Nghệ thuật

tâm linh
 


Diễn xuất nghĩa là sống thực




Do sư tỷ đồng tu Eva Gyurova, Ba Lê, Pháp Quốc (nguyên văn tiếng Pháp)
Mọi người đều biết rằng nghề sân khấu liên quan đến diễn xuất – diễn những vai tuồng khác nhau, thay đổi phong cách diễn, cách nói chuyện, trang phục, v.v... Nhưng ngược lại với quan điểm đã có, kịch nghệ không phải là dối gạt cá tính của mình. Chắc chắn không phải! Có lẽ giây phút chúng ta diễn xuất chính là lúc mình thể nghiệm cuộc đời một cách trọn vẹn hơn bình thường. Những người đã chọn nghề diễn xuất làm sự nghiệp thú nhận rằng mọi vai diễn giúp họ khám phá được nhiều hơn về bản thân, vì họ sẵn lòng với ý tưởng rằng bản thân họ không chỉ giới hạn với trong một cách diễn đạt mà thôi, và không chỉ là một cá nhân nhỏ nhoi được lập trình một lần và mãi mãi.

Ngài Thanh Hải Vô Thượng Sư được thế giới biết đến như một vị thầy tâm linh, một nghệ sĩ, nhạc sĩ, ca sĩ, và nhà nhân đạo. Nhưng ở đây tôi muốn đề cập đến tài năng trình diễn phi thường của Ngài hiếm khi được thảo luận đến. Chúng ta liên tục ngạc nhiên với những biến hóa thay đổi của Ngài. Tùy hoàn cảnh, đất nước, đề tài, người dân chung quanh Ngài, Sư Phụ chọn tư thế, giọng nói, cách nói, và trang phục, bao gồm tất cả những chi tiết nhỏ. Tài biến hóa và khả năng thích ứng bầu không khí chung quanh và hành động theo hoàn cảnh là một trong những bí quyết của nghệ thuật diễn xuất. Sư Phụ đã thay đổi qua nhiều hình dáng và Ngài làm một cách tự nhiên, như trẻ thơ lúc chơi đùa và giả bộ đóng vai.

Các nam diễn viên có thể diễn vai của họ một cách chân thật như trong cuộc sống hằng ngày. Ðể duy trì được tính chất này họ phải luôn luôn cởi mở. Ðiều khó khăn là cởi mở và thả lỏng những phần của bản thân không diễn đạt ra. Nhờ thuật diễn xuất, đời sống dường như đơn giản hơn bởi vì chúng ta không bao giờ quên rằng nó chỉ là một trò chơi. Cho nên một cách nào đó, kịch nghệ giúp chúng ta không quá xem nặng đời sống, và chỉ đùa vui theo đó và hưởng thụ cuộc sống. Nó giúp chúng ta tách mình ra khỏi những sự việc đang xảy ra. Và Sư Phụ chỉ cho chúng ta thấy có rất nhiều những vai diễn tuyệt vời, đa dạng, vui tươi và trọn vẹn mà chúng ta có thể chọn và diễn, không nhất thiết lúc nào cũng phải y như vậy.

Mọi người đều diễn một vai trên sân khấu vĩ đại chúng ta gọi là thế gian này. Chúng ta có thể đơn thuần chấp nhận rằng Thượng Ðế đã tạo ra chúng ta nhiều màu sắc như vậy cho chúng ta nhiều cơ hội để thể hiện Ngài trên địa cầu và cảm nhận xem điều đó như thế nào! Thể nghiệm những khả năng tuyệt vời này giúp chúng ta thức tỉnh với ý tưởng mình gần gũi với Ngài hơn. Và dĩ nhiên cho phép chúng ta chấp nhận và không phán đoán những người khác. Bên trong chúng ta có nhiều hơn mình có thể tưởng tượng. Vui với sự phong phú này là sống với món quà của Thượng Ðế! 


Sư tỷ đồng tu Eva Gyurova là một nữ diễn viên và nghiên cứu gia trong Phương pháp Diễn xuất.


Giới thiệu trang này đến bạn