Tin tức khẳng định
cho một thế giới tốt đẹp hơn


Do Ban Văn nghệ, Los Angeles, California, Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)


Tô Cách Lan trở nên xanh hơn


Tô Cách Lan, như hầu hết các quốc gia khác, đang phải đương đầu với tình trạng khó xử đang tiếp diễn là cung cấp năng lượng để đáp ứng nhu cầu sử dụng mà không làm suy yếu tài nguyên của tinh cầu. Gần đây, người dân đã trả lời bằng một phong trào đang thịnh hành, là làm chủ những căn nhà sinh thái "chuyển xanh", với kết quả là họ đã tiết kiệm được hàng trăm bảng Anh mỗi năm. Thêm vào đó, một số nhà phát minh thích hợp môi sinh đang tập trung vào những khuynh hướng như sử dụng cánh quạt gió, kính năng lượng mặt trời và những dụng cụ hồi phục năng lượng. Hội đồng thành phố Edinburgh cũng tham gia phong trào. Vào tháng 12 của Kim niên 3 (2005), hội đồng đã đề xuất những hướng dẫn nhằm khuyến khích các nhà xây dựng đưa những đặc điểm thích hợp môi sinh vào thiết kế của họ. Hội đồng thành phố cũng đưa ra những dự án sử dụng một loạt những nguồn năng lực có thể phục hồi trong trụ sở mới của họ.

Ca sĩ Morrissey lên tiếng giùm thú vật


Ðể phản đối việc săn hải cẩu của Gia Nã Ðại, ca sĩ Morrissey đã từ chối không đi trình diễn trong quốc gia này, làm một tấm gương đáng ngưỡng mộ trong việc tranh đấu cho những chúng sinh bất hạnh hơn. Người ca sĩ phát biểu: "Ðây là một cách nhỏ để chúng tôi phản đối sự giết hại khủng khiếp này". Ông Morrissey cho biết việc săn hải cẩu lấy da trong kỹ nghệ thời trang là điều "man rợ và độc ác", và nói rằng khuyến khích săn hải cẩu để tạo công việc cho người dân "không phải là một lý do đạo đức hoặc chính đáng để tạo nên đau khổ".

Một phi trường có quyết định khôn ngoan


Tại Anh Quốc, bất kể sự biểu tình phản đối của quần chúng, hàng ngàn con bê tí hon vẫn được xuất khẩu qua cảng Dover, khiến chúng phải chịu sự vận tải kinh hoàng và hoàn cảnh đau khổ trong những nông trại nuôi bê làm thịt. Nhưng Phi trường Quốc tế Robin Hood gần Doncaster, Anh Quốc, đã có lý trí để nói "Không" với việc xuất khẩu bê con, bằng cách từ chối không chuyên chở bê. Qua tấm gương vĩ đại này, hy vọng những phi trường khác cũng nhận ra rằng họ cũng có thể tạo nên ảnh hưởng khẳng định cho sự sống của những bạn thú của chúng ta, bằng cách có những quyết định tương tự, nhân từ và có trí huệï.

Iran và Iraq thành bạn hữu


Sau nhiều năm thù hận, chính quyền quốc gia Iran và Iraq cuối cùng đã hòa giải những khác biệt. Tại cuộc họp gần đây với lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamanei của Iran, Thủ tướng Iraq Maliki đã gọi nước Cộng hòa Hồi giáo Iran là "người bạn và láng giềng tốt". Ðiều này quả là một tin tốt đẹp cho cả hai quốc gia Iran và Iraq, vì sẽ không còn sự đổ máu do thù hận giữa hai quốc gia. Mong rằng sự kiện này sẽ là điểm mốc khởi đầu cho nền hòa bình sẽ ngự trị tối cao giữa hai quốc gia, để người dân được thịnh vượng trong tình bằng hữu và hòa bình.

Tổng thống Ba Tây vận động chấm dứt nạn đói


Khi ông Luiz Inacio Lula da Silva trở thành tổng thống Ba Tây vào năm 2003, chấm dứt nạn đói (Zero Hunger) là chương trình đầu tiên ông khởi xướng. Bằng cách dùng một thang đối chiếu, dự án tặng tiền trực tiếp đến các bà mẹ đã được thực hiện, trong mục đích xóa sạch nạn đói vào tháng 12 của Kim niên 3 (2006). Vào tháng 6 năm nay, chính quyền cho biết đã vượt ngoài chỉ tiêu, và đạt đến 11,1 triệu gia đình. Những người ủng hộ chương trình này cho biết chương trình có để được lấy làm một mô hình để áp dụng tại nhiều quốc gia khác.

