Một ngôi sao ca nhạc
tranh đấu cho người nghèo


Ban Báo chí Anh Quốc (nguyên văn tiếng Anh)


Paul David Hewson sinh ngày 10 tháng 5, 1960 tại Dublin, Ái Nhĩ Lan. Về sau được biết đến qua danh hiệu Bono Vox (có nghĩa "giọng tốt"), có lẽ ông là một trong những biểu tượng có ảnh hưởng nhiều nhất trong lịch sử âm nhạc.

Ban nhạc sau này mang tên U2 được thành lập vào tháng 10, 1976 với Bono là nhạc sĩ hàng đầu. Trong năm 1987, U2 nổi tiếng lừng lẫy và Bono lập tức được báo chí thế giới chú ý đến. Ngay từ đầu, ông luôn luôn có lối trình diễn độc đáo trên sân khấu, với sự tinh thông tự nhiên trong việc tác động với khán giả, một tài năng mà Bono cũng sử dụng trong công tác từ thiện. Từ buổi họp nổi tiếng với tổng thống Mỹ George Bush, việc ủng hộ quốc gia Gia Nã Ðại mở rộng ngân sách viện trợ cho thế giới, đến sự ủng hộ nhu cầu cứu trợ nạn đói tại Ethiopia, cho đến lời phê bình thẳng thắn về việc thử bom nguyên tử ở Pháp, Bono đã luôn luôn dùng địa vị nổi tiếng của mình để kêu gọi thế giới chú ý đến những vấn đề nhân quyền. Mọi người trên khắp thế giới ngưỡng mộ, phê bình hoặc cầu nguyện cho ông, nhưng lòng nhiệt tình của ông trong việc lên tiếng cho người nghèo dường như càng ngày càng mãnh liệt.

Hoạt động đầu tiên của Bono trong cương vị một nhà hoạt động xã hội bắt đầu vào năm 1984, khi ông tham gia cùng với nhiều nhạc sĩ trong dự án Band Aid, giúp quyên hàng triệu mỹ kim để cứu trợ nạn đói tại Phi Châu. Năm sau, ông trình diễn tại Live Aid, và năm 2005, ông tổ chức chuyến trình diễn Live 8. Thật ra, từ năm 1999, ông đã tham gia rất nhiều vào những chiến dịch toàn cầu nhằm giúp đỡ những quốc gia đang phát triển, và giảm bớt thảm trạng tại Phi châu. Có lẽ chiến dịch xã hội rộng lớn nhất của Bono là Jubilee 2000, một dự án nhằm xóa bỏ những món nợ của thế giới thứ 3. Trong dự án Jubilee 2000, Bono với tư cách đại sứ của cuộc vận động này, đã gặp gỡ Ðức Giáo Hoàng Gioan Phao Lô Ðệ Nhị, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan, tổng thống Mỹ Bill Clinton và George W. Bush.

Vào tháng 5, 2002, Bono đưa ông Paul O’Neill, bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ, đi thăm viếng 4 quốc gia tại Phi Châu. Trong năm này, Bono và một số bằng hữu thành lập tổ chức DATA (Debts, AIDS, and Trade for Africa - Nợ, Bệnh AIDS và Mậu dịch cho Phi châu), một tổ chức hướng ý thức quần chúng về những món nợ của Phi Châu, sự lây nhiễm không kiểm soát của bệnh AIDS, và những luật thiếu công bình về mậu dịch làm hại cho những công dân đã thua thiệt của lục địa này. Trong năm 2005, thay vì chỉ là một nhạc sĩ trình diễn, Bono đã đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức và quảng bá về chuyến trình diễn Live 8. Ðây là chuyến du hành gồm 10 buổi trình diễn nhằm nâng cao ý thức quần chúng về hội nghị thượng đỉnh G-8, để khuyến khích các vị đại biểu của 8 quốc gia kỹ nghệ hàng đầu trên thế giới tha món nợ khổng lồ của Phi Châu, cải tiến chính sách mậu dịch và viện trợ thêm cho Phi Châu để đối phó với những khủng hoảng như là dịch bệnh AIDS. Tuy nhiên, có lẽ việc làm đặc biệt nhất của ông là sự thành lập EDUN, một kỹ nghệ thời trang do Bono Vox và phu nhân Ali Hewson thành lập. Bằng cách sử dụng những hãng xưởng tại Phi Châu, Nam Mỹ và Ấn Ðộ để cung cấp số lương công bình cho nhân viên và theo những tiêu chuẩn đạo đức tốt trong kinh doanh, EDUN hy vọng sẽ tạo nên một khuôn mẫu kinh doanh để khuyến khích mọi người đầu tư vào những quốc gia chậm tiến, từ đó giúp đỡ cho những quốc gia này và người dân trong nước được thịnh vượng.

Có lẽ do lòng từ thiện nhân đạo của ông, Bono đã được đề cử nhận lãnh giải Nobel Hòa bình vào năm 2003, 2005 và 2006. Thêm vào đó, những việc làm với mục đích phát triển nền kinh tế quân bình toàn cầu có thể là lý do tên của ông được liệt kê trong danh sách "100 người có ảnh hưởng lớn nhất của tạp chí Time", cùng với Bill và Melinda Gates. Nhưng, theo ông nói, tất cả những nỗ lực của ông là để quảng bá một thông điệp đơn giản: hãy chấm dứt đòi hỏi Thượng Ðế gia ân cho những điều chúng ta muốn làm, mà hãy tham gia vào những việc Thượng Ðế đang làm – bởi vì những việc này đã được ban ơn.