Ðời sống
có thể ít tốn kém hơn
vui vẻ hơn




Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
Surrey, Anh Quốc, Ngày 7 tháng 1, 2006
(nguyên văn tiếng Anh)

    Nhiều khi chúng ta phí tiền mua rất nhiều thứ không cần thiết. Bằng không, cuộc sống của chúng ta sẽ ít tốn kém và vui vẻ hơn. Có một chương trình truyền hình tôi xem hai hôm trước. Họ nói có một anh chàng đáng lẽ phải trả tiền nợ mua nhà trong 20 năm. Nhưng có một chuyên gia đến dạy cặp vợ chồng đó cách để trả trong vòng 2 năm thôi. Họ thật sự đã làm được!

Người đó đến và xem xét những gì cần phải cắt bớt. Chẳng hạn người chồng thích mua đủ loại máy móc. Người đó nói “À! Anh đâu cần mấy thứ này!” Người chồng mua rất nhiều thứ, rồi chỉ để đó. Cho nên việc thứ nhất, họ mang tất cả ra bán lạc xon, thu được một số tiền. Từ đó trở đi, nếu phải mua gì, anh ta phải suy xét là nó phải thật sự cần thiết! Còn không thì không mua. Ðó là điều thứ nhất.

Ðiều thứ hai, thay vì đi ăn tiệm mỗi ngày ở nhà hàng, quán cà phê hay quán ăn, họ chỉ làm bánh mì đem theo ăn trưa, và mang theo cà phê của họ. Rồi mỗi tháng họ để dành được nhiều tiền. Cũng không phải là nhiều, nhưng chỗ này, chỗ kia cộng lại cũng được nhiều.

Sáu tháng đầu, họ để dành được khoảng 6 ngàn bảng Anh. Trong sáu tháng! Ðó là mỗi tháng một ngàn, một chút chỗ này, một chút chỗ kia. Ví dụ, người vợ cũng hút thuốc, chuyên gia cho thấy một gói thuốc một tuần tốn 14 bảng Anh hay sao đó mỗi tuần. Cô ta hút không tới hai, ba gói một ngày, nhưng anh ta tính ra trong vòng một hay hai năm, cô ta thậm chí có thể mua được một chiếc xe hơi! Hai năm qua rất là nhanh. Cho nên, thậm chí quý vị có thể mua một chiếc xe nếu không hút thuốc! Tôi hy vọng quý vị không hút thuốc! (Mọi người cười)

Rồi thay vì lái xe đi làm, họ đi xe lửa. Rẻ hơn, nhanh hơn, và an toàn hơn. Mình ngồi đó đọc báo, theo dõi tin mới nhất, đọc sách Sư Phụ hay bất cứ gì hoặc học hỏi điều mới lạ khi ngồi trên xe lửa. Họ tiết kiệm được khoảng 50, 100 một tháng. Không, nhiều hơn! Xăng lúc này đắt hơn, phải không? Nếu lúc nào cũng chạy chỗ này, chỗ kia như đi làm, có thể còn tốn kém hơn. Còn tùy quý vị đi đâu, đương nhiên, nhưng ít nhất cũng tiết kiệm được vài trăm đồng mỗi tháng nếu đi làm bằng xe lửa thay vì đi bằng xe hơi, phải không? (ÐT:  Còn tốn tiền đậu xe nữa) Phải, trả tiền đậu xe và đủ thứ. Vậy tiết kiệm được bao nhiêu? Một trong quý vị nói cho tôi biết. Nếu không đi làm bằng xe thì tiết kiệm được bao nhiêu mỗi tháng?


ÐT1:  Có thể là hai trăm vì còn tiền bảo hiểm, thuế lộ vận và tiền đậu xe.

SP:  Tôi biết, nhưng ngay cả nếu không đi xe, quý vị vẫn phải trả tiền bảo hiểm và thuế lộ vận, đúng không? (ÐT1: ) Khi không đi xe nữa thì không phải trả tiền bảo hiểm.) Không, ý của tôi là nếu quý vị có xe để trong nhà xe, quý vị vẫn phải trả, đúng không? (ÐT1:  Dạ đúng.) hoặc trả ít hơn, phải không? (ÐT1:  Có thể được giảm tiền bảo hiểm vì ở Mỹ trả ít hơn nếu chứng minh được mỗi tuần chạy không quá một lần.) Vậy càng rẻ hơn. Rồi, cứ tạm cho là khoảng 200 một tháng. Ôi chao! 2400! Quý vị có thể dùng để mua rất nhiều thứ với số tiền đó. Trong 10 năm thì quý vị có bao nhiêu? (ÐT1:  24.000. Nhưng nếu đem đầu tư thì sẽ có nhiều hơn.) Phải, phải rồi! Quý vị sẽ có thêm tiền lời. Như vậy quý vị có thể có được khoảng 4000 trong vòng hai năm? (ÐT1:  Quý vị sẽ có 4800 trong vòng 2 năm, và với tiền lời có thể là 5500) Chà! thấy không? Năm ngàn rưỡi quý vị có thể đi Hy Mã Lạp Sơn ngồi đó 5 năm, không cần làm gì cả (mọi người cười).

