Những cải thiện tích cực trên tinh cầu

Tin khẳng định cho một thế giới tốt đẹp hơn
NÊPAL
Hòa bình đang ló dạng
Trích từ SMTV, kỳ phát hình 62


Những tiến bộ khẳng định đang xảy ra tại quốc gia Nêpal. Một giải pháp đem đến hòa bình lâu dài đã bắt đầu xuất hiện. Vào ngày 21 tháng 11, Kim niên 3 (2006), Thủ tướng Nêpal Prasa Koirala, và chủ tịch Ðảng Mao Trạch Ðông là Prachanda, đã ký kết Hiệp ước Hòa bình Nêpal, chấm dứt sự tranh chấp dài một thập niên trong nước. Qua chính quyền lâm thời bao gồm một liên minh 7 đảng phái, cũng đã thiết lập một cuộc ngưng bắn vĩnh viễn.

Ngoài ra, một hạ viện mới cũng đang được thành lập với con số đại biểu đồng đều từ mọi đảng phái khác nhau. Sự kiện này sẽ đưa tổng số đại biểu hạ viện lên đến 300 thành viên. Trong tiến trình bầu cử, một hiến pháp thỏa thuận dựa trên hòa bình sẽ được đặt ra.

http://www.telegraphindia.com/1061106/asp/opinion/story_6962606.asp
http://en.wikipedia.org/wiki/Nepal


Latvia
Cho trẻ em ăn uống lành mạnh
Trích từ SMTV, kỳ phát hình 19
Một quyết định của chính quyền Latvia sẽ khiến cho Latvia là quốc gia đầu tiên trong Liên hiệp Âu Châu cấm bán những món ăn vặt không lành mạnh trong các trường học công cộng vào ngày 1 tháng 11. Francesco Branca, vị cố vấn của Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization) tại Copenhagen rất vui mừng trước quyết định này. Ông cho biết chương trình cung cấp thực phẩm thay thế và khuyến khích trẻ em ăn uống lành mạnh nên tham dự lệnh cấm này. Ðể cải tiến chế độ ăn uống cho trẻ em, Bộ Y tế của Latvia cho biết sẽ khuyến khích việc dùng nước trái cây, quả mọng và các loại đậu không pha muối trong tất cả những trường công cộng.
TRUNG QUỐC
Thắt chặt mối quan hệ
giữa Trung Quốc và Phi Châu
Trích từ SMTV, kỳ phát hình 57

Trong cuộc họp thượng đỉnh chưa từng có trước đây về sự "Hợp tác giữa Trung Quốc và Phi Châu 2006" tại Bắc Kinh, Tổng thống Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào đã hứa tăng gấp đôi viện trợ cho Phi Châu trong vòng 3 năm tới. Ông cũng cho biết Trung Quốc cũng chuẩn bị cho các quốc gia Phi Châu vay 3 tỷ mỹ kim, 2 tỷ tiền tín dụng xuất khẩu và 5 tỷ tiền quỹ để khuyến khích sự đầu tư của Trung Quốc tại Phi Châu. Trung Quốc cũng hứa sẽ huấn luyện 5 ngàn chuyên viên Phi Châu và xây dựng bệnh viện và bệnh xá trên đại lục này.

Với những cam kết này, Trung Quốc hy vọng sẽ cải thiện tiêu chuẩn sống của Phi Châu qua mậu dịch, tiền cho vay và viện trợ bao gồm việc gửi bác sĩ, giáo sư và kỹ sư đến Phi Châu. Thủ tướng Ethiopia, ông Meles Zenawi, đã hoan nghênh sự viện trợ của Trung Quốc và cảm tạ Tổng thống Hồ, nhấn mạnh rằng Phi Châu cần sự ủng hộ này để xóa đói giảm nghèo. Thủ tướng Meles Zenawi phát biểu: "Trong thời đại mới, Trung Quốc và Phi Châu có cùng những mục tiêu phát triển và quyền lợi đưa đến triển vọng hợp tác lớn lao". Việc các quốc gia giúp đỡ lẫn nhau để cải tiến quả là một dấu hiệu tốt cho tinh cầu!

http://www.viewswire.com/index.asp
http://www.en.civilg8.ru/index.php
http://www.chinaconfidential.blogspot.com
http://www.cbc.ca/world/story/2006/11/05/china-africa.html



