Giáo sư Phương Lực Hành
- Nhà bảo vệ sinh thái và chuyên gia phục hồi san hô


Do Ban Báo chí Formosa (nguyên văn tiếng Trung Hoa )
Vào tháng 5, Kim niên 4 (2007), tờ New York Times, Hoa Kỳ, đăng một tin đáng chú ý về sự phục hồi thành công đá san hô ngầm tại nước Cộng Hòa Palau. Trưởng ban cố vấn chương trình này là giáo sư Phương Lực Hành, cựu giám thị Bảo tàng viện Quốc gia Formosa về Sinh vật Hải dương và Viện Thủy sinh. Là một chuyên gia bảo tồn đời sống hải dương và nhà nghiên cứu sinh thái trong sông ngòi rất nổi tiếng, nhiều cố gắng của ông trong việc bảo vệ địa cầu và động vật cũng như bảo tồn tài nguyên thiên nhiên đã khiến ông được sự kính nể quốc tế song song với Tiến sĩ Jane Goodall của Anh quốc trong nỗ lực bảo vệ loài tinh tinh của bà.

Giáo sư Phương đã tận tụy trong việc phục hồi san hô và bảo tồn hệ sinh thái hải dương trong vùng Khẩn Ðinh của Formosa. Gần đây, ông đã được chính phủ Palau mời để hướng dẫn chương trình phục hồi san hô tại đây. Ông lãnh đạo một nhóm chuyên viên về sinh thái phát triển kỹ thuật ghép san hô địa phương và để tái tạo những rặng san hô. Kỹ thuật này được áp dụng tại các quốc gia khác để cổ động thêm nhiều chuyên viên về sinh thái tham gia vào nỗ lực bảo tồn hệ sinh thái hải dương.

Giáo sư Phương đã cống hiến 14 năm trong cuộc đời nghiên cứu thủy sản ở suối Nam Tân Tiên thuộc huyện Cao Hùng. Ông khám phá ra rằng, trong những vùng cấm bắt cá của suối Nam Tân Tiên, số lượng cá đã giảm thiểu và môi trường sống đã từ từ di chuyển về hướng thượng lưu. Ông tin rằng đây là bằng chứng của hiện tượng hâm nóng toàn cầu đang gây ảnh hưởng đến sinh thái của thủy sản địa phương.

Giáo sư Phương khuyến cáo rằng: "Hiện tượng hâm nóng toàn cầu đã gây sự thay đổi về sinh thái thủy sản trong sông ngòi ở Formosa; và đã đến lúc chính quyền phải để ý nhiều hơn về vấn đề hâm nóng toàn cầu!" 


<< >>
Giới thiệu trang này đến bạn