Thế vận hội Bắc Kinh
chủ trương quan niệm xanh



Do một đồng tu tại Hoa Lục (nguyên văn tiếng Trung Hoa)
Với ý thức toàn cầu về việc bảo tồn môi sinh gia tăng, Bắc Kinh chứng tỏ cho cộng đồng quốc tế thấy rằng Thế vận hội năm 2008 sẽ là Thế vận hội xanh, Thế vận hội kỹ thuật cao và Thế vận hội cho người dân. Công trình xây cất cho Thế vận hội đáp ứng những yêu cầu của thời đại thân thiện sinh thái trên quan điểm bảo tồn năng lượng, bảo vệ môi sinh, và sử dụng nguồn nước một cách hữu hiệu.

Hội trường chính của Thế vận hội là Vận động trường Quốc gia Bắc Kinh, cũng được biết với tên Tổ Chim, được thiết kế để phục hồi nước mưa. Nước mưa sẽ được thu thập và biến chế để dùng vào việc tưới cỏ trong vận động trường, hệ thống làm lạnh, nhà vệ sinh, dự án xanh và cứu hỏa. Thiết kế này dự trù để dành khoảng 60.000 tấn nước mỗi năm.



Trung tâm Bơi lội Quốc gia – hay Thủy Khối – được phủ bằng những mảnh bạc ETFE*. Ánh sáng mặt trời xuyên qua các màng tạo nên ánh sáng nhân tạo cho hầu hết những vùng trung tâm không cần đèn vào ban ngày và cũng giúp điều chỉnh nhiệt độ nước trong hồ bơi. Thiết kế này làm giảm 30% công suất. Thêm vào đó, nước được dùng lại qua hệ thống lọc hai lần cho hồ bơi và hệ thống phục hồi nước ngầm dưới đất, phản ảnh một thiết kế tài tình về bảo tồn nước và năng lượng.

Sân vận động quốc gia trong nhà được dựng lên từ một nền vảy sắt, hoặc vật liệu dư thừa từ việc đốt chảy thép. Quyết định tiên phong này trong việc tái chế vật liệu đã trưng dụng hơn 80.000 tấn vảy sắt để chế tạo một hiệu quả không thấm nước. Kính năng lượng mặt trời được gắn trên mái có thể cung cấp 100.000 kílôwát điện mỗi ngày.



Các cơ sở thân thiện sinh thái khác bao gồm Khán đài Ðô vật, cũng hoàn toàn dựa vào ánh sáng thiên nhiên và Vận động trường Bóng bàn, được xây với các đường dây sưởi ấm ngầm dưới đất có thể cung cấp nhiệt sưởi thiên nhiên vào mùa đông, phân tán nhiệt và làm mát vận động trường vào mùa hè. Một hệ thống sưởi bằng năng lượng mặt trời bao gồm gần 6.000 thước vuông kính năng lượng mặt trời để cung cấp nước nóng cho các phòng tắm trong Làng Thế vận, nơi 16.800 lực sĩ từ nhiều quốc gia sẽ cư ngụ. Sau kỳ Thế vận, hệ thống này sẽ tiếp tục cung cấp nước nóng cho hơn 2.000 gia cư trong vùng. Ðây là những thí dụ điển hình trong việc bảo tồn môi sinh một cách hữu hiệu và sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách tốt đẹp. Chúng tôi hy vọng "Thế vận hội Xanh" sẽ thành công mỹ mãn và làm một tấm gương cho toàn thế giới.  


Chú thích:* ETFE là một miếng phim mỏng bằng nhựa, nhẹ và trong suốt, được xem như là một trong những vật liệu xây cất tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi sinh nhất. Khi 2 hay nhiều lớp ETFE được gắn chung với nhau, khoảng cách giữa chúng được bơm hơi vào, chúng tạo thành những miếng đệm không khí có thể dùng bao bọc bên ngoài tường và nóc nhà.