Kiến tạo làng ăn chay và nhân ái toàn cầu

Nỗ lực toàn cầu nhằm chia sẻ thông điệp từ bi của Sư Phụ
"Lối sống mới"


Quan tâm về những bệnh dịch tiếp tục phát sinh trong một số thú vật vàø con người, Sư Phụ đã cống hiến cho thế giới giải pháp căn bản bằng cách đích thân biên soạn tờ thông tin "Lối Sống Mới" thân thiện nhưng rất hợp lý để nhắc nhở mọi người hãy chọn đường lối ăn chay và chấm dứt việc sát sinh hầu vượt qua khỏi cơn khủng hoảng về y tế toàn cầu đồng thời cứu vớt những bạn thú vật của chúng ta. Sư Phụ cũng chỉ thị các đồng tu chia sẻ thông điệp này với các anh chị em ở mọi nơi trên thế giới. Ðể đáp ứng chỉ thị này, các đồng tu đã khởi động toàn lực chia sẻ những lời tình thương của Ngài. Sau đây là những bài tường trình về các hoạt động liên quan đến chương trình này đã được thực hiện ở nhiều quốc gia.



Vương Quốc Tonga

Tình thương của Thượng Ðế nhỏ xuống trận mưa đúng lúc ở Vương Quốc Tonga


Ban Báo chí Auckland, Tân Tây Lan, tường thuật


Từ 28/6 đến 3/7, Kim niên 3 (2006), 13 đồng tu từ Auckland, Trung tâm Tân Tây Lan, đi đến miền nam Thái Bình Dương để truyền bá thông điệp từ bi Lối Sống Mới của Sư Phụ trong thời gian bãi trường.

Khi đến Tonga, chúng tôi cố gắng mướn một chiếc xe từ hai hãng cho mướn xe, nhưng không nơi nào có sẵn. Ði bộ trên đường, chúng tôi không biết phải làm gì kế đó. Thình lình, một chiếc xe buýt du lịch hiện ra trước mặt chúng tôi. Viên tài xế hỏi chúng tôi có cần giúp gì không. Sau cuộc đối thoại ngắn, chúng tôi biết được rằng viên tài xế là một hướng dẫn viên du lịch địa phương và ông sẵn sàng đưa chúng tôi đến từng làng để phát tờ thông tin.

Ngày kế, chúng tôi lên xe buýt và lên đường vào sáng sớm. Hướng dẫn viên cho biết dân Tonga thích ăn thịt. Gần đây, một vị hoàng tử đã chết vì đau tim lúc tuổi đang còn thanh xuân. Từ đó, chúng tôi nhận thức được sự quan trọng phải quảng bá thông điệp Lối Sống Mới trong vùng này. Khi đến ngôi làng thứ nhất, chúng tôi chia nhóm để đi phát tờ thông tin và Bản Tin cùng với kẹo cho từng nhà một. Dân làng rất thân thiện. Tất cả đều vui vẻ nhận. Một số người thậm chí nói đây đúng là thông điệp mà quốc gia họ cần hơn hết. Không bao lâu sau khi chúng tôi khởi hành, trời bắt đầu đổ mưa và tiếp tục cho đến ngày hôm sau. Ðây là điều này rất hiếm có trong mùa đông khô khan ở Tonga. Hướng dẫn viên du lịch đề nghị chúng tôi có thể tặng sách của Sư Phụ cho các thư viện ở trường học. Vì thế chúng tôi mang một số sách của Sư Phụ, Bản Tin và Sách Biếu đến viện đại học kỹ thuật chuyên đào tạo giáo sư gần đó. Khoa trưởng của đại học vui vẻ nhận sách. Chúng tôi cũng đề cập với bà về mục đích của chuyến đi của chúng tôi và xin bà phát cho sinh viên tờ thông tin để họ có thể mang về cho gia đình. Bà khoa trưởng không những sẵn sàng làm việc đó mà còn nói rằng: "Chính tôi cũng nên bắt đầu ăn chay từ lâu".

