng tin của chúng tôi không còn giao động bởi những trở ngại nhỏ bé. Không cần biết người ta có nhận tờ thông tin hay không, chúng tôi vẫn thành tâm cầu nguyện Thượng Ðế gia trì cho họ thay vì cảm thấy chùn lòng khi gặp sự từ chối.

Trong lúc làm việc, tất cả chúng tôi đều cảm nhận được sự bảo vệ của Thượng Ðế suốt chặng đường và nhận thức một cách sâu xa rằng tất cả người dân trong đất nước Thổ Nhĩ Kỳ là anh chị em của chúng ta. Một đồng tuđã cảm nhận được lực lượng gia trì của Thượng Ðế lập tức tuôn tràn xuống đất nước Thổ Nhĩ Kỳ ngay giây phút máy bay đáp xuống, nên mắt đẫm lệ.

Trong chuyến đi này, Thượng Ðế cũng gởi đến nhiều thiên thần để trợ giúp chúng tôi. Một số đã đến nói cho chúng tôi biết đường tắt để đi tới một địa điểm nhất định khi chúng tôi bị lạc, trong khi những người khác tự nguyện hướng dẫn chúng tôi ngay cả trước khi chúng tôi mở miệng hỏi. Hướng dẫn viên địa phương, ông Yusuf, cũng làm chúng tôi ngạc nhiên. Lúc đầu, mọi người nghĩ ông chỉ là một hướng dẫn viên bình thường cho tới khi chúng tôi thấy ông đã an bài những sự việc một cách hiệu quả như thế nào. Sau đó chúng tôi cũng được biết rằng ông thật ra đã có bằng tiến sĩ về khảo cổ học với một việc làm toàn thời gian là thông dịch viên cho các nhóm học thuật ngoại quốc. Với sự an bài bất khả tư nghì của Thượng Ðế, ông đã trở thành hướng dẫn viên của chúng tôi và đã giúp chúng tôi giải quyết nhiều vấn đề.

Ðêm trước khi chúng tôi rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi cùng ngồi với nhau để chia sẻ những kinh nghiệm và cảm nghĩ từ chuyến đi này. Buổi họp tràn đầy tiếng cười và nước mắt cảm động. Làm việc cho Thượng Ðế, tất cả chúng tôi đều nhận thức rằng chúng tôi là những người được lợi ích nhiều nhất. Chúng tôi không những biết rằng phép lạ được tạo nên bởi tư tưởng khẳng định, mà còn nhận được sự gia trì và tình thương vô bờ bến nữa.

 

Giới thiệu trang này đến bạn