Con ngỗng
hiểu biết
Do Ban Báo chí Nam Ðầu, Formosa (nguyên văn tiếng Trung Hoa)
Ông Hoàng là một nông gia ở tỉnh Nam Ðầu. Ông có nuôi một con ngỗng làm bạn vì ông nghĩ rằng ngỗng là súc vật thân thiện hiểu được loài người. Ông đặt tên chú ngỗng này là Dearie. Dearie là một con ngỗng rất đặc biệt. Hàng ngày nó cùng với người cha tám mươi tuổi của ông Hoàng đi dạo ngoài đồng. Mỗi lần cụ Hoàng gọi Dearie, chàng ngỗng bước ra khỏi nhà vựa và trả lời bằng tiếng "ò" như nói rằng "tới liền". Xe cộ trên đường thường phải chạy chậm lại để cho cụ Hoàng, Dearie, và con chó đen nhỏ đi một cách an toàn và chậm rãi bên lề đường. Khi nghe tiếng trả lời của Dearie khi được gọi, chúng tôi không thể không cảm thấy rằng thú vật là bạn tốt của chúng ta.

Ông Hoàng nói với chúng tôi một cách nhiệt tình: "Một hôm, cha tôi không được khỏe và không thể đi dạo hàng ngày. Dearie đi lên cửa kiếng trên nhà và gõ cửa bằng chiếc mỏ của nó dường như để nhắc nhở cha tôi đã đến lúc nên đi dạo". Sự thân mật và sự thông hiểu loài người của Dearie thật phi thường. Nó thậm chí còn xoa bóp tay cho ông Hoàng bằng cách gậm nhẹ bằng mỏ của nó từ cổ tay lên đến khuỷu tay. Sau khi xoa bóp xong một cánh tay, nó bắt đầu sang cánh tay bên kia. Khi chúng tôi đến thăm nó, Dearie cũng tử tế xoa bóp cho chúng tôi nữa.

Cô Hoàng cho biết Dearie được cả gia đình và những người láng giềng thương yêu, và gia đình cô đã ngưng ăn thịt ngỗng. Cô thành tâm kêu gọi mọi người chăm sóc cho thú vật nuôi trong nhà suốt đời của chúng, bất kể là loài nào.