Ngôi trường biểu dương dùng năng lượng hoàn nguyên
Cuộc phỏng vấn Ðại học Minh Ðạo


Do Ban Báo chí Formosa (nguyên văn tiếng Trung Hoa)
Ðại học Minh Ðạo ở Formosa đã quyết tâm tạo một "ngôi trường biểu dương năng lượng hoàn nguyên" trong mấy năm gần đây, dùng năng lượng mặt trời, năng lượng gió, khí hy-drô và các loại năng lượng tái tạo trong sạch hơn. Năng lượng dùng trong khung viên đại học giờ đây một phần tùy thuộc trực tiếp vào các tài nguyên thiên nhiên và có khuynh hướng biến thành tự lập trong tương lai.

"Ðầu tiên, chúng tôi dùng các tấm kính mặt trời để tạo điện năng cho việc đóng và mở cổng. Tiếp theo, chúng tôi thiết lập một hệ thống phát điện dùng sức gió gần vườn cây để cung cấp ánh sáng cho việc trồng trọt hoa mầu cho nhiên liệu sinh học", Giáo sư Chang Chilung, giám đốc Trung tâm Năng lượng Minh Ðạo cho biết trong cuộc phỏng vấn của chúng tôi.

"Tại những học khu chính của đại học, chúng tôi đã xây dựng những hệ thống chạy bằng năng lượng mặt trời và gió để cấu tạo khí hy-drô từ phân cực nước. Khí đốt được dùng làm nhiên liệu cho những chiếc xe chạy bằng khí hy-drô đợt thứ ba, thứ tư hay thậm chí thứ năm.

Chúng tôi còn có một nhà kính 2 mẫu vuông trồng hoa mầu dùng làm năng lượng, chúng được cho lên men để tạo khí e-thanôn rồi dùng nó để tạo ra khí hy-drô làm nhiên liệu cho xe hơi hy-drô. Chiếc xe này được trang bị với một hệ thống tối tân không cần người điều khiển và GPS hầu có thể chạy biểu diễn vòng quanh các con lộ ở khuôn viên trường".



Trường Ðại học Minh Ðạo đã phát minh ra chiếc xe hơi chạy bằng khí hy-drô đầu tiên ở Formosa. Cho dự án kế tiếp, Giáo sư Chang cho biết: "Chúng tôi hy vọng chế biến tế bào nhiên liệu thành hình phẳng để có thể lắp nằm ngang bên dưới xe để ít choáng chỗ, giảm trọng lượng và tăng vẻ đẹp bề ngoài của xe. Chúng tôi sẽ tiếp tục thiết kế loại xe buýt cỡ trung chạy bằng khí hy-drô, cũng không cần người lái, để phục vụ việc đi lại trong khuôn viên trường. Ðó là mục tiêu của chúng tôi".

Viện trưởng Ðại học Minh Ðạo, ông Wang Da-yung, nêu ra rằng phương châm của trường là "Ðam mê, viễn ảnh và hành động". Ông nói: "Qua ngôi trường biểu dương năng lượng tái tạo, chúng tôi hy vọng cộng đồng cùng các sinh viên có thể biết về những nỗ lực này và giúp họ hiểu rõ khái niệm bảo vệ môi sinh và bảo tồn năng lượng. Chúng ta phải hiểu rằng việc chuyển sang một hình thức năng lượng mới là điều cần thiết. Chúng tôi cũng hy vọng mọi người có thể kỷ luật tự giác và sống theo lối sống tạo sự tác hại tối thiểu trên tinh cầu". 


Ðể xem bài tường trình chi tiết liên hệ, xin theo dõi "Chương trình Thơ nhạc Tình Yêu và Tâm Linh số 237," trên chương trình truyền hình trực tuyến 24/24:
http://www.Godsdirectcontact.org.tw/tv (phụ đề tiếng Anh-Trung Hoa)