Trong thời tiết rất ướt át này, chúng tôi đi thăm 11 trường trung học, 2 viện kỹ thuật và 1 trường đại học. Mỗi một hiệu trưởng đều rất vui lòng đón nhận Sách Biếu, Bản Tin chúng tôi tặng và sẽ phân phát cho học sinh để mang về nhà. Một trong những vị hiệu trưởng trung học rất hiếu kỳ về tổ chức của chúng ta và hỏi chúng tôi: "Trước khi quý vị đến đây quý vị có biết là dân Tonga thích ăn thịt không? Quý vị có biết gì về dân Tonga trước khi tới đây không? Gió mạnh vô cùng và mưa cũng rất nặng hạt. Thời tiết rất xấu..." Chúng tôi đáp: "Chúng tôi đến đây vì tình thương. Chúng tôi mong ước chia sẻ với quý vị thông điệp ăn chay rất quan trọng này. Cho dù không phải tất cả thế hệ của chúng ta có thể trở thành ăn chay, chúng tôi cũng vẫn nên truyền khái niệm ăn chay đến thế hệ kế tiếp, giáo dục họ, và cho họ cơ hội lựa chọn điều phải, để cho hành tinh của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn". Nghe câu trả lời của chúng tôi, vị hiệu trưởng rất cảm động nói: "Tôi muốn biết thêm về đoàn thể của quý vị". Không những ông ta vui vẻ đón nhận sách và tờ thông tin của chúng tôi, ông còn cài lên áo hình của Sư Phụ mà chúng tôi tặng ông.

Viên thư ký của hiệu trưởng một trường trung học tư nói với chúng tôi rằng tất cả đồng tu đều trông rất trẻ và nước da sáng sủa, chắc là phải do ăn chay. Vì thế, bà cũng muốn thử. Bà hỏi chúng tôi: "Có phải tổ chức của quý vị là đoàn thể phát huy phép ăn uống lành mạnh trên truyền hình trước kia không?" Lúc đó, chúng tôi nhận ra rằng Sư Phụ đã an bài một nhóm tiên phong để trợ giúp chúng tôi giới thiệu những khái niệm về sức khoẻ và phép ăn uống cho người Tonga để dễ dàng hơn cho họ chấp nhận lý tưởng trường chay mà chúng tôi hiện tại đang giới thiệu với họ.

Khi chúng tôi tặng Sách Biếu và Bản Tin cho hiệu trưởng của một trường trung học nam, ông chỉ vào miệng và trán của mình, nói: "Thông thường chúng ta để ý quá nhiều đến sự đòi hỏi của miệng và bao tử mà quên mất phần tâm linh của chúng ta". Hiệu quả tức thì của Bản Tin, Sách Biếu và tờ thông tin đối với ông đã làm cảm động sâu xa trái tim các đồng tu hiện diện. Học biết về sự quan trọng của phép ăn chay đối với sinh thái và môi trường của địa cầu, một vị hiệu trưởng của một trường trung học khác lập tức đồng ý và nói: "Vì sự đánh lưới cá quá lố của người Tonga, hiện nay cá rất hiếm hoi trong vùng biển gần đảo chánh của Tonga. Có lẽ đây là một sự báo động".

Trưa hôm đó, chúng tôi đến tòa soạn tờ báo địa phương lớn nhất. Một hợp đồng được thành lập để đăng tờ Lối Sống Mới trên báo để mọi người trên đảo có cơ hội nhận được thông điệp tình thương của Thượng Ðế.

Ra khỏi tòa soạn báo, hướng dẫn viên nói với chúùng tôi: "Nhờ trời mưa lớn trong hai ngày qua cho nên nhiều tháp nước được đong đầy trong thời tiết khô khan này". (Ghi chú: Trong Vương quốc Tonga, không có hệ thống dẫn nước. Nước được cung cấp bởi các tháp nước) Nhờ sự thay đổi thời tiết gần đây, dân Tonga sẽ không bị nạn hạn hán. Chúng tôi cũng cám ơn Sư Phụ đã dẫn dắt chúng tôi qua cơn mưa để truyền đạt thông điệp của Thượng Ðế và gia trì cho người Tonga trong những phương cách hữu hiệu nhất.

