Kiến tạo làng ăn chay và nhân ái toàn cầu
Nỗ lực toàn cầu nhằm chia sẻ thông điệp từ bi của Sư Phụ
‘Lối sống mới’

Quan tâm về những bệnh dịch tiếp tục phát sinh trong một số thú vật vàø con người, Sư Phụ đã cống hiến cho thế giới giải pháp căn bản bằng cách đích thân biên soạn tờ thông tin "Lối Sống Mới" thân thiện nhưng rất hợp lý để nhắc nhở mọi người hãy chọn đường lối ăn chay và chấm dứt việc sát sinh hầu vượt qua khỏi cơn khủng hoảng về y tế toàn cầu đồng thời cứu vớt những bạn thú vật của chúng ta.
Sư Phụ cũng chỉ thị các đồng tu chia sẻ thông điệp này với các anh chị em ở mọi nơi trên thế giới.
Ðể đáp ứng chỉ thị này, các đồng tu đã khởi động toàn lực chia sẻ những lời tình thương của Ngài. Sau đây là những bài tường trình về các hoạt động liên quan đến chương trình này đã được thực hiện ở nhiều quốc gia.
HÀN QUỐC
Hán Thành

Ðợt sóng trường chay ở Hàn Quốc


Ban Báo chí Hán Thành tường thuật (nguyên văn tiếng Ðại Hàn)


"2006 Ðời sống & Hòa bình – Hội chợ nhà nông hợp môi sinh" được tổ chức vào ngày 29 tháng 10, Kim niên 3 (2006), với khoảng 70 tổ chức, kể cả các tổ chức ăn chay, cùng họp lại để thông báo với công chúng sự quan trọng của cách trồng trọt hữu cơ và hợp môi sinh, cũng như chế độ ăn uống tốt nhất để theo.



Các sư huynh sư tỷ thuộc Trung tâm Hán Thành của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư cũng tham gia vào sinh hoạt đông đảo này và rất tích cực quảng bá Lối Sống Mới. Họ cung cấp thức ăn chay thử miễn phí, phân phát tờ thông tin, thu thập chữ ký cho chiến dịch ăn chay và không ngược đãi thú vật. Sau khi nếm thử thức ăn chay của chúng tôi, nhiều người rất ngạc nhiên khi biết món chay rất đa dạng và khẩu vị rất ngon. Có quá nhiều người đến với chúng tôi đến nỗi thực phẩm chuẩn bị đã hết cạn trước giờ đóng cửa, nhưng dù không có nếm thử, mọi người cũng vẫn rất chú ý đến gian hàng triển lãm của chúng tôi.

Có nhiều thanh thiếu niên trẻ tuổi và sinh viên đại học rất tích cực tham gia chiến dịch thu thập chữ ký của chúng tôi: "Yêu sự sống – Chiến dịch thu thập 10 triệu chữ ký". Mục đích của chiến dịch là:
(1) ăn chay một bữa mỗi ngày,
(2) tạo ra sự lựa chọn ăn chay trong các môi trường của nhóm như trường học, công ty, quân đội và khám đường,
(3) thi hành luật bảo vệ thú vật. Dù không có sự thỉnh mời của chúng tôi, mọi người vẫn tình nguyện đến và ký tên, với gần khoảng 1500 chữ ký thu được vào ngày hôm đó, phá kỷ lục trong chiến dịch này.

Dự án Lối Sống Mới đã xuất hiện ở Hàn Quốc từ 9 tháng nay; giờ đây chúng tôi đang thấy có nhiều thay đổi lớn lao. Khi chúng tôi mới bắt đầu việc phát huy, chúng tôi đề nghị "một bữa chay mỗi ngày cứu địa cầu" để kêu gọi mọi người một cách tốt đẹp hơn, nhưng hiện tại công chúng đang sẵn sàng để nghe "Ðổi sang ăn chay vĩnh viễn".



Ngay ngày hôm sau buổi hội, 30 tháng 10, một đài truyền hình lớn của Hàn Quốc đã trình chiếu một chương trình thật kinh hoàng gọi là "Bệnh bò điên của người". Chương trình đưa ra sự kiện bò được nuôi cho ăn thực phẩm bằng thành phần động vật có thể bị bệnh bò điên, và nếu con người ăn loại thịt đó, họ cũng bị nhiễm bệnh. Chương trình cũng chiếu cảnh tượng như địa ngục cách sản xuất thịt bò như thế nào. Ðiều này tạo ra một phản ứng to lớn từ dân chúng Hàn Quốc nói rằng họ muốn chuyển qua trường chay lập tức. Ðồng thời phụ huynh cũng đề nghị trẻ em không nên ăn thịt ở trường.

