Tránh xa những sinh hoạt
và từ trường nghiện ngập


Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị, Ba Lê, Pháp Quốc, ngày 25 tháng 4, 1993 (nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 360


V:  Trong quyển Sách Biếu có đề cập rằng bài bạc là một trong những giới cấm. Ðiều này chỉ nói đến bài bạc trong sòng bài, hay bất cứ cuộc chơi nào?


SP:  Bất cứ cuộc chơi nào liên quan đến một số tiền lớn và có liên quan đến việc tranh hơn thua giữa người với nhau và tạo nên một từ trường đam mê và tranh giành cũng kể như là bài bạc.


V:  Vậy đá banh thì sao, thí dụ vậy?


SP:  Ðá banh thì không sao! Nếu quý vị đá banh trong tinh thần thể thao, như bằng hữu để cho vui thì không sao. Nhưng khi chơi banh, rồi đánh nhau sau khi thua, thì như vậy không tốt.

Tôi nghĩ trong bất cứ cuộc chơi nào, chúng ta chỉ nên giữ thái độ của một người đứng đắn. Trong sòng bài, khi thua quá nhiều tiền, quý vị có khuynh hướng mất đi phẩm cách của mình. Thêm vào đó, nhiều người thua tiền trong sòng bài đi về thậm chí bán cả nhà cửa, bán tài sản, đôi khi bán cả vợ con mình, chỉ vì họ đã quá mê đắm.

Bài bạc còn có một khía cạnh vô hình. Ðối với những người thích bài bạc, có rất nhiều chúng sinh A-tu-la hay những linh thể không có thân xác thường ở gần gũi họ, và luôn luôn thúc đẩy họ chơi thêm nữa. Vì vậy họ không bao giờ có thể thoát ra được. Vì vậy, tốt nhất là chúng ta nên tránh xa những từ trường này.

Ðó là lý do tại sao những người bắt đầu bài bạc rất khó bỏ được. Bởi vì những linh thể không có thân xác nhưng thích bài bạc luôn đứng chung quanh họ, và đôi khi sử dụng thân thể họ để thỏa mãn ham muốn bài bạc của chúng. Ðó là lý do tại sao người ta thấy rất khó bỏ. Cũng giống như vậy đối với việc uống rượu và dùng những thứ ma túy nặng nề khác, ngay cả hút thuốc. Ðó là lý do tại sao chúng ta nên tránh xa những chất và từ trường có tính cách nghiện ngập nguy hại này. Nếu quý vị có cặp mắt có thể nhìn vào những nơi dùng ma túy hay có cuộc bài bạc dữ dội, có rất nhiều chúng sinh xấu ác tại đó.

Những người đam mê bài bạc, ma túy hay những chất nghiện ngập khác, dù cố gắng phấn đấu để từ bỏ, họ cũng không thể bỏ được. Những thứ này rất nguy hại cho chúng ta. Nhưng, thí dụ như, nếu quý vị đã phát triển cao về mặt tâm linh, và vì lý do đặc biệt nào đó quý vị đánh bài một lần hay tương tự vậy, thì dĩ nhiên cũng không tệ hại lắm. Quý vị sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng đối với người thường hay những người tâm linh yếu đuối, tốt nhất là hãy tránh xa những nơi này, bởi vì nó sẽ trở thành đam mê, nghiện ngập.