Trải qua hai ngày với nhau, hướng dẫn viên du lịch không những công nhận lý tưởng trường chay mà còn luôn miệng khen: "Sự hiện diện của quý vị đã mang lại phước lành tuyệt vời cho đất nước chúng tôi". Muốn cho ông đích thân nếm hương vị tuyệt hảo của thức ăn chay, đồng tu đã mời ông và gia đình đi ăn tối với chúng tôi buổi chiều kế đó.

Ngày hôm sau, thời tiết đẹp. Vào sáng sớm, ngay khi hướng dẫn viên nhìn thấy chúng tôi, ông nói: "Hôm qua, tôi kể cho vợ tôi nghe về quý vị và lý tưởng trường chay mà quý vị đang giới thiệu, vợ tôi nói ngay với tôi rằng: ‘Chúng ta cũng bắt đầu ăn chay đi!’ Tôi từng có khách hàng ăn chay trước kia. Nhưng lúc đó tôi tự hỏi tôi làm sao có thể sinh tồn bằng cách ăn chay được. Tôi không bao giờ ngờ rằng có một ngày tôi sẽ trở thành người ăn chay".

Hôm đó là một ngày cuối tuần, thời gian mà người Tonga thường đi mua sắm. Vì vậy, chúng tôi đến mỗi một cửa tiệm dưới phố và hỏi chủ tiệm nếu chúng tôi có thể dán tờ Lối Sống Mới trên cửa kiếng của họ đồng thời để một số trên quầy cho cho khách hàng lấy. Thật ngạc nhiên, một số nhà hàng không ăn chay của Trung Hoa đặc biệt hoan nghênh chúng tôi dán tờ thông tin trong nhà hàng của họ. Họ cũng mang một số về cho thân nhân. Chúng tôi khuyên các chủ nhân nên có những món chay cho thực khách của họ.

Sau đó, chúng tôi đi phát ở khu chợ đông người nhất. Cả người bán lẫn người mua đều đón nhận một cách nồng nhiệt và chăm chú đọc tờ thông tin. Trong số đó, có một y tá rất ủng hộ việc làm của chúng tôi và hỏi xin thêm nhiều tờ nữa để cô có thể để ở bệnh viện nơi cô làm việc cho khách thăm viếng và bệnh nhân. Sau khi đọc tờ thông tin, một người bán rau quá thích lý tưởng trường chay nên đã yêu cầu chúng tôi dạy ông cách nấu chay.

Vào buổi trưa, chúng tôi tiếp tục viếng thăm các hiệu trưởng trường học, và linh mục nhà thờ nữa. Qua sự giới thiệu sâu sắc của chúng tôi về tờ thông tin và về sự thỉnh cầu thành tâm của chúng tôi, họ rất vui vẻ phát tờ thông tin cho học sinh hay giáo dân trong nhà thờ họ. Chúng tôi rất ngạc nhiên và vô cùng cảm động bởi thái độ cởi mở của các hiệu trưởng và linh mục. Nhưng điều làm chúng tôi kinh ngạc hơn hết là hướng dẫn viên không những quen thuộc với mỗi trường và mỗi nhà thờ, mà ông còn biết chỗ ở của các vị hiệu trưởng, giáo viên và linh mục để chúng tôi có thể hoàn tất công việc của chúng tôi một cách trôi chảy. Tất cả các đồng tu đều tin rằng hướng dẫn viên này như thể từ thiên đàng xuống, chắc phải là một sứ giả được Sư Phụ gửi đến để giúp chúng tôi trong công việc này.