THỤY ÐIỂN
Một nơi trú ẩn cho người tỵ nạn Iraq
Trích từ SMTV, kỳ phát hình 52
Cuộc chiến tại Iraq đã ảnh hưởng rất nhiều thường dân vô tội. Vì lý do này, những người này đã quyết định dời đến những vùng an toàn và bình an. Thụy Ðiển là nơi nhiều người Iraq chọn đến định cư. Luật di dân tại Thụy Ðiển dễ hơn các quốc gia khác trong việc xin giấy phép thường trú. Nhiều di dân Iraq đã đến định cư tại đây, khiến cho Thụy Ðiển phải thành lập một đơn vị định cư đặc biệt để điều hành số lượng di dân lớn lao này. Hầu hết những di dân được cấp giấy phép đến sinh sống với người thân đã trốn đến Thụy Ðiển để tránh chiến tranh. Xin cảm tạ quốc gia Thụy Ðiển đã mở tấm lòng và che chở cho những anh chị em đang cần sự giúp đỡ.




L.H. ÂU CHÂU
Ðặt ưu tiên cho nhu cầu y tế của công chúng
Trích từ SMTV, kỳ phát hình 54

Liên hiệp Âu Châu đã có một chương trình mới để giúp các quốc gia thành viên giảm bớt ảnh hưởng tai hại của rượu. Ước lượng có đến 195 ngàn người chết mỗi năm từ việc lạm dụng rượu tại Liên hiệp Âu Châu, Ủy ban Âu Châu sẽ phát biểu về những ảnh hưởng tai hại của việc dùng rượu tại Âu Châu.

Theo một bản tin từ Ủy ban Âu Châu: "Có 55 triệu người ước lượng là uống rượu quá độ đến mức nguy hiểm trong Liên hiệp Âu Châu. Việc dùng rượu quá độ là nguyên nhân chính của 7,5% những tật bệnh và sự chết sớm tại Liên hiệp Âu Châu. Sự vắng mặt nơi sở làm do lạm dụng rượu, uống rượu trong giờ làm việc, hoặc làm việc trong dư vị của rượu đã có ảnh hưởng phủ định đến hiệu quả làm việc, do đó đã ảnh hưởng đến sự cạnh tranh và năng suất. Trong số tuổi từ 15 đến 29, có hơn 10% người nữ và khoảng 25% người nam chết do việc dùng rượu quá độ".



Theo văn bản chính thức của Ủy ban Âu Châu: "Rượu cũng là nguyên do của 16% trường hợp ngược đãi và bỏ bê trẻ em. Dùng rượu trong khi mang thai có thể tạo ảnh hưởng xấu đến việc phát triển não bộ và trí thông minh. 1 trong 4 trường hợp tai nạn được xem là do dùng rượu, và khoảng 10 ngàn người chết vì tai nạn do rượu mỗi năm trong Liên hiệp Âu Châu".

Ðối phó với vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe công chúng này, dưới sự lãnh đạo của Ủy ban Âu Châu, những chương trình và chính sách khẳng định sẽ giúp khuyến khích cách sống an toàn và lành mạnh cho tất cả mọi người.


http://europa.eu/rapid/pressReleasesAction.do?reference=IP/06/1455&format=HTML&aged=0&language=EN&guiLanguage=en


Moldova
Chương trình thực phẩm 2006 tại Moldova
Trích từ SMTV, kỳ phát hình 56


Ðược thành lập với mục đích xóa đói giảm nghèo, Chương trình Thực phẩm 2006 tại Moldova đã được viện trợ 1,2 triệu đồng Âu (Euro). Với tổng số 9,2 triệu đồng Âu, Chương trình Thực phẩm, được bắt đầu từ năm 2002, hy vọng sẽ cải thiện nền kinh tế nông nghiệp của Moldova, là nền tảng của quốc gia. Tổng số viện trợ cho tất cả mọi năm đã lên đến 24,5 triệu. 18,3 triệu đồng Âu được viện trợ trong năm 2005 để cải thiện cơ sở hạ tầng cho các chương trình xã hội, y tế và kinh tế. Chương trình Thực phẩm đã được thiết lập trong Văn bản chiến lược Dự án Hành động, Cải thiện kinh tế và Xóa đói giảm nghèo trong chương trình hợp tác giữa Liên hiệp Âu Châu và quốc gia Moldova


http://www.azi.md/news?ID=41639


ÚC ÐẠI LỢI
Chính quyền Úc trang bị năng lượng Mặt trời
Trích từ SMTV, kỳ phát hình 56


Chính quyền Úc đã ký kết hai hợp đồng tổng cộng 95 triệu đồng để giảm bớt hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm khí thải. Hợp đồng đầu tiên sẽ thành lập một xưởng sử dụng năng lực mặt trời lớn nhất trên thế giới. Sử dụng đến 154 megawatt, xưởng này sẽ dùng những tấm kính năng lượng để thu hút năng lực mặt trời. Xưởng được dự định sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2008, và hoạt động toàn diện vào năm 2013.

