Azerbaijan


Tình thương của Sư Phụ
sưởi ấm lòng dân Azerbaijan


Ban Báo chí Hồng Kông ghi chép (nguyên văn tiếng Anh)

Azerbaijan là một quốc gia Hồi giáo nhỏ với dân số 8 triệu, hai bên ranh giới là Armenia và biển Caspian. Từ năm 1988, nhiều cuộc tranh chấp đã làm cho gần khoảng 1 triệu dân Azerbaijan phải rời bỏ quê hương. Nhiều người hiện đang sống trong các trại tỵ nạn và đang chờ đợi để trở về đất nước của họ từ hơn 10 năm nay. Sư Phụ từ bi của chúng ta đã biết được nỗi thống khổ của nhóm dân tộc này. Theo chỉ thị của Ngài, nhiều đồng tu đã đi thăm viếng trại tỵ nạn lớn nhất ở Sabirabad, mang đến cho dân tỵ nạn nhiều món quà cùng với sự an ủi tinh thần từ Sư Phụ. Vào ngày 13 tháng 11, Kim niên 3 (2006), đồng tu Hồng Kông đến thủ đô Baku. Dân địa phương ở đó nói tiếng Azerbaijan và nhiều người cũng nói tiếng Nga, nhưng rất ít người nói được tiếng Anh. Sau khi vào khách sạn, chúng tôi vui mừng thấy Thượng Ðế đã an bài cho một người giúp đỡ rất hăng hái và có khả năng, biết nói tiếng Anh – viên quản lý thương mại của khách sạn. Với sự giúp đỡ của ông trong việc tìm một thông dịch viên và người tài xế thông thạo đường xá, chúng tôi khởi sự chuyến viếng thăm trại vào sáng sớm hôm sau. Khi đến nơi chúng tôi thấy hầu hết những người tỵ nạn đã tự xây những căn chòi làm bằng đất bùn. Những người trong trại rất vui mừng gặp khách từ nước ngoài đến thăm và cho chúng tôi biết rằng với mùa đông sắp đến, thực phẩm là mối lo ngại chính của họ. Những viên chức trong trại cho chúng tôi biết trước hết phải có giấy phép của chính quyền địa phương. Vì thế chúng tôi đến Tòa thị sảnh của Sabirabad và làm đơn, sau đó gặp ba quan viên thuộc ba cấp trước khi được gởi trở lại Bộ đặc nhiệm về người tỵ nạn ở Baku. Sáng sớm hôm sau, chúng tôi đi đến Bộ. Sau khi gặp viên chức cao cấp ở đó, chúng tôi được sự chấp thuận của chính quyền cho gởi thực phẩm đến trại. Các viên chức yêu cầu chúng tôi cấp khẩu phần bằng nhau cho mỗi cá nhân, kể cả trẻ em, tổng số là 8875 người. Ðồng tu lập tức đi mua thực phẩm. Viên quản lý thương mại nghỉ việc hôm đó và đưa chúng tôi đi gặp bạn của ông có công ty thực phẩm bán sỉ lớn nhất thủ đô. Người chủ rất khâm phục sự quan tâm của chúng tôi cho người tỵ nạn, và đã giảm giá cho chúng tôi. Chúng tôi đặt mua 9000 khẩu phần, mỗi phần gồm có 1kí lô (2.2 cân Anh) bột, 100 gram (3.5 lạng) trà và 1.5 kí lô (3.3 cân Anh) đường cục. Ðây là những món dân tỵ nạn ưa thích. Trên mỗi phần thực phẩm, một tấm nhãn hình Sư Phụ và một thông điệp từ Sư Phụ in bằng tiếng Azerbaijan được dán lên: "Chúng ta phải không bao giờ quên Thượng Ðế; rồi chúng ta sẽ có mọi thứ, bởi vì mọi thứ đến từ Thượng Ðe" ~ Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị.
Ngày hôm sau chúng tôi mướn một chiếc xe vận tải dài 40 bộ. Một cách thần kỳ, khi chất lên xe, hàng hóa vừa vặn chứa đầy đến cửa sau của xe. Sáng ngày 17 tháng 11, chúng tôi khởi hành sớm đến trại và thấy các viên chức địa phương đang chờ chúng tôi cùng với đám đông. Chúng tôi lập tức chuyển thực phẩm xuống vào nơi chỉ định. Kế đến người trong trại xếp hàng để nhận thực phẩm. Họ rất vui mừng và luôn miệng cảm ơn. Chẳng bao lâu trời tối và việc phân phát phải được ngừng lại cho đến sáng hôm sau, vì nơi đó không đủ điện.

