Chùa cọp


Ban Báo chí Vọng Các, Thái Lan (nguyên văn tiếng Thái)


Ngày 4 tháng 6, Kim niên 3 ( 2006), đồng tu từ Trung tâm Vọng Các đã đi tham quan Sâm Lâm Tự Wat Pa Luangua Bua Yannasampanno (Chùa Cọp) ở tỉnh Kanchanaburi, Thái Lan. Trong chùa này có nhiều loài thú hoang kể cả cọp. Cọp nổi tiếng là hung dữ nhưng những con này có thể cùng sống với con người mà không làm hại họ. Những con cọp sống trong địa phận của chùa nhưng bên trong vùng này là một khu rừng rậm. Chúng không bị nhốt lại và tự do sống gần gũi với thiên nhiên. Các tu sĩ trong chùa và một số thiện nguyện viên địa phương chăm sóc cho chúng.

Cọp trong chùa đã sống ở đó ngay từ ngay sau khi được sinh ra. Cha mẹ của chúng đã bị các thợ săn giết và may mắn thay dân làng tìm thấy cọp con. Họ đi hết chỗ này tới chỗ khác để tìm nơi ở cho chúng, nhưng không ai dám nhận nuôi cọp con. Cuối cùng khi họ đến lâm tự này thì thầy trụ trì Pra Archarn Phusit (Chan) đã hoan nghênh những cô nhi nhỏ bé với tình thương và cứu chúng khỏi tử thần. Có 18 thiếu niên hướng đạo sinh dưới sự thương yêu chăm sóc của thầy trụ trì, và những thiếu niên này chăm sóc và cung cấp thức ăn cho cọp con bằng đồ ăn liền và sữa vì chúng không tự săn tìm thức ăn.

Mỗi ngày có rất nhiều du khách ngoại quốc tới tham quan, vuốt ve và chụp hình với mấy chú cọp. Những chú cọp tính tình dễ thương và không làm hại du khách. Thầy trụ trì giờ đây có một dự án "Nhà mới cho cọp". Ðây là 30 khu nông trại, cho cọp có thêm thiên nhiên rộng rãi, để chúng không bị tù túng. Ở đây loài vật sẽ được huấn luyện để tự chăm sóc cho mình nhưng chúng sẽ được bảo vệ khỏi các tay thợ săn. Chúng tôi hỏi thầy trụ trì và các tu sĩ chăm sóc cho cọp làm thế nào họ có thể ở chung với thú hoang dã mà không bị hại. Họ đáp rằng họ ở với "tình thương và lòng từ bi". Từ điều này, chúng tôi hiểu ra được rằng thậm chí loài vật hung bạo vẫn có thể biết được và cảm động bởi tình thương chân thật.  


Muốn biết thêm chi tiết xin viếng:
http://www.tigertemple.org

Giới thiệu trang này đến bạn