Giải Gương Anh Hùng Sáng ngời Thế giới
 
Shana - một linh hồn
rất tài ba và chu đáo


Do sư tỷ đồng tu Debra Couch, Rochester, Nữu Ước, Hoa Kỳ
(nguyên văn tiếng Anh)



Giải Gương Anh hùng Sáng ngời Thế giới đã được trao tặng cho Shana, một con chó nặng 160 cân Anh, nửa lai chó sói, cho công lao cứu nạn người nuôi dưỡng nó trong một trận bão băng đá đe dọa tính mạng.

Câu chuyện của Shana bắt đầu từ lúc cô mới được ra đời 2 tuần rưỡi. Ông bà Fertig cứu Shana khỏi những người định dùng nó làm chó thi đấu khi nó lớn lên. Gia đình Fertig đem nó về nhà là Khu Bảo tồn Thú hoang Enchanted Forest ở vùng bắc tiểu bang Nữu Ước và đã nuôi nó lớn lên trong tình thương yêu. Shana đã chứng tỏ rằng nó là một linh hồn đầy tình thương và nhiệt tình, quấn quít theo gia đình Fertig cả ngày như một con cừu non.

Tháng 10 vừa qua gia đình Fertig đang chăm sóc cho mấy con chim bị thương tại khu Bảo tồn khi một trận bão băng đá thình lình ập đến. Khi họ tìm cách quay trở về nhà thì cây cối đã ngã đầy xung quanh và họ bị kẹt trong một ngõ hẻm giữa những tòa nhà của khu Bảo tồn. Hai vợ chồng Fertig đều đã 82 tuổi, không thể leo qua cây hay di chuyển những cành cây to. Với nhiệt độ đông đá và không mặc đủ quần áo ấm, họ bắt đầu lo sẽ chết vì lạnh.

Shana nhận ra tình thế nguy hiểm và bắt đầu đào xuyên qua đất, cành cây, tuyết và băng đá. Mất mấy tiếng đồng hồ nó mới đào được con đường trở về cổng sau của căn nhà. Rồi nó sủa kêu ông bà Fertig, tìm cách giúp họ bò xuyên qua đường hầm. Ông Fertig từ chối không chịu chui vào đường hầm, nói rằng ông đã chịu đủ hầm cáo lúc ở Okinawa thời Ðệ Nhị Thế Chiến. Bà Fertig cuối cùng phải đe dọa ly dị nếu ông không chịu vào! Shana chờ đợi lâu quá không thấy họ hành động nên nó đã bò trở lại và kéo lưng bà Fertig. Ông Fertig nắm lấy mắt cá của vợ và Shana từ từ kéo họ xuyên qua đường hầm cho đến khi cuối cùng họ trồi lên tại nhà.

Ðó là khoảng sau 2 giờ sáng khi họ cuối cùng về lại được đến nhà, nhưng sưởi và điện đã bị cúp vì bão. Shana giữ ấm cho họ bằng thân nhiệt của chính nó. Lính cứu hỏa đến vào sáng hôm sau, nhờ được hàng xóm gọi vì họ không nghe động đậy gì từ ông bà Fertig. Những người lính cứu hỏa muốn đưa gia đình Fertig đến trạm cứu hỏa nơi có thức ăn và sưởi. Vì đã có nhiều người tạm trú ở trạm cứu hỏa nên Shana không được đi cùng. Ông bà Fertig từ chối không chịu bỏ nó ở lại, cho nên Shana đã giữ ấm cho họ suốt cuối tuần. Lính cứu hỏa cung cấp thức ăn cho họ, và sau đó đem Shana và ông bà Fertig về trạm cứu hỏa khi trạm được dẹp trống, từ đó chấm dứt tình trạng gay go của họ.

