Một ngày tươi mới
ở trường học:

Hàng ăn trưa dành riêng cho ăn chay


Ban Báo chí Hoa Kỳ (nguyên bản tiếng Anh)


Một phong trào mới đã bắt đầu ở những môi trường ít ai nghĩ đến – tận miền nam, nơi mà lâu nay nổi tiếng về đồ chiên xào, đồ ăn có nhiều chất béo và số tỉ lệ bệnh tim và tai biến mạch máu não cao hơn các vùng khác trong nước.

Trong nhiều năm, những món không thịt tiêu biểu có thể tìm được trong các phòng ăn của trường trung học ở Mỹ gồm chỉ có món rau trộn thường, trái cây và pizza phó mát. Tuy nhiên, theo sự quan sát của bà Miriam Archibong, sáng lập viên câu lạc bộ ăn chay của trường trung học Grady ở Atlanta, Georgia, thì món rau trộn không đủ dinh dưỡng, và "pizza phó mát không lành mạnh bởi vì có nhiều chất dầu mỡ". Không đủ món chay để chọn lựa, Miriam và những học sinh ăn chay khác thấy không thỏa mãn, cho nên họ tìm cách thêm nhiều món chay trong phòng ăn ở trường trung học của họ.

Hai năm trước đây, câu lạc bộ ăn chay đã đạt được mục tiêu của họ – trường trung học Grady đã trở thành một trong những trường đầu tiên trong nước có hàng ăn chay trưa riêng biệt với thực đơn bao gồm nhiều món ăn đa dạng như cuốn chay, rau trộn pasta, bánh mì thịt chay, pizza chay, và "sloppy joes" làm bằng đậu hủ. Hàng ăn chay trưa lúc đầu chỉ sáng lập cho 30 học sinh thuộc câu lạc bộ ăn chay, nhưng đã nhanh chóng trở nên thịnh hành, và nhiều người ăn mặn cũng nhảy vào hàng. Phòng ăn giờ đây phục vụ món chay lên tới 400 học sinh trong số 1200 học sinh trong trường mỗi ngày. Những học sinh ăn mặn nhìn vào hàng ăn chay nói họ thích có sự chọn lựa món ăn không thịt hơn.

Hàng ăn chay của trường trung học Grady được coi như là một trong những trường đầu tiên trong nước. Các trường trung học miền tây duyên hải giờ đây đang tính cho thêm những món ăn chay vào phòng ăn của họ. Ông Tom Callahan, cựu phó chủ tịch của công ty Sodexho, là công ty cung ứng thức ăn cho trường Grady, cho biết những trường trong Eugene, Oregon, và trong các thành phố tân tiến có ý thức về sức khoẻ ở miền tây bắc thái bình dương, đã bắt đầu nhìn vào tấm gương của Atlanta. Chủ trương trong quá khứ là đơn giản cung ứng món ăn không thịt, Callahan nói. Nhưng năm qua, công ty của ông đã đem thực đơn ăn chay riêng biệt đến Eugene, "và bây giờ chúng tôi bắt đầu thấy một số đang trên đà phát triển".

Tính ra 30 phần trăm trẻ em của cả nước nếu không quá mập thì bị béo phì, phong trào mới trong phòng ăn nhà trường này xem ra rất có hứa hẹn cho nhiều giới chức về sức khỏe đang quan tâm đến việc ăn uống của học sinh. Không những vậy, có thêm những món lành mạnh hơn trong phòng ăn của trường đã giải quyết một vấn đề khác: giờ ăn trưa không còn là cái gì đó để tránh, vì những bữa ăn không hấp dẫn, không ngon miệng đang trở thành một chuyện trong quá khứ.  



Nguồn tài liệu:

http://www.azcentral.com/health/diet/articles/0109veggie-lunches09-ON.html
http://www.jiskha.com/features/news/2006011703.html
http://mb.sparknotes.com/sparktalk.epl?t=332961




<< >>
Giới thiệu trang này đến bạn