Công chúng đang có một sự hiểu biết hoàn toàn khác biệt về thịt. Các sư huynh và sư tỷ Hàn Quốc ghi nhận một cách rõ rệt có một đợt sóng to lớn đang chuyển đổi sang ăn chay vào thời đại Hoàng Kim. Ðể gia tăng tốc độ, dĩ nhiên là họ sẽ tiếp tục quảng bá nhiều hơn nữa thông điệp Lối Sống Mới của Sư Phụ. 



BUSAN


Tình thương Bồ Công Vàng
sưởi ấm Hàn Quốc
Sư Doota
Người già cả và vô gia cư đang dùng bữa miễn phí
Ban Báo chí Hàn Quốc tường thuật (nguyên văn tiếng Ðại Hàn)


Nhà hàng Bồ Công Vàng, cung cấp những bữa ăn miễn phí cho những người vô gia cư và những bậc cao niên với lợi tức thấp, được điều hành bởi một vị tăng Phật giáo tên Doota từ tháng 8, 2005, để chia sẻ tình thương của ông với người nghèo. Công việc khởi đầu với một chỗ rất nhỏ nhưng hiện đã có hai địa điểm, đang cung cấp thực phẩm cho 130 người với ủng hộ của quần chúng và nhân viên thiện nguyện.

Vào tháng 7, Kim niên 3 (2006), Sư Doota bỗng thấy một tờ thông tin về pháp môn Quán Âm mang đến ông bởi một luồng gió. Tờ thông tin có đóng dấu thông báo thời khóa biểu về triển lãm hội họa của Sư Phụ. "Trong lúc tôi đang nhận cúng dường, tôi tìm thấy tờ thông tin trên lưng tôi. Chắc chắn là một nhân duyên". Sư Doota nói: "Kinh Phật nói khi ta đạt đến một trạng thái tri thức biến mất và lời nói bên ngoài không còn nữa, ta sẽ nghe được âm thanh của hư vô. Tôi đôi lúc có nghe được âm thanh, nhất là vào những ngày này thì rất thường và không bị gián đoạn. Tờ thông tin giải thích về âm thanh nội tại. Vì thế tôi đến buổi triển lãm hội họa để tìm hiểu thêm". Tại cuộc triển lãm ông quyết định thọ Tâm Ấn và đổi nhà hàng của ông thành nhà hàng chay hoàn toàn.

Những tờ báo địa phương tường trình về Sư Doota đổi nhà hàng Bồ Công Vàng thành chay.


"Lúc đầu tôi tưởng là chất đạm rất là cần thiết cho người lớn tuổi và không biết có những thứ như thịt chay và những sản phẩm về chất đạm đậu nành. Dân chúng đến đây có nhiều thứ bệnh, ăn chay thì tốt hơn cho họ". Vì vậy, nhà hàng Bồ Công Vàng được tái sinh thành nơi cung cấp những bữa ăn chay đầu tiên miễn phí ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, các thiện nguyện viên chưa quen với cách nấu chay. Một số thậm chí đã bỏ làm. Các sư huynh và sư tỷ của Trung tâm Busan giúp bổ sung nhân lực, nhưng tất cả các thiện nguyện viên cần được biết về những lợi ích của việc trường chay, và tốt hơn nữa là chuyển sang ăn chay ở nhà.

Với sự yêu cầu của Sư Doota, các sư huynh và sư tỷ của Trung tâm Busan tổ chức một cuộc hội thảo đặc biệt về ăn chay vào ngày 8 tháng 9, Kim niên 3 (2006), cho khoảng 100 nhân viên thiện nguyện. Trước tiên, họ chiếu chương trình giới thiệu sự tai hại của việc ăn thịt. Khi truyền hình chiếu những con gà và bò nuôi trong những hoàn cảnh khốn khổ, mọi người thở dài. Khi chiếu hình ảnh trẻ em bị mắc những bệnh tật của người lớn vì tiêu thụ quá nhiều thịt, các bậc phụ huynh rất quan tâm.

Một buổi hội thảo về trường chay cho các thiện nguyện viên nhà hàng Bồ Công Vàng.
Thử thức ăn chay do đồng tu sửa soạn.


Sau khi xem băng là phần giải thích về những lợi ích của phép ăn chay cho sức khỏe, sự an toàn, lòng từ bi và sự tiến bộ về tâm linh. Khán giả hiểu ra rằng mục đích của nhà hàng là đem giáo lý nhà Phật vào thực hành.