Giải Gương Anh hùng Sáng ngời Thế giới
và hai chiếc áo Anh Hùng cho Shana


Các đồng tu từ Toronto, Gia Nã Ðại và Rochester, Nữu Ước đã du hành đến Alden, Nữu Ước, đến Khu Bảo tồn Thú vật Enchanted Forest để trao tặng Shana bằng thưởng Gương Anh hùng Sáng ngời Thế giới và hai áo khoác "Anh Hùng" được thiết kế bởi Thanh Hải Vô Thượng Sư riêng cho nó. Họ cũng đem 2.000$ Mỹ kim Sư Phụ tặng để dùng cho những chi phí của Shana và đủ loại hàng như thực phẩm chay cho chó, thức ăn vặt, và "xương" chay.

Ðồng tu cũng thấy rằng Shana là một con chó to và nếu nó không hiền hòa và dễ thương trong cách cư xử thì cũng dễ làm người ta khiếp sợ! Cô nàng đang ở ngoài sân khi các đồng tu đến và nó chạy đến cào cửa để được vào chào khách. Vẫy đuôi lia lịa, cô nàng đã chào họ từng người một bằng cách hôn và liếm.

Khi Shana được tặng áo khoác, chân nó không thể xỏ vào áo cho đúng đắn được. Thật buồn thay vì chân của nó vẫn còn bị thương từ việc đào bới để cứu ông bà Fertig cách đây 5 tháng. Thật cảm động khi thấy con chó hy sinh hết mình để đào xuyên qua tuyết và đất để cứu hai ông bà. Các đồng tu cũng khám phá ra là Shana đã chứng tỏ mình là anh hùng một lần nữa – hai lần! Chỉ một tuần trước cuộc viếng thăm, chuông báo động khói đã kêu vào nửa đêm tại nhà ông bà Fertig. Họ không tìm ra chuyện gì và không ngửi thấy mùi khói, nên họ đi ngủ lại. Shana sủa liên tục, cố gắng lôi kéo sự chú ý của họ. Nghĩ rằng con chó chỉ muốn đi ra ngoài, bà Fertig bảo nó im và hãy chờ đến sáng. Cuối cùng, Shana thật sự kéo bà Fertig ra khỏi giường và lôi bà ra ngoài. Ông bà Fertig nhận ra rằng không thể lơ là về hành động của Shana và quyết định phải gọi sở cứu hỏa. Lính cứu hỏa đến, khám phá ra rằng lò sưởi đang bị cháy. Trưởng ban cứu hỏa nói rằng lò sưởi đáng lẽ sẽ nổ tung trong vòng 10 phút. Ông bà Fertig rất biết ơn Shana đã vô cùng chăm chỉ và không nao núng trong nỗ lực cảnh báo họ.

Chỉ một tháng trước đó, một số người học trong các lớp tại Khu Bảo tồn có đem theo một con chó với con của nó và để chúng trong xe. Họ gọi ông bà Fertig vào lúc nửa đêm nói rằng con chó con bị lạc mất. Họ nghĩ rằng con chó đen nhỏ có lẽ đã trốn ra khỏi chiếc xe tại Khu Bảo tồn mà không ai để ý. Trong khi bà Fertig nghiêm trách họ về sự nguy hiểm đối với chó con khi bỏ nó trong xe giữa mùa đông lạnh giá, thì Shana bắt đầu sủa ra ngoài cửa. Khi ông bà Fertig cho nó ra, nó chạy thẳng đến một con lạch ở phía sau khuôn viên nhà. Con chó con đang ở trong giòng suối lạnh như băng. Shana ngoạm đầu chó con và đem nó trở lại nhà. Ông bà Fertig lau khô và ủ ấm cho đến khi chó con bình phục. Họ nói rằng họ không thể nào tự mình tìm được con chó nhỏ vào giữa đêm hôm như vậy.

Con chó đặc biệt này đã biểu lộ cho thấy nó là một linh hồn tài ba và chu đáo ngoại hạng, thật sự xứng đáng với danh hiệu "anh hùng". Ðây cũng là vinh hạnh vô cùng cho đồng tu trao tặng cho Shana "Giải Gương Anh hùng Sáng ngời Thế giới".