Tường trình theo xếp hạng và đánh giá của Sư Phu




Dập tắt điếu thuốc, nếu không
phải nộp phạt 500$ Mỹ kim


Do sư huynh đồng tu Leron Rabinowiz, Los Angeles, California,Hoa kỳ (nguyên văn tiếng Anh)




Một học sinh vừa tốt nghiệp trung học, cô Margo Arnold đã thúc đẩy những nhà làm luật thành phố Calabasas thông qua, và quan trọng hơn nữa, là thi hành sắc lệnh gắt gao nhất trong nước về khói thuốc lá.

Bắt đầu từ ngày thứ sáu 17 tháng 3, Kim niên 3 (2006), thuốc lá đã tan thành mây khói khi có lệnh cấm hút thuốc tại tất cả những nơi công cộng trong thành phố Calabasas thuộc quận Los Angeles. Calabasas là một cộng đồng khá giả vùng ngoại ô miền tây thung lũng San Fernando. Thành phố này đã được thế giới chú ý qua luật cấm hút thuốc tại tất cả những nơi ngoài trời. Những ai vi phạm có thể bị phạt đến 500$ Mỹ kim, và thậm chí có thể bị đưa ra tòa nếu bị bắt quả tang đang hút thuốc tại những nơi không cho phép.

Trước đây, đã có lệnh cấm hút thuốc trong các tòa nhà công cộng, nhưng hiện tại việc hút thuốc ở bên ngoài cũng bị cấm. Lệnh cấm hút thuốc cũng áp dụng cho những địa điểm như vỉa hè, đường phố, sân nhà hàng và bãi đậu xe trong khu mua sắm.

Một bài báo trong tờ New York Sun tuần qua đã đề nghị rằng những lệnh cấm tương tự có thể sẽ thành công nếu nhiều thành phố bắt đầu theo gương này. Bài báo cho biết, kết quả thống kê cho thấy 75% cư dân Nữu Ước muốn cấm hút thuốc ngoài trời gần cổng những tòa nhà công cộng, và đa số dân chúng muốn cấm hút thuốc tại nhiều địa điểm bên ngoài.



Chiến dịch chống hút thuốc đã tiến triển rất thành công. Kết quả khảo cứu cho thấy người Mỹ đã mất kiên nhẫn đối với thuốc lá, một thứ mà trước đây là biểu tượng cho nền văn hóa Mỹ. Ngay cả những tiểu bang có lịch sử và nền kinh tế phụ thuộc vào thuốc lá cũng đang bắt đầu "bỏ thuốc".

Những bảng quảng cáo với những biểu tượng như "ông Joe Camel" và "ông Marlboro Man" đã biến mất từ những vị trí thịnh hành trước kia nơi trưng bày quảng cáo, và đã được thay thế bởi những thông cáo chống hút thuốc. Thêm vào đó, tất cả những chuyến bay nội địa tại Mỹ, và hầu hết những chuyến bay quốc ngoại từ Mỹ và đến Mỹ đều cấm hút thuốc, nhờ vào nỗ lực của các tổ chức như Hoạt động Chống Thuốc lá cho Sức khỏe (Action on Smoking and Health - ASH) do giáo sư John F. Banzhaf sáng lập.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ báo The Washington File, giáo sư Banzhaf, người dạy và thực hành ngành luật phúc lợi công cộng tại trường Luật của Ðại học George Washington ở Washington, nói không còn nghi vấn gì dân chúng Mỹ đã thay đổi quan niệm về hút thuốc và thuốc lá. Ông tiếp: "Chúng ta không còn kiên nhẫn đối với việc hút thuốc. So với vài năm trước, hiện tại dân chúng sẵn sàng để cấm hút thuốc và có những biện pháp đi xa hơn". Muốn biết những chính sách cấm hút thuốc trên khắp thế giới, xin viếng:
http://www.suprememasterchinghai.tv/no_smoking.htm (tiếng Anh).  



Tham khảo:

Bảng liệt kê những nơi cấm hút thuốc
http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_smoking_bans

Ðọc luật cấm hút thuốc toàn diện của thành phố Calabasas
http://www.cityofcalabasas.com/pdf/agendas/council/2006/021506/item2-O2006-217.pdf
http://www.smokinghurts.com/News.htm