Dự án thứ hai là thu thập chất ô nhiễm từ một xưởng năng lượng dùng than. Khí thải từ xưởng năng lực này sẽ được giữ lại và tái chế để tạo thêm năng lượng, khiến cho số lượng khí thải bay vào bầu không khí được giảm bớt.


http://www.rutlandherald.com/apps/pbcs.dll/article?AID=/20061026/NEWS/610260392/1024/NEWS04


BỈ QUỐC
Viện trợ cho Burundi
Trích từ SMTV, kỳ phát hình 58


Bỉ Quốc đã viện trợ 60 triệu đồng Âu cho quốc gia Burundi. Hành động này đã tái thiết lập hợp tác song phương giữa đôi bên, đã bị cắt bỏ từ khi quốc gia nhỏ bé Phi Châu này có cuộc nội chiến vào năm 1993.

Người dân quốc gia Burundi đã chờ 13 năm cho sự tái thiết lập sự hợp tác song phương với Bỉ Quốc. Sự viện trợ này cho thấy những quốc gia liên hệ đã hiểu rõ nỗ lực của chính quyền nhằm cải thiện nền kinh tế.

Số tiền viện trợ sẽ được sử dụng để cải thiện mức sống và nền tảng y tế, giáo dục và nông nghiệp của người dân Burundi trong những năm tới.



TÂN TÂY LAN
Tiên phong trong quan điểm
"Không phí phạm"
Trích từ SMTV, kỳ phát hình 58


Thành phố Timaru nằm trong vùng Canterbury, trên bờ biển miền đông đảo South Island thuộc quốc gia Tân Tây Lan. Thành phố này đã đi tiên phong trong việc phục hồi rác bằng một hệ thống thu thập và tái chế, với mục tiêu không phí phạm. Hội đồng thành phố Timaru cho biết 75% số lượng rác đã được phục hồi chỉ sau 3 tháng thực hiện chương trình. Thủ tướng Tân Tây Lan, bà Helen Clarke hoàn toàn ủng hộ dự án này như một khuôn mẫu cho toàn quốc, nói đây là một thành quả không thể tưởng tượng, khi hầu hết rác rến trước đây được dự trù bị thải bỏ đã được phục hồi.

Cư dân địa phương và các giới chức trong hội đồng thành phố đồng ý rằng quan điểm "Không phí phạm" đã biểu lộ sự thành công đáng kể tại thành phố Timaru, sẽ trở nên cách hủy rác trong tương lai cho toàn thể quốc gia Tân Tây Lan.




PHI LUẬT TÂN
Hãy cho hòa bình một cơ hội
Trích từ SMTV, kỳ phát hình 58


Tổng tư lệnh Raymundo Ferrer nói: "Có lẽ đã tới lúc phải dạy cho những người lính đi xây dựng hòa bình".


Quân đội Phi Luật Tân và những tổ chức phi chính phủ đã gửi một thông điệp đến chính phủ và Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro: Họ muốn hòa bình! Một trong những tổ chức tham gia "Tuần lễ Hòa bình" giải thích: "Ngoài chiến dịch xây dựng hòa bình, một trong những mục tiêu của ‘Tuần lễ hòa bình’ năm nay là thúc giục chính quyền và nhóm hội thảo hòa bình [Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro] tiếp tục đàm phán". Tổng tư lệnh quân đội Phi Raymundo Ferrer cũng đồng ý cho binh lính của ông tham gia vào sinh hoạt. Ông nói: "Có lẽ đã đến lúc phải dạy cho những người lính xây dựng hòa bình. Thời gian họ ngồi không nhiều hơn thời gian chiến đấu nên họ có thể làm cái gì khác hữu ích hơn, như góp phần xây dựng hòa bình và cải thiện cuộc sống cộng đồng".

Một ý tưởng nghe rất hay! Sẽ ra đời một thế hệ lính mới trong thế giới chúng ta: những người lính đi xây hòa bình.




