Những làng ăn chay
Do ban báo chí Tasmanian (nguyên văn tiếng Anh)
Tưởng tượng mình sống trong một cộng đồng chỉ có người ăn chay trường và ăn chay thuần, nơi mà tất cả hàng xá thương nghiệp đều căn cứ trên nếp sống cao thượng, và không bao giờ phải hỏi rõ thành phần trong thực phẩm nữa. Vâng, những nơi như thế đã hiện hữu trong thế giới này, và gần đây con số và diện tích của những cộng đồng này đã có chiều hướng gia tăng.

Trong những quốc gia như Ấn Ðộ, một số tỉnh là người ăn chay chiếm ưu thế, và nhiều làng mạc nhỏ cũng như những bộ lạc địa phương đều toàn ăn chay trường. Cũng vậy, trong nhiều quốc gia văn minh, có những công xã nơi có lẽ nhiều gia đình ăn chay họp lại thành nhóm, nhưng chung quy những nơi này là những cộng đồng nông nghiệp nhỏ. Vậy thì tìm đâu ra lối sống mới hiện đại, với những lý tưởng cao thượng? Âu Châu và Mỹ Châu thì thế nào!

Năm mươi năm trước, một nhóm người ăn chay đã thành lập làng Amirim ở Upper Galilee, Do Thái. Khoảng 180 gia đình sống ở đó, một số là thế hệ thứ ba hoặc thứ tư đã thiết lập những dịch vụ làm ăn nhỏ riêng. Amirim có 150 nhà khách cho những cặp vợ chồng và gia đình, nhà hàng, hồ tắm suối khoáng, những chuyến du lịch bằng xe jeep, phòng triển lãm tranh, y sĩ và những nhà chữa bệnh theo thiên nhiên, họa sĩ, vườn dược thảo, trạm quan sát, lối mòn leo núi; và hầu hết mọi người kiếm sống từ ngành du lịch. Một hình thức sinh sống theo "làng xanh" khác được biết đến là "hợp cư" (co-housing – một cộng đồng theo lối sống hoàn nguyên) đã nhanh chóng lan rộng khắp thế giới, với nhiều người hoàn toàn ăn chay trường. Hiện tại có hàng trăm cộng đồng hợp cư, đang nới rộng từ Ðan Mạch tới Mỹ, Gia Nã Ðại, Úc Châu, Thuỵ Ðiển Tân Tây Lan, Hòa Lan, Ðức, Pháp, Bỉ, Áo và nhiều nơi khác nữa. Trong một cộng đồng hợp cư, quý vị biết rõ ai đang ở căn nhà cách mình sáu căn bởi vì quý vị dùng bữa chung với họ, quyết định dùng tiền nhà vào chi phí gì, và nhận đi quá giang với họ khi xe của quý vị bỏ ở tiệm sửa chữa. Quý vị lắng nghe họ nói gì, dù lúc đầu quý vị không đồng ý với họ, và quý vị cũng cảm thấy rằng mình đang được nghe. Những trú nhân của hợp cư nói chung là có ước vọng "cải thiện thế giới từng người khu vực một".

Những cộng đồng này đánh dấu bước đầu của một cái gì đó to lớn hơn, đang từ từ nới rộng cho đến khi các thành phần khác trong gia đình, bạn bè, và sau cùng là nhà nước, thấy được những lợi ích của nó. Rồi thế giới chúng ta có thể thay đổi thành một biểu thị của thiên đàng, thích hợp cho thời đại hoàng kim! 




Tham khảo:
http://www.ynetnews.com/articles/0,7340,L-3359252,00.html
http://directory.ic.org/records/?action=view&page=view&record_id=20721
http://cohousing.org/default.aspx