Một yếu tố quan trọng của chương trình Xóa đói là trợ cấp trực tiếp từ 50 đến 95 đồng real (23-44$ mỹ kim) mỗi tháng cho các bà mẹ, dựa theo số con cái đang đi học. Ba Tây cũng nhận được sự trợ giúp từ các nhân vật nổi tiếng: nhạc sĩ Bono của ban nhạc U2 đã hiến cây đàn guitar của ông cho chiến dịch vận động khi đến Ba Tây vào tháng 2 năm vừa qua. Xin cảm ơn quốc gia Ba Tây, về tấm gương từ bi và quảng đại trong việc chứng minh rằng tài nguyên có đầy đủ để nuôi tất cả mọi người.

Một nhà tiên phong trong nông nghiệp hồi phục


Ngài giáo sư Gordon Conway là người đã lập ra bằng Cao học đầu tiên tại Anh Quốc về kỹ thuật môi sinh tại trường đại học Imperial. Ông tiên phong trong công việc nông nghiệp hồi phục và kiểm soát sâu bọ theo cách thức thích hợp với sinh thái tại Á Châu. Là chủ tịch tổ chức Rockefeller, ông đã chuyển ngân quỹ nhân đạo khổng lồ của hội sang việc xóa đói giảm nghèo. Ông cũng bắt đầu một chương trình quan trọng để nuôi dưỡng thế giới bằng kỹ thuật sinh học. Ông Conway hiện là cố vấn gia khoa học chính cho Bộ Phát triển Quốc tế, cơ quan vận động cho quyền lợi những quốc gia nghèo, để những quốc gia này có thể tiếp cận với những khám phá khoa học cao cấp nhất. Xin cảm tạ Ngài Gordon, về tất cả những nỗ lực tốt đẹp trong việc cải thiện đời sống mọi người trên khắp thế giới.

Càng ngày càng nhiều quốc gia
tham gia phong trào cấm hút thuốc


Những quốc gia từ Úc đại Lợi đến Cuba đều ban hành luật chống hút thuốc. Úc Ðại Lợi đã cấm hút thuốc tại các phi trường, văn phòng chính phủ, bệnh xá sức khoẻ cộng đồng và những nơi làm việc. Nhà hàng và các khu mua sắm tại hầu hết các tiểu bang và lãnh thổ cũng là nơi cấm hút thuốc. Quốc gia Cuba đã cấm hút thuốc trên xe công cộng, trong những cửa tiệm và những nơi không thoáng khí. Tại Ái Nhĩ Lan, tất cả những quán rượu, nhà hàng và những nơi không thoáng khí hiện đã cấm hút thuốc. Hòa Lan đã cấm hút thuốc tại nhiều địa điểm công cộng bao gồm tại trạm xe lửa, trên xe lửa, trong nhà vệ sinh và văn phòng. Tây Ban Nha đã cấm hút thuốc trong văn phòng, cửa tiệm, trường học, bệnh viện, những trung tâm văn hóa và trên xe công cộng. Xin chào mừng một thế giới lành mạnh không hút thuốc cho tất cả mọi người!

Liên hiệp Âu Châu tiến hành việc cấm hải cẩu


Quốc hội Âu Châu gần đây đã lập một tuyên ngôn được phê chuẩn bởi 368 nhà lập pháp Liên hiệp Âu Châu, đề rằng Liên hiệp Âu Châu cần phải cấm tất cả những việc mậu dịch liên quan đến 2 loại hải cẩu gọi là "harp" và "hooded". Mỗi năm, hàng triệu con hải cẩu đã bị diệt vong trong vùng Bắc cực và vùng biển Ðại Tây Dương thuộc quốc gia Gia Nã Ðại, bởi con người với mục đích bán da chúng cho kỹ nghệ thời trang Âu Châu. Những quốc gia Bỉ, Ý và Hòa Lan đã có luật hoặc đang làm luật cấm bán những sản phẩm thuộc về hải cẩu trong nước của họ. Lệnh cấm này, cho hải cẩu thuộc bất cứ lứa tuổi nào, sẽ thật sự chấm dứt việc săn bắn hải cẩu tại Gia Nã Ðại, là một bước tiến rất khẳng định.

