Tường trình theo xếp hạng và đánh giá của Sư Phụ


LATVIA
Tấm gương lãnh đạo dũng cảm ở Latvia
 


Do Ban Báo chí Anh Quốc (nguyên văn tiếng Anh)


Ngày 22 tháng 2, Kim niên 3 (2006), tổng thống của Latvia, Tiến sĩ Vaira Vike-Freiberga, đã can đảm xin lỗi về các hành động của quốc gia Latvia trong chiến tranh thế giới thứ hai. Trong buổi lễ tiếp tân chủ tọa bởi Tổng thống Do Thái Moshe Katsav, bà đã nói: "Tôi rất tiếc vì sự tham gia của những người Latvia trong cuộc hủy diệt những người Do Thái trong chiến tranh thế giới thứ hai". Câu nói này đã xóa đi những nghi ngờ của người Do Thái gốc Latvia về quyết tâm của quốc gia này trong việc đem lại nền dân chủ cho đất nước.

Theo lời của báo Baltic Times, bà nói: "Thật đáng tiếc, có người Latvia đã tham gia vào chiến dịch Nazi để thủ tiêu những người Do Thái ở Âu Châu. Nhưng cũng có một số người hết sức dũng cảm, khoảng 500 người chính thức có tên trong tài liệu ở Latvia, là những người đã không màng hiểm nguy tính mạng chính mình và người thân để che chở và bảo vệ cho những người bạn Do Thái, những người hàng xóm, và người quen biết cũng như những người hoàn toàn xa lạ với họ".

Tiến sĩ Vaira Vike-Freiberga sinh ngày 1 tháng 12 năm 1937 ở Riga, thủ đô của Latvia. Bà là người phụ nữ đầu tiên trở thành tổng thống của Latvia, đắc cử năm 1999 và tái đắc cử năm 2003. Thời thơ ấu, bà sống trong trại tị nạn ở Ðức và sau đó chuyển tới Morocco trước khi định cư ở Gia Nã Ðại khi được 16 tuổi. Sau đó bà đã gầy dựng thành công nghề nghiệp của mình làm một giáo sư tâm lý học, chuyên ngành về sự liên hệ giữa tư tưởng và ngôn ngữ. Công việc dạy học của bà đã nhận được nhiều giải thưởng từ những Hàn lâm viện và tổ chức của Latvia khắp thế giới, và bà cũng nổi tiếng với bộ sưu tập những bài hát dân gian Latvia của bà. Năm 1998, bà trở lại Latvia để lãnh đạo Viện Latvia, một tổ chức chính phủ bất vụ lợi, với mục tiêu là nâng cao tiểu sử của Latvia và người dân Latvia trên toàn thế giới, đây là công việc bà đã làm thành công nhất.

Latvia là một quốc gia nhỏ ở vùng biển Baltic với 2,3 triệu dân, trước đây từng có nền kinh tế và chính trị không ổn định. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của bà, ngày nay quốc gia này đã trở thành đất nước dân chủ, ổn định về chính trị và phát triển vững mạnh về kinh tế. Tổng thống Viki-Freiberga đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc đưa Latvia gia nhập Liên hiệp Âu Châu vào tháng 5 năm 2004. Từ đó, việc đấu tranh chống hối lộ và nâng pháp luật của Latvia lên tiêu chuẩn Âu Châu đã trở thành những ưu tiên hàng đầu của đất nước này.

Về các vấn đề môi sinh, chính phủ đặt quyết tâm nâng cao chất lượng nước, hệ thống rác thải, quản lý chất thải từ các hộ gia đình và chất thải nguy hiểm cũng như giảm thiểu ô nhiễm không khí, những điều này sẽ nâng cao phẩm chất đời sống của người dân Latvia.

Trong thời đại Hoàng Kim mới này, Tổng thống Latvia, bà Vaira Vike-Freiberga đã nêu một tấm gương tuyệt vời của một nhà lãnh đạo can đảm, khiêm tốn và đã có công trong việc xây dựng hòa bình. Chúng tôi chúc cho bà thành công hơn nữa trong những nỗ lực xây dựng một đất nước thái hòa và phồn thịnh.