KASHMIR, PAKISTAN VÀ ẤN ÐỘ
Thêm một dấu hiệu hòa bình
Trích từ SMTV, kỳ phát hình 87


Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf


Kashmir là một vùng đất đẹp nổi tiếng của Hy Mã Lạp Sơn. Vùng đất phần lớn theo đạo Hồi này từ lâu đã là vấn đề gây tranh cãi giữa Pakistan và Ấn Ðộ trong gần 60 năm qua. Cả hai quốc gia lân cận này đều tự nhận Kashmir thuộc về lãnh thổ của mình. Mới đây, Tổng thống Pakistan, ông Pervez Musharraf , tuyên bố Pakistan sẽ từ bỏ những yêu sách đối với Kashmir nếu Ấn Ðộ chấp thuận để Kashmir được tự trị. Từ khi độc lập khỏi đế quốc Anh năm 1947, hai trong ba cuộc chiến giữa Pakistan và Ấn Ðộ là để tranh giành Kashmir. May thay, hai năm trở lại đây, hai quốc gia bắt đầu khởi xướng tiến trình hòa bình để cải thiện mối quan hệ. Và giờ đây, lời tuyên bố quan trọng này từ phía Pakistan báo hiệu một kỷ nguyên hòa bình mới cho toàn khu vực này.

Tổng thống Musharraf nói : "Căn bản là cả hai phía phải từ bỏ vị trí và rút lui. Nếu một trong hai phía không chuẩn bị rút lui, chúng ta sẽ không đạt được giải pháp."

Ðây là một lời bình đáng chú ý của một nhà lãnh đạo thời nay. Chắc chắn người dân vùng này là những người trước tiên hết cảm kích bầu không khí hòa thuận trong vùng. Chúng ta gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến những người dân hiền lành ở Kashmir, Pakistan và Ấn Ðộ.

FORMOSA VÀ TRUNG HOA LỤC ÐỊA
Bước tiến hòa bình


Trong buổi giảng pháp của Thanh Hải Vô Thượng Sư vào tháng 5 năm 2000 tại Formosa, những người dự thính có hỏi Ngài về tương lai hòa bình giữa hai mảnh đất anh em này. Sư Phụ trả lời rằng "Có", và mọi người vỗ tay nồng nhiệt, chứng tỏ đây là mơ ước của rất nhiều người từ cả hai nước Trung Quốc cũng như Formosa.


V: Liệu Trung Quốc và Formosa sẽ thương nhau hết lòng giống như họ thương chính người dân của họ chăng?

SP:   Có. (Vỗ tay) Nhưng mọi người phải làm việc nhiều hơn và hai bên cần phải thật sự thành tâm.


(Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị, ngày 5 tháng 5, 2000,
Ðào Viên, Formosa, DVD số 692,
nguyên văn tiếng Trung Hoa)



Giờ đây ước mơ hòa bình sắp sửa thành sự thật, từng bước một. Formosa đang mở cửa cho mỗi ngày khoảng 1000 du khách đến từ Trung Hoa Ðại Lục. Một cuộc nghiên cứu do chính phủ thực hiện cho thấy đa số người dân đều rất hoan nghênh du khách từ Trung Quốc. Ngoài ra, Formosa đang nghĩ tới việc gia tăng con số đó lên 1500 du khách mỗi ngày.

Nghe tin này, Sư Phụ rất mừng. Ngài nói: "Ðó là bởi vì người dân trong cả hai bên đã tu hành tốt. Do đó, bầu không khí và thế giới đang cải tiến ngày càng tốt hơn. Thay đổi thế giới, chúng ta cũng được ích lợi! Như tôi đã nói, nếu quý vị hết lòng tu hành, mọi thứ sẽ thay đổi tốt đẹp hơn. Chúng ta không phải đi đánh giặc; chúng ta không phải tranh đấu cho điều gì hoặc cãi vã với người khác; chúng ta chỉ cần âm thầm tu hành, rồi mọi việc sẽ chuyển tốt". (Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị, ngày 26 tháng 11, 2006, Bế quan Quốc tế tại Vọng Các, Thái Lan. Nguyên văn tiếng Trung Hoa).

Thư của Sư Phụ gửi cho chính phủ cả đôi bên.


Ðể chúc mừng thành quả này, Sư Phụ đã viết mấy bức thư gửi cho chính phủ của cả hai bên Formosa và Trung Hoa Lục địa, nói rằng sự trao đổi lòng thành này là một cử chỉ rất quan trọng trong việc đưa đến hòa bình thế giới, chứng tỏ rằng chính phủ của cả đôi bên thật tình nghĩ đến phúc lợi của nhân dân, với những chính sách tốt, từ bi, lợi ích cho tất cả mọi người. Chân thành bày tỏ tấm lòng kính mến và ngưỡng mộ của Ngài, Sư Phụ chúc họ một tương lai sáng hơn và đẹp tươi hơn nữa.