Tiến bộ thật sự trong khoa học


Quyền lợi thú vật trong thí nghiệm khoa học đã trở thành một đề tài bàn cãi chính trên khắp Âu Châu. Một luật mới liên quan đến thú vật của Liên hiệp Âu Châu đòi hỏi các quốc gia phải tìm những cách thay thế cho việc thí nghiệm thú vật, dựa trên nguyên tắc "3R": Thay thế, Giảm thiểu và Cải thiện (Replacement, Reduction, Refinement) việc sử dụng thú vật trong những thí nghiệm. Quốc hội Hoa Kỳ gần đây đã có một đề án tương tự. Vào năm 2005, toàn thể các nhà lập pháp tiểu bang New Jersey đã bỏ phiếu cấm thí nghiệm thú vật nếu có những biện pháp thay thế khác của liên bang. Những mô hình vi tính và băng thâu hình có thể được sử dụng để thay thế việc mổ xẻ thú vật trong các lớp khoa học, và trong năm 2005, Ủy ban quản trị học khu Toronto đã tuyên bố chính sách "thay thế giải phẫu", đòi hỏi rằng cùng với những lựa chọn khác, tất cả học sinh phải được thông báo các em có quyền từ chối việc mổ xẻ thú vật.

Bộ luật đầy trí huệ từ La Mã


Vào tháng 10, 2005, thành phố La Mã (Rome) của Ý Ðại Lợi đã ban hành bộ luật về thú nuôi trong nhà toàn diện nhất từ trước đến nay, so với tất cả các quốc gia trên thế giới. Thành phố này hiện đòi hỏi chủ thú nuôi phải dẫn chó đi bộ mỗi ngày một lần, bằng không có thể bị phạt 625$ mỹ kim; luật đã đặt ngoài vòng luật pháp nhiều sự hành xử vô lương tâm đối với thú vật, và thậm chí cấm xây cất trong 800 vùng có những bầy mèo hoang. Thêm vào đó, tất cả những trạm giữ thú vật ở La Mã đều là không-giết. Cố vấn hội đồng thành phố đỡ đầu cho luật này phát biểu: "Làm được bất cứ việc gì có thể làm cho thú vật của chúng ta là điều tốt. Ðể đổi lấy một chút tình thương, chúng sẽ chan hòa đời sống của chúng ta với sự tận tâm của chúng. Sự văn minh của một thành phố cũng có thể được đo lường qua việc này".

Cựu tổng thống Mỹ Clinton kêu gọi
những người giàu nhất hãy lên tiếng
về những vấn nạn toàn cầu


Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton gần đây đã kêu gọi một số những người giàu nhất và có ảnh hưởng mạnh nhất trên thế giới hãy tham gia vào sự tranh đấu cao quý cho những lý do chính đáng. Ông hy vọng rằng cùng hợp tác, họ sẽ kiếm hơn 2,5 tỷ mỹ kim, cộng với những ý kiến mới mẻ cho việc chấm dứt chiến tranh, đương đầu với những vấn đề sức khoẻ, nghèo đói và hiện tượng thay đổi khí hậu. Cuộc hội nghị Kế hoạch Toàn cầu Clinton thường niên lần thứ hai tổ chức trong năm 2006 (Clinton Global Initiate - CGI) đã được khai mạc bởi Cựu tổng thống Clinton và Ðệ nhất phu nhân Laura Bush, với sự tham dự của rất nhiều tay quyền lực trong xã hội như các nhà tỷ phú Bill Gates, Warren Buffet và Richard Branson, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan, cùng với 50 vị cựu và đương nhiệm nguyên thủ của 50 quốc gia. Một cuộc thảo luận cũng xảy ra giữa Tổng thống Pervez Musharraf của Pakistani, Tổng thống Alvaro Uribe của Colombia, Tổng thống Ellen Johnson-Sirleaf của Liberia và Trưởng ban Ðối ngoại Javier Solana của Liên hiệp Âu Châu. Trong số những dự án cho sự phát triển toàn cầu, là dự án cung cấp nước sạch có thể dùng được cho 10 triệu người Phi Châu ở vùng phụ cận sa mạc Sahara trong vòng 4 năm tới.

