Sáng kiến mới cho môi sinh
– Gạch lót đường làm sạch bầu không khí


Do Ban Báo chí Hồng Kông (nguyên văn tiếng Trung Hoa


Gạch làm sạch bầu không khí chuyển chất ô nhiễm từ xe cộ thành chất vô hại.

Chánh quyền Hồng Kông đang thúc đẩy mạnh mẽ Chiến dịch Bầu Trời Xanh (xin xem Bản Tin 178), hy vọng những biện pháp này sẽ cải thiện phẩm chất không khí tại Hồng Kông.

Một sáng kiến gần đây giúp ích cho mục tiêu này là gạch lót đường có khả năng thanh lọc bầu không khí. Khác với gạch xi măng, những thỏi gạch lót đường này có lớp phủ ngoài bằng titanium dioxide dầy 5mm. Khi có ánh sáng mặt trời, lớp phủ này hoạt động như một chất xúc tác, biến những chất ô nhiễm như nitrous oxide từ khí thải của xe cộ thành chất nitrate không gây hại môi trường. Thí nghiệm cho thấy, những thỏi gạch lót đường thanh lọc không khí có thể giảm thiểu 20 phần trăm sự ô nhiễm trong bầu không khí. Sáng kiến này đã đoạt giải Sản phẩm Môi sinh Hồng Kông (Hong Kong Eco-Products Award) và giải Nhà Xanh (Green Building Award) vào năm 2006. Những thỏi gạch lót đường này được trưng bày tại Cuộc Triển lãm Sáng kiến và Thiết kế của Hồng Kông vào tháng 11, Kim Niên 3 (2006), là kết quả của cuộc nghiên cứu của Lâm Chí Thăng, Trần Tuấn Duẫn và Hoàng Chí Hào của Ðại học Kỹ thuật Bách khoa Hồng Kông (Hong Kong Polytechnic University).

Ba sinh viên trẻ đã thể hiện tinh thần sáng tạo cao độ và thành ý cải thiện môi trường. Họ đã được cấp bằng sáng chế kỹ thuật của địa phương, và nhận được một hợp đồng với Viện đại học để chế tạo những thỏi gạch lót đường này. Công ty Laputa Eco-Construction Material Company, Ltd. sẽ sản xuất và bán những thỏi gạch này.

Những thỏi gạch làm sạch môi sinh không những giúp bảo vệ môi trường mà còn được chế từ những vật liệu thân thiện môi trường, bao gồm hạt thủy tinh, sỏi, và tro từ những hãng năng lượng dùng than. Những hạt thủy tinh làm từ chai thủy tinh tái tạo được nghiền nát bằng máy, còn cát nghiền thì được lấy từ chất thải xây dựng, do đó cũng giảm bớt nhu cầu đổ rác của chánh quyền địa phương. Khái niệm môi sinh của Laputa đã được sự chú ý của nhiều công ty. Hiện tại, một số chai thủy tinh của Laputa đến từ hãng sản xuất nước ngọt Coca-Cola.

Có sự lo ngại rằng lớp tráng titanium dioxide sẽ dần dần bị xoi mòn. Tuy nhiên, lớp trên mặt của những thỏi gạch này là titanium dioxide pha trộn với xi măng, có khả năng tồn tại từ 10 đến 20 năm khi tiếp xúc với môi trường thiên nhiên, cũng như áp lực từ con người và xe cộ. Những thỏi gạch này có tính chất chống trơn trượt và chịu áp lực. Chúng được chế tạo để chịu đựng sức nặng 60 tấn trên lề đường, và 90 tấn trên đường lộ. Thiết kế đa dạng, tính chất thân thiện môi sinh và giá rẻ của những thỏi gạch này bảo đảm chúng sẽ được thông dụng tại Hồng Kông.  


Tham khảo:
(tiếng Hoa)
http://hkheadline.com/news/headline_news_detail.asp?id=19410&hl=%BFj&section_name=wtt
(tiếng Anh)
http://www.cse.polyu.edu.hk/~cecspoon/gd.pdf


Ba nhà sáng chế trẻ của Hồng Kông (từ trái sang phải): Trần Tuấn Duẫn, Lâm Chí Thăng, và Hoàng Chí Hào, đã thành công trong việc chế tạo gạch lót đường làm sạch môi sinh, để ủng hộ Chiến dịch Bầu Trời Xanh của chánh quyền.
Mặt đường trong khuôn viên Viện Ðại học Trung Quốc tại Hồng Kông được lót bằng gạch làm sạch bầu không khí.