Chọn lối sống thánh thiện,
làm thiên thần hộ mạng cho chính mình

Do Ban Báo chí Ðài Bắc, Formosa (nguyên văn tiếng Trung Hoa)
Noi gương tình thương vô biên của Thanh Hải Vô Thượng Sư dành cho các tù nhân, và phấn khởi bởi thành quả tốt đẹp của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư trong việc cải thiện tù nhân, Trung tâm Ðài Bắc đã thành lập một nhóm phục vụ nhà tù vào tháng 3, Kim niên 3 (2006). Sau đó họ đã đến nhà tù Ðài Nam để học hỏi từ những công việc đã được thực hiện ở đó, với hy vọng rằng việc phục vụ của họ tại Ðài Bắc cũng được thành công tốt đẹp.


Lý tưởng của Trung tâm Ðiều trị Sindian


Từ ngày 1 tháng Giêng của năm nay, Trung tâm Ðiều trị Sindian bắt đầu nhận những tù nhân nghiện ma túy, nhấn mạnh vào 3 cách thức điều trị: kỷ luật, chuyên nghiệp và y khoa. Trung tâm cũng tìm cách điều trị và cố vấn hiệu quả và hữu hiệu nhất cho những người nghiện ma túy Trung Hoa, một cách thức có thể được phát triển sâu rộng hơn và làm kiểu mẫu cho toàn quốc gia.

Ðể dứt tuyệt sự nương tựa ma túy của tù nhân, Trung tâm Ðiều trị đã cộng tác với nhiều tổ chức, bao gồm những tổ chức tôn giáo đã thành công trong việc cố vấn người nghiện ma túy. Trung tâm kết hợp những tư tưởng Phật giáo và Thiên Chúa giáo, cung cấp cho tù nhân những khu nhà ở và trung tâm hội họp tùy theo niềm tin tôn giáo của từng cá nhân. Trung tâm cũng cộng tác với những tổ chức phục vụ xã hội trong những dự án cố vấn tù nhân, cũng như có những buổi hội thảo cho những người đang cai ma túy tại những giai đoạn khác nhau, với mục đích hướng dẫn tù nhân suy nghĩ khẳng định và bắt đầu một cuộc sống mới. Mỗi trường hợp phục hồi đều được theo dõi từ bên trong Trung tâm Ðiều trị cho đến đời sống bên ngoài trong xã hội, để công việc tư vấn và giúp đỡ tù nhân sau khi rời nhà tù không bị gián đoạn.


Sự an bài thương yêu của Sư Phụ


Nhờ sự an bài vô hình của Sư Phụ, sau khi Trung tâm Ðài Bắc bắt đầu hoạt động tặng sách vào tháng 6 năm nay, chẳng bao lâu đồng tu đã nhận được điện thoại từ Trung tâm Ðiều trị Sidian yêu cầu họ đóng góp thêm sách, vì thư viện mới thành lập không đủ sách cho tù nhân đọc. Khi đồng tu đem sách đến Trung tâm Ðiều trị, họ được cho biết sự tái phát nghiện ngập cao đến 89%. Nhiều người nghiện ma túy hoàn toàn hủy hoại đời sống của họ và gia đình, thậm chí còn làm những việc tội ác chỉ để có ma túy. Ðể giúp họ cai ma túy, bắt đầu cuộc sống mới và phục hồi khả năng làm việc, từ đó giảm thiểu nguy hại của ma túy cũng như là những chứng bệnh liên quan như AIDS, Trung tâm Ðiều trị hy vọng rằng lực lượng tâm linh của niềm tin tôn giáo có thể giúp đỡ cho những tù nhân. Gần đây, 3 tổ chức tôn giáo đã bắt đầu những buổi cố vấn về tâm linh trong Trung tâm Ðiều trị.

Ðược biết về những kết quả tuyệt diệu của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư trong việc cố vấn tù nhân, Trung tâm Ðiều trị hy vọng đồng tu có thể tổ chức những buổi hội thảo tương tự tại đây. Từ lý do này, Trung tâm Ðài Bắc đã được yêu cầu tổ chức một chương trình hồi phục trong một năm, được tổ chức mỗi tuần một lần trong Trung tâm Ðiều trị Sidian. Chương trình được mang tên "Chọn lối sống thánh thiện, và làm thiên thần hộ mệnh cho chính mình", hy vọng sử dụng lực lượng tu hành để giúp những người nghiện ma túy đã lạc lối trong cuộc sống có thể cai ma túy một cách thành công hơn, tìm một hướng đi cho đời sống, chọn cách sống thánh thiện và trở thành thiên thần hộ mêïnh cho chính mình. Kết quả là xã hội sẽ trở nên bình an và hạnh phúc hơn.


Chương trình phục hồi


Sau khi nghiên cứu tường tận, Trung tâm Ðài Bắc đã quyết định giới thiệu chương trình qua hai cách: thực hành tâm linh và sự hiểu biết chuyên môn. Trong những buổi hội thảo về tâm linh, tù nhân được dạy pháp thiền Phương Tiện đã được thực hành trong nhiều khám đường khác nhau, trong những nhà giam và trại cải tạo tại Formosa, vì pháp này được công nhận đã giúp các tù nhân được quân bình về tình cảm và nâng cao tâm thức. Những băng thâu hình của Sư Phụ trên khắp thế giới cũng được trình chiếu, để cho các tù nhân thấm nhuần tư tưởng khẳng định và lạc quan cũng như thái độ hướng về mặt tốt đẹp của đời sống. Phân loại thứ hai của chương trình là những buổi học hỏi kiến thức chuyên môn, những khóa học bao gồm y tế và vệ sinh, sự liên hệ giữa con người, chuẩn bị nghề nghiệp, thể dục thể thao, kiến thức luật pháp, những lớp học giải trí và âm nhạc. Mỗi lớp học được hướng dẫn bởi những đồng tu chuyên gia trong ngành.