Minh tinh Hồ Ly Vọng Angelina Jolie và Brad Pitt
đóng góp cho cơ quan từ thiện


Tài tử Angelina Jolie và Brad Pitt, qua tổ chức Jolie/Pitt Foundation, đang tặng cho hai cơ quan từ thiện xứng đáng: "Hoạt động Toàn cầu cho Trẻ em" (Global Action for Children) và "Y sĩ Không Biên giới" Medecins sans Frontieres - MSF) mỗi cơ quan là 1 triệu mỹ kim. Cô Jolie nói: "Tại những vùng nguy hiểm nhất của thế giới – những nơi mà hầu hết thế giới đều từ bỏ – MSF luôn luôn có mặt".

Bà Jennifer Delaney, giám đốc tổ chức Hoạt động Toàn cầu cho Trẻ em tại Hoa Kỳ đã cảm tạ cô Jolie, vị đại sứ thiện chí cho người tỵ nạn của Liên Hiệp Quốc. Bà phát biểu rằng không những Angelina Jolie và Brad Pitt đã có lòng quan tâm, mà còn đang thực hiện những công việc hết sức tốt đẹp để giúp đỡ những trẻ em mồ côi hay có cha mẹ đang bệnh nặng.

Bà Anita Roddick đóng góp tài sản
cho những hoạt động tốt đẹp


Bà Anita Roddick, sáng lập viên của "The Body Shop", một công ty mỹ phẩm sản xuất và bán lẻ những sản phẩm mỹ phẩm phù hợp đạo đức, ngoài ra cũng là một trong những nữ thương gia nổi tiếng nhất Anh Quốc, đã quyết định rời thế giới thương nghiệp và cho ra hầu hết tài sản của bà, khoảng 130 triệu bảng Anh (244 triệu mỹ kim). Bà đã tặng những khoản tiền khổng lồ cho Hội Ân xá Quốc tế (Amnesty International) và Hòa bình Xanh (Greenpeace). Bà nói: "Tôi không muốn chết giàu. Tiền bạc không có ý nghĩa gì đối với tôi. Ðiều tệ hại nhất là lòng tham – sự tích lũy tiền bạc". Một điều khiến bà rất sung sướng là bà đã trao đổi trực tiếp với những quốc gia chậm phát triển. Khoảng 15 ngàn gia đình ở những vùng Pêru và Ba Tây đã được công ty Body Shop nâng đỡ. Bà hy vọng rằng bà có thể thuyết phục những công ty mỹ phẩm lớn khác để làm giống như vậy.

Chính quyền liên hiệp báo hiệu
việc đưa đến hòa bình tại Trung Ðông


Một phát triển rất lạc quan đã xảy ra nhằm giải quyết cuộc tranh chấp giữa Do Thái và Palestine. Một chính quyền liên hiệp giữa hai tổ chức Hồi giáo Hamas và đảng Fatah của Tổng thống Mahmoud Abbas đã được thành lập. Tổ chức Hamas đã đồng ý để Tổng thống Abbas, người cương quyết đòi phải tiếp tục cuộc hội thảo hòa bình với Do Thái, xử lý những vấn đề liên quan đến Do Thái. Thông tin Hamas sẵn sàng thỏa hiệp và thành lập một quốc gia Palestine độc lập bên cạnh quốc gia Do Thái đã được chào đón tại cả Do Thái và Âu Châu. Bộ trưởng ngoại giao Tây Ban Nha và các giới chức Liên hiệp Âu Châu tại Brussels đã bày tỏ sự vui mừng về phát triển lạc quan này.

Những người ăn chay thông minh thắng giải
cuộc thi chỉ số thông minh toàn quốc


Một đội 40 người toàn ăn chay đã thắng giải cuộc thi Chỉ số Thông minh Toàn quốc rất nổi tiếng, được trình chiếu trên Ðài BBC tại Anh Quốc. Người được chấm chỉ số thông minh cao nhất cũng là một người ăn chay.

Số khán giả (trên 80 ngàn) đã quyết định ai sẽ là người thắng giải, bằng cách chấm điểm 7 đội tranh tài, bao gồm những trung gian địa ốc, học sinh trường công lập, học sinh trường tư lập, những bà vợ của cầu thủ đá banh, và những nhân vật nổi tiếng. Người tranh giải có điểm cao nhất, bà Marie Bidmead, 68 tuổi, cũng là mẹ của 5 đứa con, cho biết cuộc tranh giải rất vui, với đội ăn chay rất đoàn kết và hạnh phúc, không cần biết họ sẽ thắng hay không.

