Xe không mui Tesla,
một hy vọng mới cho xe hơi
chạy bằng điện


Do đồng tu Thomas Ngo, Florida, Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)
Ðã nhiều năm, kỹ nghệ xe hơi đầu tư hàng trăm triệu Mỹ kim vào việc nghiên cứu và phát triển xe hơi không ô nhiễm chạy hoàn toàn bằng điện. Hãng máy xe Tesla, lấy tên từ một kỹ sư điện và khoa học gia nổi tiếng Nikola Tesla, đã đạt được mục tiêu này bằng cách sáng tạo một chiếc xe hơi 2- chỗ-ngồi chạy bằng điện với vận tốc cao nhất là 130 dặm giờ. Xe không có ống khói và khí thải.

Xe Roadster sang trọng trẻ trung của hãng máy Tesla là một chiếc xe không mui, chạy bằng điện dùng kỹ thuật tăng nạp, với hình dáng, cảm giác và chạy y như hầu hết các xe thể thao thượng thặng khác nhưng không gây ra tiếng động. Dùng bộ số đặc biệt 2-vận tốc và máy nạp điện 3-pha, 4-cực, xe Roadster có thể vọt từ 0 đến 60 dặm giờ trong vòng 4 giây với tốc độ cao nhất là 130 dặm giờ. Xe có thể chạy 250 dặm (420 cây số) với mỗi một lần nạp điện. Phạm vi sử dụng được nới rộng nhờ phương thức tân trang pin lithium-ion với Hệ thống Tích lũy Năng lượng cần khoảng chừng 3 tiếng rưỡi để nạp điện hoàn toàn.


Mặt trước với bề ngoài bóng loáng mượt mà của kiểu xe không mui Tesla.


Tesla sẽ chuyển giao những chiếc xe đầu tiên vào cuối năm 2007 từ Anh Quốc. 100 chiếc sản xuất loạt đầu đã được đặt cọc mua trước bởi khách hàng như tài tử George Clooney và nhà đầu tư xe Tesla, ông Sergery Brin. Những chuyên viên thiết kế và kỹ sư của Tesla cũng đã đi rất xa trong việc bảo đảm rằng xe chạy an toàn. Mục tiêu của họ là vượt trên các tiêu chuẩn khắt khe của Tiêu chuẩn An toàn Xe hơi Liên bang, hay FMVSS, đề ra bởi Bộ Giao thông An toàn Xa lộ Quốc gia (NHTSA). Họ cũng đang tiến hành việc cung cấp cho người tiêu dùng một hệ thống dùng kiếng năng lượng mặt trời.  



Mặt sau của xe không mui Tesla với giàn máy và các cơ cấu liên hệ.