Chim két khôn ngoan không bao giờ bị lạc






Do Ban Báo chí Nhật Bản (nguyên văn tiếng Nhật)
Cuốn phim Mỹ "Paulie" (1998) diễn tả cuộc phiêu lưu của một con két tinh khôn sau khi trải qua rất nhiều khó khăn du hành khắp xứ để tìm người chủ của nó, cuối cùng được đoàn tụ với cô. Trong đời thật, một câu chuyện tương tự đã xảy đến cho một con két ở Nhật. May mắn thay, con két này chỉ xa lìa chủ của nó có vài ngày trước khi nó được trở về trong vòng tay của bà.

Ở thành phố Morioka, địa hạt Iwate, Nhật Bản, có một bà cụ sống đơn độc tên là Michi Toda, có một con két tên Chirotan. Con két này đã bỏ nhà đi lạc hai lần. Nhưng nhờ bà Toda dạy nó nói tên và địa chỉ của nó, nên cả hai lần, Chirotan đã có thể trở về nhà một cách an toàn.

Vào ngày 15 tháng 9, Kim niên 2 (2005), Chirotan bay ra từ một trong những cửa sổ bà Toda đã quên đóng lại khi rời khỏi nhà. Ngày hôm sau, Chirotan được tìm thấy trên lan can của một chung cư cách nhà bà Toda không xa. Những người ở chung cư gởi Chirotan đến trường mẫu giáo, nơi đó có một nhân viên định nhận nuôi nó. Tuy nhiên, ngày hôm sau, Chirotan bất ngờ bắt đầu lặp lại: "Két Chirotan từ nhà của Toda ở thành phố Morioka". Thế là nhân viên có lòng tốt này đi đến địa chỉ đó và trước sự ngạc nhiên của cô, cô thật sự tìm thấy bà Toda. Bà cụ rất sung sướng có được Chirotan về nhà. Bà nói, "Chirotan là một thành viên của gia đình tôi. Tôi rất vui khi thấy nó trở lại".

Tuy vậy, chỉ một tháng sau khi Chirotan về nhà, lúc bà Toda đang tiễn một người khách ra cửa thì Chirotan được dịp bay vọt ra lần nữa. Ba ngày sau, nó được tìm thấy tại một trạm xăng. Lần này, Chirotan chỉ nói một cách đơn giản: "Chirotan từ thành phố Morioka". Và vì sự tẩu thoát của Chirotan đã được trình chiếu phổ thông trên truyền hình, có người thấy con két đã liên lạc với đài truyền hình và vì thế Chirotan, con két thông minh, một lần nữa được trở về vòng tay của bà Toda.