Sau hội thảo, những đầu bếp thiện nguyệân nếm thử rất nhiều thực phẩm chay ngon hảo hạng, và được đối đãi như khách lần đầu tiên. Họ hỏi về thành phần và cách nấu nướng. Một thiện nguyện viên nói: "Tôi rất hân hạnh có được buổi sinh hoạt hôm nay. Trước kia tôi có nhiều lo lắng về việc cung cấp thức ăn chay, nhưng bây giờ tôi nghĩ là Sư Doota làm rất tốt". Trưởng nhóm thiện nguyện Kim Kyung-Hee nói: "Tôi quyết chí ăn chay vào những ngày thường nữa".

Tổng quản tài chánh Kim Nam-Soon khen rằng: "Hội thảo rất hay, bởi vì tôi học được nhiều điều mà trước kia tôi không biết, và hiểu ra rằng thịt là hoàn toàn không cần thiết. Tôi cũng sẽ khuyên nhủ gia đình. Cuốn phim thật đau khổ quá đến nỗi tôi xem không nổi, nhưng tôi hy vọng là nhiều người hơn nữa được xem, cảm nhận và biết đến". Tất cả những người tham dự đều nhận được tờ Lối Sống Mới và dĩa CD chứa đựng tài liệu liên quan đến ăn chay.

Sau đó Sư Doota cho chúng tôi biết là buổi hội thảo đã gây được một ảnh hưởng khẳng định cho các nhân viên thiện nguyện, và hiện tại mọi việc tiến hành một cách trôi chảy hơn.

Những phục vụ tốt đẹp này vẫn tiếp diễn. Một sư huynh đồng tu đang cung cấp miễn phí các sản phẩm thịt bằng đậu nành nhà hàng yêu cầu. Các sư huynh và sư tỷ đồng tu ở Trung tâm Busan giữ việc phụ trách phục vụ mỗi ngày Thứ Ba trong tuần để cung cấp những bữa ăn nóng và một tấm lòng nồng ấm cho những người cần thiết. 



SANGJU


Sự cố gắng của một giáo viên gây chú ý về ăn chay

Ban Báo chí Daejeon tường thuật (nguyên văn tiếng Ðại Hàn)


Sư Tỷ Kim, một đồng tu, dạy khiêu vũ tại trường Trung cấp Phụ nữ Sangju và đã kết hợp khái niệm ăn chay và tu hành vào việc giảng dạy của chị. Chị cũng mang theo rau cải hữu cơ trồng ở nhàvào trường để chia sẻ với nhân viên. Kết quả là họ được biết nhiều hơn về sự quan trọng của thực phẩm họ ăn vào cũng như là những vấn đề về môi sinh gây ra bởi việc ăn thịt và sự cần thiết để trở thành người ăn chay.

Từ ngày 19 đến 21 tháng 10, Kim niên 3 (2006), lễ hội mùa thu hàng năm được tổ chức ở trường của chị. Giới thẩm quyền của trường cho phép chị tổ chức sinh hoạt nếm thử thức ăn chay trong buổi hội. Ðể đáp lại, các đồng tu từ Hán Thành, An Ðông và Vĩnh Ðồng chuẩn bị món chay nướng vĩ tuyệt hảo cho toàn trường.

Học sinh và nhân viên làm việc rất hoan hỉ với thức ăn chay ngon miệng. Bìa đựng hồ sơ có in thông điệp Lối Sống Mới được mọi người hăng hái đón nhận. Giáo viên được tặng thêm nhiều thức ăn chay để mang về nhà. Họ cho biết là con cái của họ sẽ rất thích và họ hỏi mua các thành phần chay ở đâu để họ có thể nấu lần nữa cho gia đình họ.

Sau buổi hội, học sinh và giáo viên đã đổi thái độ sang trường chay vì họ ý thức được rằng họ không cần phải hy sinh khẩu vị ngon lành và sự đa dạng của nhiều món ăn để trở thành người ăn chay, vả lại như vậy còn hữu ích hơn cho nhân loại, thú vật và môi sinh nữa.

Ðiều hứng khởi là nhìn thấy sự tác động của một người giáo viên có thể ảnh hưởng cả trường. Thử thách kế tiếp cho chị là tìm cách đặt sự chọn lựa ăn chay vào thực đơn bữa trưa của trường. Không phải là một việc dễ dàng thay đổi thực đơn của nhóm, nhưng chị cảm thấy lạc quan là điều này sẽ sớm xảy ra trong tương lai. 



Phóng sự bằng hình


1. Thông điệp Lối Sống Mới ở trạm xe lửa Vĩnh Ðồng bắt đầu từ tháng 11, Kim niên 3 (2006), và sẽ tiếp tục trong một năm.
2. Ðồng tu Hán Thành trang trí chiếc xe thùng của Trung tâm với thông điệp Sống Mới