Lễ khai mạc và khóa học đầu tiên


Vào ngày 6 tháng 7, 20 đồng tu đã đến Trung tâm Ðiều trị để dự lễ khai mạc, với sự tham gia của 50 tù nhân. Giám đốc Zhang Bo-hong đề cập trong diễn văn khai mạc: "Quý vị không thể cai ma túy thành công bằng cách chỉ dựa vào sức mình. Một khi đã nghiện ngập thì rất khó bỏ. Lấy việc hút thuốc làm thí dụ, một khi quý vị đã nghiện thuốc thì rất khó bỏ, cai ma túy lại càng khó hơn. Sự nghiện ma túy không phải chỉ là một vấn đề về cơ thể, mà còn là một vấn đề về tâm trí và linh hồn. Do lực phủ định trong tâm quý vị khiến quý vị không bỏ được ma túy. Do đó, quý vị không thể chỉ cai ma túy bằng thân thể, mà kỷ luật tâm linh cũng rất quan trọng". Giám đốc Zhang nói tiếp, ông đã nghiên cứu và học hỏi tại Nhật Bản. Tại đây, một phương pháp quán tưởng nội tại được sử dụng để giúp người nghiện ma túy thực hành sự quán xét nội tâm, từ đó có thể đạt đến kết quả cai ma túy bằng động cơ thúc đẩy của con tim. Ông hy vọng rằng qua pháp thiền Phương Tiện được hướng dẫn bởi Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư, các tù nhân sẽ thoát khỏi thói quen nương tựa vào ma túy. Sau khi buổi lễ đơn giản nhưng không kém phần long trọng kết thúc, đồng tu đã cảm nhận được tình thương và sự gia trì của Sư Phụ tràn ngập trong Trung tâm Ðiều trị. Tuần tiếp theo, vào ngày 13 tháng 7, đồng tu trở lại Trung tâm Ðiều trị để chính thức bắt đầu chương trình. 54 tù nhân đã tham dự buổi học đầu tiên, với đề tài chuyên môn là kiến thức luật pháp. Sư huynh đồng tu Li Ming-ling, một nhà cố vấn pháp luật, đã nói về những điều khoản trong các hợp đồng liên quan đến luật lao động. Sư huynh giải thích cho những người tham dự về sự khác biệt giữa sự nghỉ việc và đình công, thời gian làm thử, hợp đồng lao động và sự mất việc. Ðồng tu hy vọng các tù nhân tham dự lớp học sẽ làm việc tốt đẹp hơn sau khi trở về với xã hội. Sư tỷ đồng tu Li Chuan-ying, một luật sư, đã nói chuyện với những tham dự viên một cách sống động về luật pháp đối với sự vi phạm ma túy. Sư tỷ cũng nhắc nhở các tham dự viên rằng luật tốt nhất là luật của vũ trụ.

Sau buổi học về luật pháp, các tham dự viên đã xem băng thâu hình buổi thuyết pháp của Sư Phụ tại Ðào Viên, với đề tài "Hướng nội lắng nghe tự tánh". Nhiều tham dự viên nói rằng nghe những thể nghiệm do đồng tu kể lại rất thú vị. Một số còn tiếp tục theo dõi băng thâu hình và cùng hát theo bài "Những vì sao trên đỉnh trời". Họ đắm mình vào những lời giản dị nhưng sâu xa của Sư Phụ đến nỗi không để ý đến giờ lớp học kết thúc. Kế tiếp, đồng tu đã hướng dẫn pháp thiền Phương Tiện trong bầu không khí thanh tịnh. Khi buổi thiền Phương Tiện kết thúc, tất cả các tham dự viên đều ngạc nhiên khi thấy thời gian đã qua thật nhanh.


Phản ứng tốt đẹp


Với sự chuẩn bị chương trình chu đáo và những giảng viên khóa học đều là những người chuyên nghiệp trong nghề, giới hữu trách của Trung tâm Ðiều trị đã rất cảm kích lòng thành của đồng tu. Thêm vào đó, buổi thiền hoàn toàn trùng hợp với mục tiêu của trung tâm, là "Cai ma túy từ con tim". Do đó, giới hữu trách tại đây hy vọng đồng tu sẽ tổ chức thêm nhiều lớp học, bao gồm cả một lớp dạy Anh văn để cải thiện khả năng tiếng Anh của tù nhân. Ngoài ra, họ hy vọng rằng những lớp học của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư sẽ thay thế những lớp học thuộc về những tổ chức khác. Giới hữu trách Trung tâm Ðiều trị thậm chí còn cho biết, đồng tu có thể đến mỗi ngày để thiền với các tù nhân để giúp họ quân bình tâm trí và cai ma túy.


Ðồng tu rất cảm tạ Sư Phụ đã cho họ cơ hội làm công việc ý nghĩa này. Hy vọng rằng, được gia trì bởi tình thương Sư Phụ, sau khi rời Trung tâm Ðiều trị những tù nhân sẽ mãi mãi thoát khỏi sự cám dỗ của ma túy, chọn một đời sống thánh thiện, làm thiên thần hộ mệnh cho chính mình, và cuối cùng sẽ dấn bước trên cuộc sống mới vinh quang!  
Giám đốc nhà tù, ông Zhang Bo-hong của Trung tâm Ðiều trị Sindian đọc diễn văn trong buổi lễ khai mạc khóa cố vấn.


<< >>
Giới thiệu trang này đến bạn