Chương trình "Chó trong tù"
lợi ích tù nhân và chó hoang
Do Ban báo chí Tân Trúc, Fomorsa
(nguyên văn tiếng Trung Hoa)
Quản giáo Huang và những con chó hoang ông săn sóc
Ông Huang Rong-rui, quản giáo của Nhà tù Tân Trúc, là một người yêu chó. Sau khi con chó của ông chết, ông chuyển sự chú ý sang chó hoang, che chở những người bạn bốn chân lang thang quanh quẩn khu vực nhà tù. Theo thời gian, những con chó bắt đầu xuất hiện đều đặn ở một điểm được chọn, chờ được cho ăn. Quản giáo Huang có một lần được xem chương trình truyền hình về cách nhà tù Hoa Kỳ cho phép tù nhân nuôi và dạy chó hoang. Ðiều này gợi hứng cho ông tạo nên một nhà tù đầu tiên loại này ở Formosa, cống hiến một nơi tạm trú cho thú lang thang và đặt tù nhân vào nhiệm vụ nuôi, quản lý và huấn luyện chúng. Ông hy vọng rằng thông qua sự giao tiếp với thú vật, các tù nhân có thể học cách tự kiềm chế, chế ngự cảm xúc và tôn trọng đời sống. Những con chó được huấn luyện có thể cho nhận nuôi và điều này cũng sẽ giúp giải quyết vấn đề chó hoang.

Dự án này lập tức nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Hội người Formosa cho Hoạt động Trợ giúp Thú vật và Trị liệu (The Formosa Animal Assisted Acitvity and Therapy Association - FAAATA), là tổ chức giúp chọn những con chó thích hợp từ các nhà tạm trú thú vật và cung cấp sự hướng dẫn chuyên nghiệp cho những tù nhân có hứng thú về cách chăm sóc chúng.

Các tù nhân trước tiên xây một chuồng chó bằng cách hàn sắt vụn lại với nhau. Sau đó nhà tù tổ chức một chương trình huấn luyện cho 7 tù nhân được chọn là những người yêu chó hay có kinh nghiệm huấn luyện chó, và được phân bổ mỗi người một con. Các huấn luyện viên chuyên nghiệp của FAAATA hiện đang tổ chức lớp học hàng tuần cho những tù nhân về cách săn sóc và huấn luyện chó.

Qua một tháng, những con chó và huấn luyện viên đã phát triển quan hệ tình thương. Các huấn luyện viên làm việc tại chuồng chó từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều mỗi ngày, cho ăn, huấn luyện, tắm rửa và giữ cho chó khỏi bị bọ chét. Từng con chó giờ đây có thể nhận ra người bạn của nó và làm theo lời chỉ thị.

Các tù nhân đã học hỏi được rất nhiều từ chương trình này. Một người tham dự, ông Luo, nói rằng mặc dù đòi hỏi nhiều nỗ lực để thiết lập một mối quan hệ trìu mến và tin cậy với một con chó trong tù, ông đã tinh thông những kỹ năng đặc biệt để chăm sóc, làm đẹp và huấn luyện một con chó. Ông dự định sẽ trau giồi và sử dụng những kỹ năng này sau khi ra tù. Sự thành công của dự án Chó Trong Tù đã khuyến khích nhà tù đặt kế hoạch huấn luyện chó ngửi bắt ma túy để ngăn ngừa buôn lậu ma túy vào tù.

Mặc dù xúc tiến chưa được bao lâu, kế hoạch Chó Trong Tù ở Tân Trúc đã được chứng minh là một thành công đáng kể. Các tù nhân đã lấy lại được sự tự tin, hiểu được khái niệm yêu thương thú vật, học hỏi yêu thương chính mình và tôn trọng đời sống. Hơn thế nữa, những con chó trước đây từng bị bỏ rơi nay được huấn luyện chuyên nghề, có thể làm bạn với các tù nhân lớn tuổi hay những tù nhân mang án lâu năm để an ủi và hỗ trợ tâm lý cho họ. Chúng cũng có thể trợ giúp nhân viên của trại tù trong việc tuần tra và bảo đảm an ninh của nhà tù. Thêm vào đó, chúng cũng sẵn sàng để cho người khác nhận nuôi.

Hy vọng dự án Chó Trong Tù có thể được giới thiệu đến mọi nhà tù ở Formosa và đem lại lợi ích cho cả hai phía tù nhân và chó hoang.