Câu chuyện về những con cá la hét


Do Sư tỷ đồng tu Jean, Ottawa, Gia Nã Ðại (nguyên văn tiếng Anh)
Một trong những con trai của tôi rất thương mấy con cá cậu ta nuôi. Cậu ta có một bồn nuôi cá thật lớn ở trong phòng ngủ, nuôi 7 con cá vàng tuyệt đẹp. Cậu ta mua cá vàng khi chúng còn bé và xem chúng lớn lên thành những con cá vàng khá to. Cậu ta cho cá ăn mỗi một ngày, và kiểm soát để bảo đảm máy bơm nước và không khí hoạt động bình thường.

Vào một mùa hè, có một cơn nóng dữ dội tràn khắp hầu hết Gia Nã Ðại và Hoa Kỳ. Nhiệt độ lên cao kỷ lục vào nhiều tuần lễ, tạo sự căng thẳng lên hệ thống điện. Vào một ngày nhiệt độ nóng bức, hệ thống điện bị hư khiến cho phần lớn miền đông bắc Mỹ Châu không có điện.

Bất ngờ, tất cả những tiện nghi mà chúng tôi thường không để tâm tới đều mất đi. Bếp, máy lạnh, đèn và ngay cả nguồn nước cũng bị cúp vì không có điện. Nhà của chúng tôi hỗn loạn lên. Chúng tôi rất nóng, không có nước, cả nhà hoàn toàn tối tăm hết chiều tối. Trong lúc bối rối, chúng tôi quên thăm chừng bể nuôi cá.

Sáng hôm sau, tôi đi ra ngoài để thiền. Nhưng chỉ một vài phút sau, tôi không thể ngồi yên được, tôi cảm thấy mấy con cá của con trai tôi đang "la lớn" trong đầu tôi. Tôi cương quyết phải thiền cho xong cữ thiền sáng. Tôi cố gắng lờ đi sự khuấy động và những ý nghĩ liên tục của tôi về con cá. "Tôi sẽ tới xem nó khi tôi thiền xong", tôi tự nói. Nhưng "âm thanh" của con cá đến càng lúc càng lớn trong óc tôi.

Cuối cùng, chịu không được, tôi phải đi xem bể cá. Khi tôi hối hả đi tới phòng của con trai tôi, tôi cảm nhận một luồng sóng bồn chồn bao trùm cả người. Khi tôi đến bể cá thì tôi mới hiểu tại sao. Mấy con cá đang "la lớn" với tôi vì chúng sắp chết! Không có điện, máy bơm nước và không khí không làm việc. Mấy con cá không có dưỡng khí trong nước. Cả bảy con cá trồi lên mặt nước há hốc để lấy không khí. Hai con đã gần sắp chết.

Tôi nhanh chóng lấy cái xô đổ một ít nước từ trong bể vào đó. Rồi tôi đứng lên cách trên cao khoảng 3 bộ Anh và đổ nước vào bể để tạo thành một "thác nước". Bọt không khí liền xuất hiện trong nước. Tôi tiếp tục như vậy một thời gian lâu cho đến khi mấy con cá bắt đầu lội trở lại. Con trai của tôi cũng giúp tôi làm như vậy nhiều lần suốt ngày cho đến khi có điện lại mấy tiếng đồng hồ sau đó. Mặc dù hai con cá không sống sót nổi, năm con còn lại nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Chúng càng trở nên đẹp đẽ hơn thời gian sau. Cám ơn trời tôi cuối cùng đã lắng nghe tiếng la của mấy con cá!


Câu chuyện này có một kết cuộc tốt đẹp. Mấy con cá sau này "nói" cho tôi biết là chúng cần thêm chỗ để bơi. Một trong những láng giềng của tôi sau khi nghe vậy, đã xây một cái hồ ngoài trời tuyệt đẹp có thác nước và xung quanh có bông hoa và cây lớn với bóng mát. Và cô ta sau đó "nhận nuôi" mấy con cá vàng của con trai tôi. Chúng sống những năm còn lại trong thiên đàng! 


Những "con cá la hét" của tôi và những bạn mới trong hồ của chúng


<< >>
Giới thiệu trang này đến bạn