Chiều hôm đó, để thết đãi hướng dẫn viên và gia đình của ông, đồng tu chuẩn bị một bữa tiệc thịnh soạn với chín món chay hấp dẫn và tuyệt hảo với số vật liệu và dụng cụ nấu nướng giới hạn. Khi đến nơi, ông nói với chúng tôi: "Hôm nay, về tới nhà tôi gọi các con lại và thông báo với chúng một cách nghiêm trang rằng bắt đầu từ bây giờ, sẽ không có thịt trong nhà này nữa. Con gái tôi đồng ý và nói: ‘Chúng con cũng được dạy ở trường là phải ăn nhiều trái cây và rau cải để được khoẻ mạnh hơn’". Sau bữa ăn tối, hướng dẫn viên khen đó là bữa ăn ngon nhất ông chưa từng có. Hơn nữa, sau khi thảo luận với đồng tu, ông được biết thêm về giáo lý của Sư Phụ. Sau đó ông và vợ xin học pháp Phương Tiện. Cả hai đều có thể nghiệm bên trong rất tốt lúc tọa thiền.

Trước khi đến Tonga, chúng tôi được biết rằng ở Vương Quốc Tonga, nhà thờ có ảnh hưởng vô cùng to lớn. Vào những ngày Chủ Nhật, mỗi người dân Tonga đều phải đi nhà thờ. Chỉ trừ các lò bánh mì, không một thương nghiệp nào được mở vào Chủ Nhật. Sáng Chủ Nhật, khi dân Tonga đi nhà thờ, chúng tôi ngồi thiền để bổ sung lực lượng. Vào buổi trưa, chúng tôi tiếp tục thăm viếng các vị hiệu trưởng và linh mục. Gần cuối thời khóa biểu của chúng tôi, chúng tôi biết được từ hướng dẫn viên rằng có một xóm nghèo ở vùng bờ biển và có gần 100 gia đình nghèo sống trong bãi đổ rác. Nghe điều này, chúng tôi lập tức đến lò bánh mì mua 100 ổ bánh mì. Chúng tôi mang bánh mì, cùng với kẹo, Sách Biếu, Bản Tin và tờ Lối Sống Mới tới cho mỗi gia đình, hy vọng chuyển đạt tình thương và lực gia trì của Thượng Ðế đến họ. Ðiều cảm động nhất là dù sống trong cảnhh nghèo túng, họ rất giản dị, tử tế và thành thật. Hơn nữa, họ không tham lam; họ giúp đỡ và săn sóc lẫn nhau. Trong số đó có một phụ nữ sống với ba gia đình khác trong một căn nhà nhỏ tồi tàn. Ðiều thỉnh cầu duy nhất của bà là chúng tôi phải cho bà một Bản Tin của Sư Phụ. Vì chúng tôi đến đó vào lúc hoàng hôn, trời đã tối trước khi chúng tôi hoàn tất việc phân phát. Với chỉ chiếc đèn bấm mượn từ hướng dẫn viên, chúng tôi đã có thể chuyển hết tất cả quà từ Thượng Ðế cho từng gia đình một trong vùng. Hướng dẫn viên rất cảm động nói với chúng tôi: "Thượng Ðế chắc chắn rất hài lòng với điều quý vị làm hôm nay".

Vào ngày rời Tonga, chúng tôi nghe nói sẽ có một cuộc diễn hành trong thành phố để mừng sinh nhật của quốc vương. Chúng tôi cảm thấy hơi tiếc là chúng tôi sẽ không có mặt ở đó để phát thêm tờ thông tin. Tuy nhiên, viên thư ký riêng của chủ khách sạn nói bà sẽ rất vui lòng giúp chúng tôi phát tờ thông tin cho khán giả trong cuộc diễn hành.

Tràn đầy tình thương vô biên của Sư Phụ và niềm cảm động khôn tả, chúng tôi trở về với cảm giác rất an hòa. Nhờ có sự an bài tuyệt hảo và tình thương vô lượng của Sư Phụ, nhiều dân chúng Tonga đã nhận được sự gia trì và thông điệp tình thương vĩ đại của Thượng Ðế.  


<< >>
Giới thiệu trang này đến bạn