Ðộng vật yêu thích     Hình      Tiếng
                                                                             của   Sư  Phụ
Chim tu-căng một thiên đàng tại thế. (Hình do Vườn Bách thú
Simon Bolivar, Costa Rica)
 
"Danta" còn được gọi là "tapir" ở Nam Mỹ
(Hình do Vườn Bách thú
Simon Bolivar, Costa Rica)

Do Silvina, Costa Rica (nguyên văn tiếng Tây Ban Nha)


Cách đây một thời gian, tôi có vài cơ hội học hỏi vài điều kỳ diệu từ thế giới loài vật. Có một ngày, tôi đi với một đồng tu tới một vườn bách thú ở Costa Rica. Bên trong một bãi thú rộng lớn có một con heo vòi (danta – một loài nhũ thể miền Trung Mỹ được người bản xứ xem là thiêng liêng). Trong khi tôi đang nhìn con vật kỳ dị này, nó tiến đến gần hơn và bắt đầu liếm hình Sư Phụ đang đeo trên cổ của bạn tôi; cặp mắt nó đầy nước mắt. Chúng tôi nghĩ rằng mặc dù linh hồn của nó bị giam hãm trong thân thể thú, nó có thể cảm nhận được ánh sáng và sự hiện diện của Sư Phụ còn hay hơn là nhiều đồng bạn nhân loại của chúng ta. Chúng tôi thầm niệm Hồng Danh trong yên lặng để an ủi tâm linh của nó. Tuy nhiên, tôi nghĩ con vật này đã đem lại niềm an ủi cho chúng tôi.

Chúng tôi tiếp tục đi quanh sở thú. Chúng tôi dừng lại để nhìn mấy con chim tu-căng đang ăn trái cây bên trong lồng của chúng. Tôi quên mất thời gian và không biết rằng mình đã ở đó rất lâu với đôi mắt tôi nhắm lại, thầm niệm Hồng Danh. Sau đó, bạn tôi nói với tôi là tất cả chim tu-căng đều tụ lại nơi chúng tôi đứng.

Mấy tháng sau, khi tôi đi chợ mua thức ăn, tôi đã quên để cửa sổ mở và phát băng Tán Phật của Sư Phụ. Khi tôi trở về nhà, tôi thấy có một con chim nhỏ đậu trên lan can, mắt nhắm nghiền, nhập sâu vào thiền định. Con vật nhỏ bé ở đó lắng nghe tiếng của Sư Phụ, giống như một đệ tử trung thành. Khi nhạc chấm dứt, trong lòng tràn đầy tình thương của Thượng Ðế, nó bay đi.

Sau những thể nghiệm đó, tôi trở nên rất yêu thích thú vật. Tôi nghĩ loài vật rất dễ thương và vi diệu, chúng chia sẻ với chúng ta sự dịu hiền và tình thương của chúng. Tôi hy vọng loài người có thể sống hòa thuận với anh chị em ở thế giới loài vật, và từ đó kiến tạo một thiên đàng tại thế.