QUẦN ÐẢO SOLOMON
 
Những nỗ lực cứu trợ
sau trận động đất
và sóng thần
ở Quần đảo Solomon


Sự tàn phá trên đảo Gizo


Ban Báo chí Brisbane ghi chép (nguyên văn tiếng Anh)

Ðảo Ranongga trồi 3-5 thước trên mực trước kia. Phơi bày và san hô chết đổi sang màu trắng bệch.
Vào ngày 2 tháng 4, 2007, vài trận động đất xảy ra ở một tỉnh xa xôi hẻo lánh miền tây bắc của Quần đảo Solomon. Trận lớn nhất trong đó đo được 8.1 độ Richter, xảy ra gần thành phố lớn thứ nhì của Solomon, trên đảo Gizo. Mười phút sau động đất, một trận sóng thần cao 2 tới 5 thước đổ vào Gizo và các đảo chung quanh, để lại 600 người vô gia cư. Ðảo Ranongga gần đó đã trồi lên khoảng 3 tới 5 thước trên mực trước kia và nhiều đảo khác bị ảnh hưởng, di chuyển lên hoặc xuống.

Nhiều trận đất lở xảy ra, ảnh hưởng mùa màng một cách tệ hại và làm gián đoạn nguồn cung cấp nước. Trận động đất để lại nhiều người bị thương tích và không thể trở lại những vùng dưới thấp để săn sóc mùa màng vì sợ có thêm nhiều đợt sóng nữa.

Với sự quan tâm lo lắng và chỉ thị thương yêu từ Sư Phụ, một toán từ Brisbane và Sydney, Úc Ðại Lợi, đến Gizo vào ngày 12 tháng 4, và khám phá qua cuộc nói chuyện với dân địa phương là có vài ngôi làng cần được giúp đỡ. Một số người đã đến đảo Gizo để cầu cứu cho làng của họ với Hội đồng Quốc gia Cứu trợ (NDC). Cuộc thảo luận với NDC đưa chúng tôi đến nói chuyện trực tiếp với những người bị ảnh hưởng, và chúng tôi đã có thể đáp ứng mau lẹ, mướn xuồng từ đảo Gizo và mang vật liệu cứu trợ trực tiếp đến các làng của họ.

Bằng cách này chúng tôi có thể giúp đỡ với những nhu cầu khẩn cấp trong khi dân làng chờ đợi sự cứu trợ lớn hơn. Chúng tôi phân phát tiếp liệu bao gồm lương thực căn bản, hầu hết là gạo có nhiều sinh tố, bánh bích qui, mì ăn liền và đường cho hơn 20 làng và các trại cấp cứu. Những trại này gồm có các trại cấp cứu trên đảo Gizo; một làng trên đảo Simbo (có núi lửa đang hoạt động), ba làng trên đảo Ranongga, năm trên đảo Kolombangara, sáu trên đảo Vona Vona, và ba làng trên đảo Vella La Vella. Chúng tôi cũng đã có thể cung cấp dụng cụ xây cất cho ba làng trên đảo Ranongga bị thiệt hại nặng bởi động đất. Tổng cộng, 10.232$ đô Úc (8.516$ Mỹ kim) được chi ra cho nỗ lực cứu trợ này.

Dân chúng trên quần đảo Solomon tiếp nhận sự giúp đỡ của chúng tôi trong một phương cách cao quý biểu lộ lòng tự trọngļ, nhưng cũng thể hiện sự biết ơn tận đáy lòng của họ. Người dân ở đây có một sự cởi mở hiếm thấy trong một xã hội tân tiến. Họ hăng hái đọc Sách Biếu của Sư Phụ, các tờ thông tin và cũng như tờ Lối Sống Mới và cảm ơn chúng tôi về sự giúp đỡ và tình thương của Sư Phụ.

Chúng tôi trở về Úc, trong lòng rất tri ân đã có thể ban rải tình thương của Thượng Ðế, nhưng cũng cảm kích cơ hội hiểu biết làm thế nào những cộng đồng có thể thật sự văn minh và biểu lộ nhân tính chân thật, trong khi có rất ít tài sản hay kỹ thuật. Chúng tôi cảm thấy đã nhận được nhiều từ việc làm này hơn đã cống hiến. 


Thực phẩm được mang đến các đảo bằng xuồng.


Chi phí cứu trợ Quần đảo Solomon do Thanh Hải Vô Thượng Sư
và Hội Quốc tế của Ngài
để giúp nạn nhân động đất và sóng thần vào tháng 4, 2007