Triển lãm tranh của khỉù
Do Ban Báo chí Nhật Bản (nguyên văn tiếng Nhật)
 


Aki đang tập trung trong công việc nghệ thuật.
Tháng 11 Kim niên 3 (2006), một cuộc triển lãm tranh do các giống khỉ vẽ, đã diễn ra tại sở thú Nagoya Higashiyama, Nhật Bản. Ðây là những tác phẩm nghệ thuật sáng tác bởi khỉ tinh tinh, khỉ đột và đười ươi, tại Nhật và các nước ngoại quốc.

Triển lãm tranh của khỉ với hình tác giả dưới mỗi bức vẽ


Sở thú Higashiyama có một con đười ươi tên là Aki. Những bức vẽ của nó được nhiều người chú ý nhất. Aki sanh đứa con đầu lòng vào tháng 3 năm ngoái, khi nó 22 tuổi. Tuy nhiên, đứa bé chết 12 ngày sau khi sanh. Sau cái chết của con, Aki cúi gầm người hoài, ngay tại chỗ, đau khổ, buồn bã, ôm con suốt bốn ngày, không ăn uống gì cả. Người trông nom thú vật thấy vậy muốn giúp Aki vượt qua nỗi buồn bằng cách đưa cho nó bút màu và giấy. Từ đó Aki bắt đầu vẽ.

Aki cầm bút màu hoặc bút mực trong tay, mỗi tháng vẽ một số tờ. Nhờ vậy mà Aki trở nên vui vẻ hơn. Từ đó đến nay, nó đã vẽ được tất cả là 30 tác phẩm. Theo lời của người trông coi thú vật thì Aki thích dùng màu đỏ, đen và xanh lục, vẽ thành những đường sặc sỡ phủ đầy tấm giấy. Khách đến xem triển lãm đã ngạc nhiên khi họ nhìn những bức vẽ đầy màu sắc, kỳ diệu, đường nét mạnh bạo. Họ không thể tưởng đó là những bức họa sáng tác bởi loài khỉ.