Trước khi chúng tôi ra về chiều hôm đó, những viên chức bất ngờ thay đổi thái độ nghiêm nghị và bắt tay với chúng tôi một cách nồng nhiệt. Họ hứa rằng mọi người sẽ nhận được những túi quà một cách công bằng và trật tự ngày hôm sau, và họ nhờ chúng tôi gởi lời cảm ơn "Người phụ nữ" đàng sau toàn thể hoạt động này. Sáng hôm sau chúng tôi nhận được lời mời gặp Bộ trưởng Nội các đặc trách những vấn đề của người tỵ nạn và viện trợ quốc tế. Khi chúng tôi đến nơi, vị bộ trưởng nói rằng ông đã nhận được tường trình về hoạt động của chúng tôi ngày hôm trước, và ông cảm ơn Hội của chúng ta đã đến từ nơi xa xôi để giúp đỡ người dân Azerbaijan. Ông hy vọng rằng chúng tôi cũng giúp bằng cách nói cho thế giới bên ngoài biết về hoàn cảnh của những người tỵ nạn ở Azerbaijan. Ðồng tu tri ân Sư Phụ cho họ cơ hội học hỏi và phục vụ người dân trong miền đất xa xôi của thế giới này. Trong tiến trình làm việc, chúng tôi gặp được nhiều người rất tốt. Tất cả những người địa phương giúp đỡ chúng tôi đều vui vẻ nhận được một tấm ảnh của Sư Phụ. Họ luôn miệng nhờ chúng tôi cảm ơn ‘Ustad Thanh Hải’ (Ustad có nghĩa là ‘Minh sư’ trong tiếng địa phương) đã lo lắng cho dân tộc của họ. Nhiều lần viên quản lý thương mại tỏ ý muốn được gặp Sư Phụ. Ông ta mang tấm ảnh của Sư Phụ đến một vị thánh nổi danh ở Baku. Nhìn vào tấm ảnh, vị thánh nói với viên giám đốc rằng người phụ nữ này "rất gần với Thượng Ðế, rất thánh thiện". Viên quản lý sau đó nói ông tin rằng Sư Phụ là vị Tiên tri được Thượng Ðế trực tiếp gửi đến. Ông rất biết ơn khi chúng tôi tặng ông Sách Biếu bằng tiếng Nga và cho biết ông sẽ chia sẻ ảnh Sư Phụ với bạn bè thân quyến của ông. Trong chuyến viếng thăm ít hơn một tuần lễ này, chúng tôi có thể cảm nhận được lực lượng của Sư Phụ đang làm việc trong quốc gia này qua sự thay đổi thái độ của dân địa phương mà chúng tôi gặp, từ những bộ trưởng cao cấp đến những người nghèo khó. Chúng tôi cảm thấy vui mừng cho người dân Azerbaijan vì chúng tôi biết rằng quốc gia xa xôi này đang được gia trì trực tiếp bởi Thượng Ðế. 





Chi phí của Thanh Hải Vô Thượng Sư và Hội Quốc tế của Ngài
trong việc cung cấp sự chăm sóc cho dân tỵ nạn ở trại Azerbaijan



Chi tiết
Số tiền (mỹ kim)
Biên lai số
Thực phẩm (trà, bột và đường vuông)
21.255
A1-A2
Chuyên chở
1.000
B
Tổng cộng
Mỹ kim $22.255