ÐT1:  Thưa Sư Phụ, có thể con giúp được. Con là chuyên gia phân tích tài chánh.

SP: Thì tôi đang làm việc đó đây! Tôi làm phân tích này cho họ thấy thí dụ. Và còn chưa hết; còn nhiều thứ khác nữa, như quý vị đi mua quần áo hạ giá thay vì mua hàng thời trang mới ra. Hoặc chờ đợt hạ giá mùa đông, cũng như những đợt hạ giá cuối mùa, sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền. Mặc quần áo giản dị, thực tế để không phải luôn thay đổi theo thời trang hay đại khái vậy. Nếu muốn sống tự do thì không thể lúc nào cũng theo thời trang mới. Mình cũng đâu cần phải vậy. Thỉnh thoảng thì không sao, những dịp đặc biệt như nếu quý vị đi làm và hôm đó có phỏng vấn, hoặc công việc cần phải có y phục trang trọng thì có thể quý vị cần. Nhưng không cần phải tốn nhiều tiền để mua đồ hiệu nổi tiếng. Có nhiều quần áo rẻ hơn mà nhìn cũng đẹp vậy. Thí dụ như vậy.

Nhưng cặp vợ chồng đó, không những họ tiết kiệm bớt, mà họ còn đi làm thêm. Người vợ ca hay, còn người chồng giỏi về chuyện khác. Cho nên họ đi làm thêm và mang thêm tiền về mỗi tuần. Bởi vì mỗi số tiền làm ra và tiết kiệm cũng có nghĩa là kiếm được. Dĩ nhiên nếu kiếm được thêm thì sẽ tăng nhiều hơn, luôn luôn vậy.

Cho nên có nhiều cách mình có thể sống sung sướng mà không cần phải đi làm nhiều, hoặc không phải vất vả ngày đêm, chỉ để đốt tiền thôi. Thêm nữa, ngoài những thứ đó quý vị không uống rượu. Quý vị không biết điều đó mỗi tháng tiết kiệm được bao nhiêu tiền. Quý vị có biết không? (Thính chúng:  Thưa biết.) thí dụ, nếu mỗi ngày quý vị uống vài chai bia, một tháng quý vị tiết kiệm được bao nhiêu? (ÐT2:  200) Hai trăm dễ dàng, đúng rồi! Bởi vì không phải chỉ có quý vị uống, mà bạn bè đến, rồi tất cả mọi người cùng uống, rồi mời qua, mời lại, rồi thêm nữa, thêm nữa, lúc nào cũng thêm nữa. Không phải chỉ có vậy, còn hại cho sức khoẻ, phải đi bác sĩ nhiều hơn, tốn nhiều tiền thuốc men, rồi bảo hiểm lại tăng thêm. Nếu quý vị càng bệnh, bảo hiểm sẽ thâu nhiều tiền hơn. Lần sau quý vị muốn bảo hiểm sức khoẻ, họ sẽ xem lại quý vị đã đi bác sĩ bao nhiêu lần, bệnh tình nặng thế nào, rồi họ sẽ tăng giá.

Không phải chỉ vậy thôi, nếu bị tai nạn, còn có thể làm mất mạng của quý vị, có khi mất tay, mất chân. Có thể phải trả giá đến một tay một chân (Sư Phụ và mọi người cười) kiểu người Anh hay nói! Rồi nếu quý vị chết, như vậy là hết chuyện, không sao! Nhưng nếu quý vị không chết thì sẽ bị lệ thuộc suốt đời: phải được trợ y, trợ không khí, trợ dưỡng khí, rồi chỉ nằm đó, làm gánh nặng cho gia đình, cho xã hội, gây buồn phiền cho mọi người.

Cho nên đừng nói đến lợi ích của thiền định hay gì cả. Việc làm và giáo lý của tôi đã giải tỏa nhiều rắc rối cho quý vị rồi. Thậm chí nếu quý vị không thiền gì cả, không thấy Phật nào cả, hoặc không thành Phật, quý vị cũng được an toàn rồi. Một công dân an toàn cho chính mình và cho thế giới. Bởi vì lái xe say rượu giết hàng ngàn, hàng vạn người mỗi ngày! Hàng trăm ngàn người thiệt mạng mỗi ngày trên khắp thế giới do lái xe say rượu. Không phải người lái thôi, mà còn những tài xế khác chung quanh nữa, kể cả đàn bà, trẻ em, phụ nữ có thai, bất kỳ ai! Quý vị biết điều này, đúng không? Giáo lý của tôi tốt cho quý vị, đúng hay là không? Có ai phàn nàn về giáo lý của tôi không? (Mọi người cười) Giơ tay lên. Không à? Tốt!  


<< >>