Những cải thiện tích cực trên tinh cầu
Nỗ lực chuyển xanh của toàn cầu


Ngày nay, khi nhìn quanh thế giới, chúng ta thấy có dấu hiệu rõ rệt toàn cầu đang chuyển ‘xanh’, một bước tiến thích hợp để tiến vào thời đại Hoàng Kim. Nhiều người đã xuất hiện trong giới tư nhân, trong các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, cũng như trong đại chúng để thực hiện những bước đầu hướng về việc bảo tồn môi sinh.


Sự chuyển xanh của toàn cầu
Do Ban Báo chí Tân Gia Ba (nguyên văn tiếng Anh)
Những khoa học gia về khí hậu đã trình bày những bằng chứng rõ rệt rằng hiện tượng hâm nóng toàn cầu là điều có thật. Hiện tượng hâm nóng toàn cầu là nguyên nhân tạo nên những trận bão lớn, sự tan chảy băng đá địa cực và những thay đổi mãnh liệt đưa đến những hậu quả như hạn hán, lũ lụt, và luồng hơi nóng trên khắp thế giới. Ðể ngăn ngừa sự khủng hoảng, cần phải có một nỗ lực phối hợp để giảm thiểu sự thải khí. Ðể đạt được thành quả này, gia tăng hiệu quả năng lượng là một trong những điều dễ thực hiện nhất.

Tin vui là đã có nhiều phương pháp hiệu quả và không đắt tiền để tiết kiệm năng lượng. Trong số ra ngày 29 tháng 1, Kim niên 4 (2007), tạp chí Newsweek đã nêu ra 7 phương pháp có thể tạo ảnh hưởng lớn nhất trong việc cứu thế giới khỏi hiểm họa hâm nóng toàn cầu, qua việc tiết kiệm năng lượng:

1.  Dùng vật liệu cách ly hữu hiệu


Máy sưởi và máy điều hòa không khí chiếm hết 36% số năng lượng tiêu thụ trên thế giới. Như các nhà mẫu "năng lượng số không" ở Thụy Sĩ và Ðức đã cho thấy, việc sử dụng những vật liệu cách ly ưu hạng có thể giảm bớt hoặc loại trừ hẳn việc dùng máy sưởi và máy điều hòa không khí, và có thể tiết kiệm được số tiền rất lớn.

Ngoài việc dùng vật liệu cách ly tốt, những căn nhà "năng lượng số không" cũng sử dụng những nguồn năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời.


2.   Ðổi bóng đèn


Bóng đèn tiết kiệm năng lượng "néon" huỳnh quang nhỏ hình xoắn ốc


Việc thắp đèn dùng đến 20% tổng số điện trên thế giới, 40% trong số đó được dùng để đốt đèn bóng tròn, phần nhiều lãng phí năng lượng tiêu thụ vào nhiệt lượng không cần thiết. So với bóng đèn tròn, đèn "néon" huỳnh quang (fluorescent) loại nhỏ không những chỉ dùng 75 đến 80% ít điện hơn để phát ra cùng một cường độ ánh sáng, ngoài ra còn tồn tại 10 lần lâu hơn bóng đèn tròn.


3.  Cải thiện hiệu quả trao đổi nhiệt


Thật ra, chỉ có một phần nhỏ năng lượng của lò nấu nước nóng, của máy sưởi điện, máy điều hòa không khí và của những dụng cụ phát nhiệt và làm lạnh được dùng để thay đổi nhiệt độ. Một giải pháp hữu hiệu hơn, là sử dụng máy bơm nhiệt lấy hơi nóng chung quanh, từ không khí bên ngoài hay dưới đất để sưởi ấm một căn nhà hay tạo nước nóng. Hệ thống này cũng có thể được chuyển ngược lại để làm mát nhà.

4.  Tái thiết cơ sở hạ tầng năng lượng của hãng xưởng


Hãng xưởng công nghệ khắp thế giới dùng lên đến khoảng 1 phần 3 năng lượng của thế giới, do đó cơ hội tiết kiệm năng lượng rất cao. Thí dụ như, các xưởng chế tạo thép của Nhật như hãng Công nghệ Nặng Mitsubishi (Mitsubishi Heavy Industries) đã đi tiên phong từ thập niên 1980, giảm năng lượng hơn 70% bằng cách sử dụng hơi nóng từ lò thép để chạy tua-bin phát điện.

Xưởng BASF mới tại Trung Quốc – hơi nóng tạo ra từ một tiến trình hóa học được dùng để cung cấp năng lượng cho tiến trình kế tiếp, hoặc để tạo điện lực cho tiến trình khác, nhằm tối ưu hóa hiệu quả năng lực.


5.  Lái xe ‘xanh’


25% năng lượng của thế giới – bao gồm 2 phần 3 số lượng dầu sản xuất hằng năm – được dùng cho việc giao thông. Hiệu quả nhiên liệu dầu xăng có thể được cải thiện 6% đơn giản bằng cách giữ bánh xe được bơm hơi đầy đủ.

Xe hỗn hợp điện-xăng có thể cải thiện số dặm đường thêm 20% nhiều hơn xe thường. Kỹ thuật tiêm trực tiếp dầu cặn (diesel) hiện đại sạch và mạnh cũng có thể đạt đến 40% số dặm đường tốt hơn so với xe chạy xăng.

Xe hỗn hợp điện-xăng Toyota Prius 2007
Xe hỗn hợp SUV Ford Escape 2007


6.  Sử dụng những dụng cụ tiết kiệm năng lượng tại nhà


Hơn một nửa số năng lượng tại nhà được dùng cho những dụng cụ bằng điện, tạo nên 20% tổng số chất thải thán khí. Các hãng sản xuất đã cải thiện hiệu suất của tủ lạnh và những dụng cụ tại nhà đến 70% kể từ thập niên 1980, tuy nhiên vẫn có thể cải thiện nhiều hơn nữa. Bằng cách sử dụng những dụng cụ tiết kiệm năng lượng, người trong gia đình có thể tiết kiệm tiền và giảm bớt sự tiêu thụ năng lượng trong các gia đình trên toàn cầu đến 43%.

Tủ lạnh tiết kiệm năng lượng: LG Panorama – ngoài việc áp dụng kỹ thuật tiết kiệm năng lượng, cửa tủ cũng không lớn để hơi lạnh khỏi bị thoát ra ngoài.


7.   Ra sáng kiến tài trợ cho đầu tư tiết kiệm năng lượng


Những công ty điện lực có thể trả lại cho khách hàng phí tổn thiết bị dụng cụ tiết kiệm năng lượng, nếu hóa đơn tiền điện của khách hàng cho thấy sự cắt giảm trong việc dùng năng lượng. Một phương thức mới lạ tại tiểu bang California là, công ty điện lực sẽ bớt giá cho khách hàng, nếu họ giảm bớt số năng lượng sử dụng 10% hay nhiều hơn. Theo cách này, công ty sẽ có lợi do sự giảm bớt nhu cầu điện lực, tránh phải xây thêm những xưởng phát điện trị giá hàng tỷ Mỹ kim.

Tham khảo: http://www.msnbc.msn.com/id/16725521/site/newsweek/