Hàn Quốc


Những công ty Hàn Quốc đóng góp qua nhiều phương cách mới


Do Ban Báo chí Hán Thành (nguyên văn tiếng Ðại Hàn)
Thiện nguyện viên ở Woongjin cùng dân chúng địa phương vui mừng nhìn nước chảy ra từ giếng nước mới đào ở Cam Bốt


Cho đến năm 1990, Hàn Quốc đã nhận viện trợ từ các quốc gia khác cũng như những tổ chức cứu trợ quốc tế, hầu thoát khỏi nạn nghèo khó do Chiến tranh Ðại Hàn gây nên. Tuy nhiên, khi quốc gia cải thiện và trở nên đủ giàu có để được xếp hàng thứ 11 trong nền kinh tế thế giới, nhiều người lên tiếng cho rằng Hàn Quốc nên báo đáp lại sự tử tế mà họ đã nhận từ xã hội quốc tế. Ðể đáp lại, một số công ty – và con số này đang gia tăng – đang góp phần vào những dự án xã hội nhằm giúp đỡ những người cần thiết, không những chỉ ở Hàn Quốc mà còn khắp trên thế giới nữa.

• Nhóm WoongJin , với sự giúp đỡ của Hội Ðịa chất Hàn Quốc, đang thực hiện dự án đào giếng ở Cam Bốt, để giúp đỡ tình trạng nước bị ô nhiễm gây nên những bệnh truyền nhiễm trầm trọng. Cho đến nay, công ty nổi tiếng làm sạch nước này đã đào được 23 giếng nước và dự định đào thêm 100 giếng nữa vào khoảng cuối năm nay.

• Hãng điện tử LG , với sự giúp đỡ của các nha sĩ Hàn Quốc, đang cung cấp giải phẫu vòm miệng miễn phí cho các trẻ em nghèo với bệnh sứt môi ở Pakistan, Ai Cập, Morocco, Kenya và nhiều quốc gia khác. Chi nhánh Châu Mỹ La Tinh của công ty này cũng đang điều hành một ban y tế di động trên xe để đến với dân chúng trong những vùng rừng núi hẻo lánh. Ban y tế không bao giờ ngần ngại băng qua sông khi cầu bị gãy và trèo lên những đường núi dốc cao gồ ghề để đến với những người cần được giúp đỡ. Ông Park, trưởng ban y tế nói rằng: "Vùng Trung Mỹ và Châu Mỹ La Tinh là nơi mà sự chênh lệch giữa người giàu và kẻ nghèo rất lớn. Công ty tôi không chỉ nghĩ đến dân địa phương như khách hàng hay thân chủ; thay vào đó, chúng tôi nên đến với họ với tất cả lòng thành tâm để được chấp nhận như là một phần trong cộng đồng của họ".

• Hãng hàng không Korean Airlines đã cho trồng nhiều cây để tạo một khu rừng ở những vùng ngoại ô của Ulaanbaatar, thủ đô của Mông Cổ. Ðiều này giúp ngăn ngừa việc đất đai biến thành sa mạc, là một vấn đề trầm trọng về môi sinh. Mỗi năm, công ty hàng không gửi nhân viên mới của họ đến Mông Cổ để trồng cây trong rừng. Hơn nữa, công ty vận chuyển miễn phí những vật liệu cứu trợ cho bất cứ nơi nào trên thế giới có thiên tai. Khi trận sóng thần xảy ra vào năm 2005, công ty đã sắp xếp cho nhiều chuyến bay đặc biệt chở các tiếp liệu cứu trợ miễn phí và đặc biệt hạ giá vé máy bay cho những ai muốn đi đến các vùng bị ảnh hưởng để tình nguyện giúp đỡ.

Nhân viên hãng hàng không Korean Airlines trồng cây để ngăn ngừa sự hoang phí đất
Một khu rừng được tạo ra từ đất hoang ở ngoại ô Ulaanbaator, Mông Cổ


Ngoài việc làm này, nhiều công ty Hàn Quốc đang có những sự đóng góp trực tiếp nơi hải ngoại. Tổng cộng có 244 hãng đã chi tiêu hơn 1,5 tỷ mỹ kim trong năm ngoái, theo như bản tường trình từ Liên hiệp Kỹ nghệ Hàn Quốc.

Công nhân viên tham gia trực tiếp
Công nhân viên hãng Samsung và trẻ em yếu kém tâm thần đang làm xà bông thiên nhiên tại Nhà Thiên Thần Eunpyoung


Trong quá khứ, những công ty Hàn Quốc đóng góp cho xã hội chính yếu là qua việc đóng góp tiền tệ hay những sản phẩm của công ty họ. Nhưng bắt đầu từ mấy năm trước, công nhân viên từ nhiều công ty Hàn Quốc đã trực tiếp tham gia vào các hoạt động thiện nguyện. Thí dụ, ở hãng điện tử Samsung , công ty lớn nhất của Hàn Quốc, một phân bộ gọi là "Samsung Tình thương" đã được thiết lập để xử lý những liên hệ cộng đồng và khuyên nhủ công nhân viên của họ làm thêm nhiều công việc thiện nguyện hơn trong cộng đồng địa phương. Khoảng 20 ngàn nhân viên từ 850 nhóm thiện nguyện khác nhau của Samsung đã tham gia vào nhiều sinh hoạt thiện nguyện khác nhau. Những đề xướng nêu trên từ một trong những công ty hàng đầu của Hàn Quốc đã tạo một ảnh hưởng dây chuyền đến nhiều công ty khác, và sự tham gia của công nhân viên trong những sinh hoạt thiện nguyện đã trở thành một phong trào.

Những căn nhà kiểu Mông Cổ đang được xây cất bởi công nhân viên của SKT và sinh viên thiện nguyện
Một bà mẹ và em bé người Phi được khám bệnh bởi đội viên của toán Ðiện lực Hàn Quốc
Thẻ em Cam Bốt vui thú tắm gội tại giếng nước mới
Người cao niên vui hưởng cuộc du ngoạn ngoài trời với nhân viên của Amore Pacific


Hướng đi tốt đẹp này được thấy không những trong khu vực tư nhân mà còn cả trong các cơ quan chính phủ nữa. Ông Kim Sung-chul, người hoạch định và quản lý công việc tình nguyện tại Daewoo Securities nói: "Lúc đầu, người ta thường cảm thấy bực bội vì họ phải hy sinh những ngày cuối tuần của họ cho những sinh hoạt này. Nhưng một khi làm rồi, 8-9 người trong 10 người nói rằng họ rất là vui đã đến đó. Nhiều người thậm chí mang gia đình theo với họ lần sau".

Tinh thần đóng góp này khi được khuyến khích bởi sự lãnh đạo thương mại là một một tấm gương đầy cảm hứng cho tất cả các hội đoàn ở Hàn Quốc và khắp nơi trên thế giới.


Công nhân viên của hãng Samsung tham gia vào chương trình HABITAT
Trẻ em Âu Lạc trong trung tâm giữ trẻ mới được xây cất, với sự giúp đỡ của các nhân viên Samsung