Severn Cullis-Suzuki
Một nhà hoạt động môi sinh trẻ
Do Ban Báo chí Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh )
Là con gái của nhà di truyền học Gia Nã Ðại và hoạt động cho môi sinh lừng danh, Tiến sĩ David Suzuki, người được Sư Phụ trao tặng Giải Gương Lãnh đạo Sáng ngời Thế giới cho tinh thần hăng say và việc làm xuất sắc của ông trong phương diện bảo vệ môi sinh (xin xem Bản Tin 180), cô Severn Cullis - Suzuki là một trong những thành viên trẻ tuổi đáng ghi nhận nhất trong hoạt động bảo vệ môi sinh. Cô đã cổ động bảo vệ môi sinh bằng cách diễn thuyết, điều khiển chương trình truyền hình và viết báo từ lúc nhỏ, thuyết phục người ta tìm ra giá trị đạo đức của họ, hành động với ý thức về tương lai, và có trách nhiệm cá nhân.

Vào năm 1992, khi được 12 tuổi, cô đã thuyết trình tại Hội nghị thượng đỉnh Ðịa Cầu ở thành phố Rio De Janeiro, Ba Tây, và đã nhận được sự hoan nghênh nồng nhiệt của các đại biểu tham dự; một số thậm chí rơi lệ trong khi nghe cô phát biểu.
Severn Cullis-Suzuki phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Ðịa Cầu ở Rio De Janeiro, Ba Tây, lúc cô 12 tuổi.

Sau đây là một số trích đoạn của bài diễn thuyết của cô tại Phiên học Toàn thể của Hội nghị Thượng đỉnh Ðịa Cầu, Rio Centro, Ba Tây, 1992: (Phim thâu hình toàn bài diễn thuyết có tại: http://www.youtube.com/watch?v=C2g473JWAEg ).

"Xin chào quý vị, tôi tên là Severn Suzuki, thuyết trình viên cho E.C.O. - The Environmental Children’s Organization (Tổ chức Môi sinh Thiếu nhi). Chúng tôi là một nhóm những em 12 và 13 tuổi: Vanessa Suttie, Morgan Geisler, Michelle Quigg và tôi, đang cố gắng làm một sự thay đổi. Chúng tôi đã gây quỹ để tự túc đến đây, lại từ 5000 dặm để nói với quý vị huynh trưởng là quý vị phải thay đổi đường lối của quý vị. Lên đứng đây hôm nay, tôi không có một nghị sự kín đáo gì cả. Tôi đang tranh đấu cho tương lai của mình. Mất đi tương lai mình không giống như thua một cuộc bầu cử hay một vài phân điểm trong thị trường chứng khoán. Tôi có mặt hôm nay để phát biểu giùm cho tất cả các thế hệ tới. Tôi có mặt hôm nay để nói giùm cho các trẻ em đói khổ cùng cực khắp thế giới mà tiếng khóc than không được đoái hoài. Tôi có mặt hôm nay để lên tiếng giùm cho vô số các thú vật chết la liệt khắp địa cầu này vì chúng không còn nơi nào để sinh sống. Tôi bây giờ sợ ra ngoài trời vì những lỗ thủng trong tầng khí quyển của chúng ta. Tôi sợ hít thở không khí vì tôi không biết có hóa chất nào trong đó. Tôi từng đi câu cá ở Vancouver, quê nhà tôi, với thân phụ cho đến mới cách đây vài năm khi chúng tôi tìm thấy cá với đầy chứng bịnh ung thư. Và hiện nay, chúng tôi nghe tin thú vật và thảo mộc đang trên đà tuyệt chủng mỗi ngày – biến mất vĩnh viễn". Tôi chỉ là một đứa trẻ nhưng tôi biết tất cả chúng ta đều là một phần của một đại gia đình hơn 5 tỷ người, thật ra là 30 triệu chủng loại, và những biên giới và chính quyền sẽ không bao giờ làm thay đổi điều này. Tôi chỉ là một đứa trẻ nhưng tôi biết chúng ta đều cùng chung số phận và nên hành động như một thế giới chung cho một mục tiêu duy nhất. Trong cơn thịnh nộ, tôi không mù quáng, và trong nỗi sợ hãi, tôi không sợ nói cho thế giới biết cảm giác của tôi".

"Tôi chỉ là một đứa trẻ nhưng tôi biết nếu tất cả số tiền dùng trong chiến tranh được dùng để tìm những giải pháp môi sinh, chấm dứt nạn nghèo đói và tìm ra luận án, thì tinh cầu này sẽ là một nơi lý tưởng như thế nào!"

"Quý vị đang quyết định thế giới chúng tôi đang lớn lên sẽ ra sao. Phụ huynh có thể an ủi con cái của họ bằng cách nói rằng ‘mọi việc sẽ không sao’, ‘đâu phải là ngày tận cùng của thế giới’ và ‘chúng ta chỉ có thể làm hết sức mình’. Nhưng tôi nghĩ quý vị không có thể nói điều đó với chúng tôi như thế nữa. Chúng tôi thậm chí có còn trong danh sách ưu tiên của quý vị nữa không? Thân phụ tôi thường hay nói: ‘Mình thể hiện chính mình qua những gì mình làm, không phải qua những gì mình nói’. Những gì quý vị làm khiến tôi khóc ban đêm. Quý vị huynh trưởng nói quý vị thương yêu chúng tôi, nhưng tôi thách thức quý vị, hãy làm hành động phản ảnh lời nói của quý vị. Cám ơn quý vị".

Một năm sau, cô được giải thưởng 500 Danh sách Danh dự Toàn Cầu của Chương trình Môi sinh Liên Hiệp Quốc tại một buổi lễ ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Năm 2002, cô đã điều khiển vài chương trình truyền hình, bao gồm Truy tầm Thiên nhiên của Suzuki trên Ðài Khám phá (Discovery Channel). Cô và các bạn cũng mang một lời hứa gọi là Nhìn nhận Trách nhiệm cho cuộc họp Thượng đỉnh Thế giới Liên Hiệp Quốc năm 2002 ở Johannesburg, để chứng tỏ người Bắc Mỹ quan tâm về vấn đề môi sinh.

Sự quyết tâm của cô Severn Suzuki trong việc bảo vệ hành tinh xinh đẹp này, không chỉ cho riêng chúng ta mà cho các thế hệ tương lai, là một việc rất cảm động và khích lệ. Thông điệp của cô hoàn toàn thích hợp cho ngày nay, khi ý thức, trách nhiệm và hành động cá nhân được đòi hỏi từ mỗi chúng ta. Cám ơn cô Severn đã làm một tấm gương tuyệt vời cho trẻ em và người lớn như nhau. 


<< >>
Giới thiệu trang này đến bạn