Tấm lòng vô vị kỷ thật sự


Do một thường trú ở Tây Hồ (nguyên văn tiếng Trung Hoa)

Tôi vẫn còn nhớ một chuyện khôi hài Sư Phụ kể cho chúng tôi nghe: Một con bò đang tắm trong hồ, một con chuột nhỏ trên bờ cứ nằng nặc kêu cô bò bước ra. Cuối cùng, con bò bước ra khỏi nước và hỏi có chuyện gì. Con chuột trả lời: "Tôi chỉ muốn kiểm tra xem chị có mặc đồ tắm của tôi không!"

Chuyện vui này đã làm để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí tôi bởi vì rất ít người thật sự hiểu được tình thương bao la của một vị Minh sư. Thường thì chúng ta dùng đầu óc hạn hẹp của mình để xem xét và đo lường hành động của một vị Minh sư khai ngộ.

Sự mẫn cảm vô cùng của Sư Phụ đối với nhu cầu của chúng sinh chỉ có thể được diễn tả là "cảm nhận y hệt như họ cảm nhận". Chẳng hạn như vào năm 1991, trước khi tin núi lửa Pinatubo bùng nổ loan ra toàn thế giới từ Phi Luật Tân, thì Sư Phụ đã có cảm giác vô cùng bồn chồn, như thể cơ thể Ngài đang bị bốc cháy! "Ra-đa" của Sư Phụ luôn "mở" cho những người đang cần. Sau trận động đất ở Kobe, Sư Phụ đã gởi một toán cứu trợ đến Nhật Bản. Mặc dù toán đã làm việc cả ngày đêm và đã phân phát rất nhiều phẩm vật cứu trợ cho những người cần thiết, Sư Phụ vẫn kêu người gọi điện thoại cho toán hỏi tại sao họ không làm việc. Sau đó họ khám phá ra rằng có một số người tị nạn Âu Lạc trong số những nạn nhân động đất trong tâm đang cầu Sư Phụ giúp đỡ. Những người này không đủ tiêu chuẩn để nhận trợ giúp của chính phủ vì họ không có thân thế ở Nhật Bản. Sư Phụ đã cảm nhận được nỗi khốn cùng của họ. Khi toán cứu trợ cuối cùng tìm được nhóm này và thỏa mãn nhu cầu khẩn cấp của họ, thì toán nhận được chỉ thị từ Sư Phụ là nhiệm vụ của họ đã hoàn thành.

Rất ít người hiểu được cách đặc biệt Sư Phụ dùng tiền để lợi ích chúng sinh. Ðối với Sư Phụ, tiền đơn giản chỉ là công cụ. Ngài nói rằng con người trong Thời đại Hoàng kim xa xưa đã trao đổi và chia sẻ đồ vật theo nhu cầu của cá nhân. Họ không có tiền như chúng ta ngày nay. "Kể từ khi người ta có tiền, sự việc đã trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, nếu chúng ta dùng tiền cho những mục đích lợi ích và nhân ái, thì cũng rất hữu ích. Vì thế giới đã có hệ thống tiền tệ này, chúng ta không còn chọn lựa mà phải theo thôi". (Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị bằng tiếng Trung Hoa tại Ðào Viên, Formosa, ngày 5 tháng 5, 2000)

Khi chúng sinh đang cần, Sư Phụ luôn luôn đóng góp không hạn chế. Không như những người thường, Ngài không bao giờ xét đến cảm giác an toàn của riêng mình hay lợi ích cá nhân. Hoặc giả Ngài không bao giờ nản lòng bởi thời gian hay khoảng cách, hoặc lo lắng về sự lợi lộc hay mất mát, tiếng tăm hay của cải. Ngài chỉ nghĩ đến nhu cầu thực sự của người khác và cho đi tất cả những gì Ngài có. Bất cứ lúc nào chúng ta nghĩ đến những hành động vô ngã của Sư Phụ, chúng ta không khỏi ngưỡng mộ trong tâm khi thấy rằng một vị Minh sư khai ngộ luôn luôn đặt lòng nhân ái lên trên tiền bạc.

Nhận thức riêng của tôi là vũ trụ vận hành theo cách tương tự như cơ thể của chúng ta. Khi máu của chúng ta chảy về tim, chúng ta có hỏi tại sao cơ quan này lại cần hết lượng máu quý giá đó không? Trái tim có nghĩ rằng nó là vĩ đại không? Trong cùng phương cách, Sư Phụ xem chính mình như là một công cụ mà thôi.



Sư Phụ cũng là một người rất cần kiệm. Chẳng hạn như Ngài cố gắng dùng cả hai mặt của một mảnh giấy và để dành nửa cục kẹo ho để dùng sau. Ngài dùng ấm đun nước thay vì bình nấu nước bằng điện mà phải liên tục cắm điện, bởi vì như vậy sẽ tiết kiệm năng lượng nếu như chỉ có một mình Ngài dùng. (Dĩ nhiên nếu bình đun nước để cho nhiều người cùng dùng chung, Ngài sẽ hỏi họ xem cách nào xài ít điện năng hơn.)

Một vài người có lẽ là nhướng mày trước cách trang phục lộng lẫy của Sư Phụ. Ðôi khi đó là do hoàn cảnh đòi hỏi. Thêm vào đó, Sư Phụ rất tài hoa trong nhiều lãnh vực, cho Ngài khả năng sáng tạo ra nhiều đồ đẹp. Ngài có bao giờ hưởng thụ hay thích thú gì loại trang phục này không? Ðối với Ngài, đó chỉ là như các diễn viên làm đẹp để biểu diễn cho công chúng, đóng góp cho mỹ thuật và nghệ thuật trên thế giới này. Một khi buổi trình diễn chấm dứt, Ngài thay những bộ đồ này ra càng nhanh càng tốt. Không chủ tâm đặt kế hoạch trước, Sư Phụ đã giúp chúng ta vượt qua định kiến thường có trên con đường tu hành của mình. Chúng ta nhận thức rằng chúng ta có thể tu hành trong khi sống một cuộc đời bình thường và có thể khai ngộ mà không cần phải ăn mặc rách rưới hay tu hành trên núi.

Tôi chưa bao giờ thấy ai ngoài Sư Phụ là không có gì riêng cho mình. Tất cả mọi thứ Ngài có là thuộc về tất cả chúng ta. Ngay cả những thứ Ngài dùng qua cũng không "thuộc về" Ngài; chúng là những món có thể được bán đi để làm từ thiện giúp đỡ cho những chúng sinh khác bất cứ lúc nào. Ngài quả thật là người cống hiến hết tiền bạc và chính bản thân mình để lợi ích cho người khác. Thảo nào đệ tử của Ngài theo Ngài hết lòng hết dạ như vậy. Ngoài sự tiến bộ tâm linh của chính mình, lý do khác là vì tận trong đáy lòng họ đã cảm động bởi tấm gương sáng ngời của một vị Sư Phụ thực hành những gì Ngài chỉ dạy.