Lễ hội không đổ máu


Theo báo Himalayan Times, số ra ngày 24 tháng 9, 2006, những hội đoàn nâng cao tâm thức đã bày tỏ quan điểm từ bi về lễ hội sắp xảy ra tại Dashain. Theo tập tục cổ truyền, vào ngày thứ tám của lễ hội, người ta sẽ giết thú vật để tế lễ tại các đền thờ nữ thần Durga. Tuy nhiên, ông Jaya Prakash, người đứng đầu tổ chức Anubrata Samiti của Nêpal, một tổ chức hướng về sự thức tỉnh tâm linh, tin rằng nhân loại nên chấm dứt sự giết hại những thú vật vô tội. Nói về sự kiện này, Swami Satyabrata cũng phát biểu: "Cũng giống như trong tình thương không có chỗ cho sự thù hận, trong hòa bình không có chỗ cho sự bạo động"... Nhiều người hy vọng rằng đây sẽ là một bước tiến khẳng định. Các thú vật chắc chắn sẽ cảm ơn chúng ta!

Cuộc Cuộc trao đổi hòa bình


Thành phố Cité Soleil thuộc quốc gia Haiti được xem là một trong những thành phố bạo động nhất trong vùng Tây bán cầu. Tuy nhiên, điều này đang thay đổi nhanh chóng. Một nỗ lực khắp thành phố đã được thực hiện hầu thay thế súng và băng đảng với sách và trường học. Cuộc bỏ phiếu cho tổng thống René Préval vào năm 2006 đưa đến sự ngưng đánh nhau giữa những băng đảng đã từ lâu tràn ngập thành phố. Những nhân viên các hội từ thiện đã có thể đi vào trong vùng mà không phải lo sợ, để có thể giúp đỡ nhiều trẻ em trong vùng. Tổ chức UNICEF đã đăng bích chương bắt buộc tất cả trẻ em trong thành phố cần phải được đưa đến trường để được giáo dục, được cung cấp nước uống, thức ăn và những sự giúp đỡ khác. Ðúng với ý nghĩa của tên thành phố, Cité Soleil đang trở thành một thành phố của mặt trời, nơi ánh sáng chiếu soi và xóa tan bóng tối của tất cả những gì không phải hòa bình và tình thương.

Thánh Gandhi trên màn ảnh


Một cuốn phim mới được phát hành tại Ấn Ðộ gần đây đã giới thiệu tư tưởng của Ðức Mahatma Gandhi cho một thế hệ mới. Cuốn phim mang tựa đề "Lage Raho Munnabhai" đã trở nên rất thịnh hành, đặc biệt đối với những người trẻ Ấn Ðộ. Cuốn phim đã miêu tả rõ rệt lý tưởng của Thánh Gandhi về việc ăn chay, trị liệu thiên nhiên và xem tất cả mọi công việc là thiêng liêng.

Ðiều hứng thú là chính quyền Maharastra, Delhi, và Chaattisgarh đã quyết định không lấy tiền thuế phim, để nhiều người có thể đến xem cuốn phim này, nhằm học hỏi thêm về những lý tưởng cao thượng của Ðức Mahatma. Khi cuốn phim được công bố miễn thuế tại thủ đô Mumbai của Ấn Ðộ, một giới chức chính quyền đã bình phẩm: "Nhờ cuốn phim, thế hệ trẻ hiện tại đang học hỏi biết thêm về đạo đức của Thánh Gandhi".

Tại Varanasi, cuốn phim đã tạo ảnh hưởng đến những hoạt động chính trị. Khi những hoạt động viên chính trị Shiv Sena phản đối điều họ xem là sự thờ ơ của cảnh sát trong việc ngăn cấm những sinh hoạt tai hại trong thành phố, thay vì sử dụng những chiến thuật thông thường, họ đã tặng hoa cho cảnh sát! Các viên chức cảnh sát rất vui vì đã thiết lập được quan hệ tốt đẹp, trong việc cùng hoạt động với nhau để giải quyết vấn đề. Ðiều này cho thấy một hành động tình thương có thể mang lại rất nhiều lợi ích!  

Giới thiệu trang này đến bạn